\n
\nLần đầu tiên nhìn thấy chiếc Defender màu trắng còn mới tinh, chúng tôi ao ước ôm vô lăng làm một chuyến việt dã vào dịp cuối tuần.
\n
\n
\n
\nTrước chuyến đi chúng tôi nghe nói về cung đường Quốc lộ 14 rất xấu. Nhiều đoạn không còn đường: tan nát, đất đá, bụi bặm và đầy ổ gà. Khi dừng chân nghỉ ngơi ở Đồng Xoài, anh bạn là dân địa phương còn nói thêm: “Đường rất xấu và đang kẹt xe. Bởi xe khách trên Tây Nguyên hôm nay xuống trễ 2-3 tiếng so với thông thường”.
\n
\nSự cảnh báo của anh bạn lại khiến cả đoàn chúng tôi rất vui mừng và háo hức. Bởi đã tìm được cung đường xứng tầm để Defender bung ra được hết sở trường của nó.
\n
\nKhi sắp xếp chỗ ngồi để chuẩn bị hành trình lên Bàu Lạch, chúng tôi phát hiện trần xe bằng thép và đỉnh đầu của người ngồi chỉ non gang tay. Mọi người cảnh báo nhau là có thể đường xấu, sự giằng sốc sẽ tung đầu đụng trần. Mấy anh bạn đi cùng đều phớt lờ: “Thì ráng bám kỹ. Phải ngồi thử xe để biết Defender chạy ra sao. Chứ nghe nói nghe kể hoài cũng chán”. Trước khi khởi hành chúng tôi đã nghe qua về hệ thống treo của Defender là số một thế giới. Hay ho chỗ này chỗ kia… tất cả chỉ là qua những con chữ. Dễ dàng bắt gặp cảm giác lân lân khi sắp được kiểm chứng những điều nghe được, đọc được bằng trãi nghiệm “mắt thấy tai nghe và lắc lư theo từng nhịp nhúng nhảy”.
\n
\nỞ đoạn đường tốt Defender dễ dàng đạt tốc độ cao vượt qua các xe cũng chiều. Tuy là động cơ máy dầu 2.2 nhưng tốc độ và khả năng tăng tốc của Defender là rất tốt. Khi vào cung đường xấu, xe buộc phải chạy nửa trên nửa dưới. Bánh xe bám đường bằng thẳng vẫn ro ro êm dịu. Bánh xe bám đường rồ ghề thì “tung tăng” theo nhịp nhấp nhô của mặt đường cao thấp khác nhau. Các bánh xe cho cảm tưởng ai làm việc nấy, rất chăm chỉ và chuyên nghiệp.
\n
\nBăng qua những đoạn đường quá xấu, chỉ còn đất và đá cả bốn bánh của Defender vẫn tung tăng rất nhịp nhàng triệt tiêu các rung chấn. Thùng xe chỉ lắc qua lại. Khi xe đi qua các mô đất đá hay “ổ gà” chúng tôi không thấy sự “bay bổng” và đáp xuống tung khói. Chúng tôi có cảm tưởng bao nhiêu “cay đắng” trên đường thì hệ thống treo, bốn bánh, khung gầm đã gánh lấy. Thùng xe bên trên vẫn nhẹ nhàng “lắc lư theo nhạc”.
\n
\n70 km của đoạn đường xấu và hư hỏng trở nên tuyệt nhiên êm ái với người ngồi trên xe. Không có cú bay đầu đụng trần nào cả.
\n
\nRẽ phải vào Bàu Lạch, đoạn đường hơn 15km chợt nhỏ lại, nhiều dốc và cua. Ổ gà nhiều hơn và có cả các ngầm nơi nước suối cắt ngang. Có những đoạn hẹp, xe phải dừng trên dốc chờ, sau khi khởi hành lại chỉ cái nhấc chân ga và ép côn. Chiếc xe gừ lên và tiếp tục leo dốc. Ở góc cua hẹn khác, khi phải dừng sát lề chờ 2 xe tải vựợt qua. Xe tắt máy. Tư thế của xe đang chuẩn bị leo dốc, nửa trên đường, nửa dưới cỏ. Chân phải đạp thắng, chân trái đạp côn. Hộp số đang ở vị trí số 5. Để nhanh chóng rời đi, tôi buông vô lăng với tay trái tắt hẳn công tắc sang trái rồi mở hết sang phải để khỏi động lại xe. (buộc phải tắt hẳn công tắt rồi mới khỏi động xe trở lại được) Tay phải trả về số 1. Ôm tiếp vô lăng, chiếc xe gầm gừ lao lên đỉnh dốc.
\n
\nVượt qua đoạn đường nhỏ hẹp. Trảng cỏ xuất hiện trước mũi xe Defender. Cả đoàn thay phiên nhau lái Defender ngược xuôi trảng cỏ. Cảm giác tự tại giữ bao la đồng cỏ khiến ai cũng cảm thấy xua tan cái bức bối giữa phố thị. Những mấp mô giữa đồng cỏ như những gợn sóng làm cho cuộc hành trình trên trảng cỏ thêm thú vị. Và Defender là phương tiện nâng tầm cho những chuyến đi. Có lẽ vì vậy mà chiếc xe trở thành huyền thoại trong lòng hàng triệu người yêu thích những chuyến đi việt dã khắp nơi trên thế giới.
\n \n
\n Trảng cỏ Bàu (bù) Lạch có diện tích gần 100ha. Nằm cách quốc lộ 14 khoảng 15 km. Nơi đây từng được kể là vị trí Pháp qui hoạch sân gôn nhưng sau khi san mặt bằng thì không hiểu vì lý do gì mà bỏ hoang. Một ý khác cho rằng đây là sân bay dã chiến do quân đội Mỹ xây dựng trong thời chiến tranh. Và cũng không loại trù khả năng vùng đất có hồ nước nên thú rừng thường xuyên ra uống nước và phơi nắng. Vì mật độ đi lại của thú rừng rất nhiêu nên cây rừng không thể mọc được và tạo ra trảng cỏ… \n | \n
Sau gần 50 năm ra đời, chiếc Landrover Defender đời 2012 vẫn không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Nó vẫn giữ được thiết kế rất cổ điển. Ba cửa với hai cửa bên hông và một cửa sau. Hàng ghế sau bố trí song song hai bên. Lên xe bằng cửa sau sẽ thuận tiện hơn. \n Trên xe hệ thống cơ được ưu tiên sử dụng. Cửa sổ lùa, kiếng quay tay. Gương chiếu hậu chỉnh tay… Trên Defender thùng xe được kết nối nhau bằng đinh tán. Không có các mối hàn. Chính những đều này làm Defender trở nên khác biệt và đẳng cấp hơn các dòng xe Offroad khác. \n | \n
\n“Thiết kế phần đuôi xe Defender vuông vứt. Đèn báo rẽ bên trái có màu đỏ. Đèn bên phải có màu trắng. Mục đích là để khi đi vào vùng sương mù thì đề màu đỏ sẽ có tác dụng tốt hơn, đèn màu trắng hỗ trợ vùng khuất tầm nhìn của người lái tốt hơn.”
\n
\n“Ghé lại bên đường mua sắm vài vật dụng cho chuyến băng đồng cỏ. Nhiều người dân hỏi chúng tôi “chiếc xe này mới hay cũ”. Bởi chiếc xe còn mới tinh. Nhưng các chi tiết của xe được thiết kế rất cổ điển như cách đây vài mươi năm.“
\n
\nXe FC
\n