\ntrìu mến thuần ngôn ngữ bản địa: “Tô hột vịt”. Đến nay, sau gần 50 năm, vẫn còn một vài chiếc được các chủ nhân nâng niu và giữ gìn ở mức kỹ lưỡng nên hầu hết các chi tiết đều còn nguyên bản. Một lần tung tăng “ra phố” với “Tô hột vịt” cũng không kém phần lý thú.
\n
\nTuổi xe gấp đôi tuổi chủ
\n
\nChủ nhân của chiếc xe cổ này là một cô gái mới 23 tuổi. Đam mê ô tô và đặc biệt thích xe cổ, cô gái trẻ của Sài Gòn này đã tức tốc đăng ký học lái xe và lấy bằng để lấy cớ năn nỉ người cha của mình truyền nghề và nhường lại quyền sử dụng. Với Kim Thảo, chơi xecổ là vì sở thích chứ không phải để làm nổi hay gây sự chú ý không cần thiết. Để tìm được một mẫu xe phù hợp với phái nữ với các tiêu chí xinh xắn, nhỏ gọn và lại thời trang thì không phải dễ. Vì vậy, Kim Thảo nhận xét “chiếc Toyota Sports 800 đã hội đủ nhiều yếu tố để trở thành một niềm vui lớn trong sở thích của mình”.
\n
\n
\n
\nDo Sports 800 được thiết kế kiểu targa top (một nửa mui trần) nhưng việc tháo lắp chiếc mui cứng này đều hoàn toàn bằng tay. Thông thường, chiếc mui này sẽ được tháo ra và đặt vào trong cốp sau.Tuy nhiên, không gian của chiếc cốp trên còn phải dành cho bánh dự phòng, đồ nghề hay hành lý nên thường không đủ chỗ chứa.Vì vậy, mỗi khi muốn gỡ mui để dạo phố, chủ nhân của nó phải để cái mui này ở nhà.Có lẽ chính vì sự bất tiện này nên người chủ hiện tại của xe đã cắt rời phần mui còn lại phía sau để biến kiểu mui targa top thành convertible. Phần sau của mui cũng được chế lại để bắt ốc sát vào thân xe như khuôn mẫu zin. Khi tháo toàn bộ phần mui, chiếc Sports 800 cho một cái nhìn rất dễ thương và hết sức gợi cảm. Đây cũng là cách độ khá thành công của người chủ xe.
\n
\nBến Tre, Mỹ Tho hay Vũng Tàu… đều chạy tuốt
\n
\nVới chiếc xe đã gần 50 tuổi như Toyota Sports 800, tưởng như chức năng là phương tiện sẽ phải gác lại để nhường chỗ cho việc dạo phố hay chạy “cảnh”. Tuy nhiên, người chủ đang sở hữu nó lại không nghĩ thế. Không phải vì thiếu ô tô để đi lại mà đối với một số thành viên trong gia đình, được ngồi lên, điều khiển chiếc xe là niềm hạnh phúc mà không gì có thể thay thế. “Mỗi
\nlần ngồi vào vị trí lái, cầm vô lăng là muốn chạy vài vòng liền!”, Thảo bày tỏ. Cùng người cha chung niềm đam mê, hai cha con đã không ít lần đi đường dài hàng trăm cây số xuống Bến Tre hay hóng gió biển Vũng Tàu.
\n
\nSở hữu thiết kế khung nhôm và thép siêu nhẹ cùng với trọng tâm xe được hạ cực thấp, Sports 800 là một trong những chiếc xe thể thao “đỉnh” nhất tại thời điểm đó, mặc dù sức mạnh có phần hạn chế và danh tiếng không thực sự vang xa.Động cơ nằm ngang Boxer 2 xy-lanh có dung tích 790cc trên Sports 800 cho ra công suất 45 mã lực tại 5.400 vòng/phút. Nguyên bản, mẫu xe 2 xy-
\nlanh này có 2 cửa hút gió riêng biệt đi cùng 2 bộ chế hòa khí (bình xăng con). Theo chủ nhân, hiện mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc Sports 800 này vào khoảng 6 lít/100km.
\n
\nTheo thông số từ Toyota, kích thước tổng thể của xe dài 3.580mm, rộng 1.465mm và cao 1.176mm. Chiều dài cơ sở đạt 2 m và trọng lượng 580kg. Tuy nhiên những thông tin trong sổ đăng kiểm tại Việt Nam, chiếc Toyota Sports 800 này lại có các thông số: dài 3.590mm, rộng 1.468mm và cao 1.075mm. Trọng lượnglên đến 740 kg.
\n \n
BOX \n \n Sports 800 là chiếc xe thể thao đầu tiên của Toyota. Nó cũng là một trong những mẫu xế hộp đầu tiên được thiết kế kiểu targa top. Nằm trong chương trình xe hạng nhỏ dành cho thị trường nội địa Nhật Bản – Publica – (từ năm 1961 đến 1978), Toyota Sports 800 ra đời năm 1965 và có giá bán tại thời điểm đó tương đương 1.650 USD. Từ năm 1965 đến khi kết thúc sản xuất mẫu xe trên (1969), đã có 3.131 chiếc Sports 800 xuất xưởng, và hiện tại chỉ còn khoảng 10% trong số đó còn sử dụng được. Đặc biệt, trong số hơn 3.000 xe được sản xuất trong 5 năm cho thị trường nội địa nhưng vẫn có một số rất ít sử dụng tay lái thuận. Theo một số tài liệu của Nhật, số Sports 800 có tay lái bên trái này là dành cho thị trường Okinawa, nơi có khá nhiều người Mỹ sinh sống tại đất nước này. | \n
\n
\nMinh Toán - Tô Nhân (XeFC)