Theo Hiệp định thương mại tự do giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên (VN - EAEU FTA, bao gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) chính thức có hiệu lực từ ngày 5-10-2017, một số mẫu ô tô nhập khẩu từ Nga sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.
Cụ thể là, các mẫu xe nhập khẩu từ 3 nhà sản xuất ô tô của Nga bao gồm: Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, LLC, Công ty Thương mại Quốc tế KAMAZ và Công ty Cổ phần đại chúng “Ulyanovsky Avtomobilny Zavod” (UAZ) sẽ được hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định.
Các dòng xe được hưởng ưu đãi chủ yếu là các mẫu xe tải, phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) và một số loại xe SUV đa dụng.
Hiện tại, thương hiệu xe Nga sẽ bắt đầu phân phối chính thức các mẫu xe tại Việt Nam từ tháng 3-2017 bao gồm: UAZ Hunter, UAZ Pickup và UAZ Patriot. Tuy nhiên, các mẫu xe UAZ nhập về chưa được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi.
Có còn lợi thế khi không hưởng ưu đãi thuế?
Với việc không được hưởng thuế ưu đãi, xe Nga có giá khá cao so với dự định trước đó khi không được hưởng ưu đãi thuế 0%. Với giá bán hiện tại của các mẫu xe Nga khá cao, UAZ Pickup 566 triệu đồng và UAZ Patriot 686 triệu đồng. Nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, xe Nga có lợi thế là bền chắc chắn nhưng thiếu công nghệ và tốn nhiên liệu hơn.
Cụ thể, với giá bán của UAZ Pickup, mẫu xe này đang ở cùng phân khúc với Ford Ranger số sàn, Mitsubishi Triton, ... Theo anh Minh Tú, chủ 1 đơn vị phân phối xe ô tô tại Hà Nội cho biết: Nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, UAZ Pickup có nội thất khá đơn giản cách âm chưa được tốt, trợ lực dầu nên lái nặng, công nghệ không có nhiều như các dòng xe trên. Nếu chạy ở đô thị hay thành phố, mẫu xe Nga thua kém hẳn những công nghệ như phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, cảnh báo va chạm, cảnh báo thay đổi làn đường,... Tương tự, với mẫu xe UAZ Patriot, đối thủ cùng phân khúc có lợi thế hơn hẳn là Ford Ecosports,...
Còn theo ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc công ty nhập khẩu xe Hưng Hà, xe Nga chỉ phục vụ cho 1 đối tượng người tiêu dùng nhất định. Mẫu xe tuy có những ưu điểm riêng nhưng vẫn có những hạn chế nhất định như tốn nhiên liệu, ít công nghệ. Nếu không được hưởng ưu đãi thuế về giá, xe Nga sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc tại thị trường Việt Nam.
Đơn vị phân phối vẫn khẳng định đủ lợi thế cạnh tranh?
Trong khi đó, ông Tô Đình Lâm, Giám đốc Auto K - đơn vị phân phối xe Nga tại Việt Nam, cho biết dù không được hưởng thuế ưu đãi 0% như mong muốn nhưng xe Nga vẫn có 1 lợi thế nhất định là bền bỉ, độ chắc chắn cao, thiết kế phù hợp với mọi địa hình kể cả địa hình rừng núi hay cao nguyên. Nên vậy, việc không được hưởng thuế, xe Nga vẫn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường nhờ vào các ưu điểm vốn có của dòng xe này.
Hiện tại, các mẫu xe Nga nếu không được hưởng ưu đãi thuế thì vẫn áp mức thuế nhập khẩu từ 50 đến 70% tùy loại và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu, ngoài ra cả 3 mẫu xe UAZ này đều có dung tích từ 2,0L đến 3,0L nên sẽ áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt từ 50 đến 55% theo biểu mới từ 1-7-2016.