Chợ - Siêu thị
17/11/2016 15:40

Vé số 'kiểu Mỹ' bán dạo tận thôn, xóm

Vé số điện toán tự chọn "kiểu Mỹ" đang được bán dạo khắp miền Tây và hiện lan ra tới tận miền Trung dù nhiều nơi chưa có đại lý chính thức.

Sau khi xổ số tự chọn Mega 6/45 của Công ty Xổ số điện toán (Vietlott) có tới 3 người trúng giải đặc biệt với tổng số tiền trên 227 tỉ đồng thì loại hình này ngày càng thu hút các đơn vị kinh doanh, cũng như người chơi. Từ đây, tình trạng in vé tràn lan, nâng giá và bán dạo lan rộng khắp các tỉnh thành.

Tại TP HCM, mặc dù có tới hàng trăm đại lý chính hãng, nhưng tình hình vé số tự chọn của Vietlott bán dạo vẫn không ngừng lan rộng. Mức giá phổ biến của mỗi vé bán dạo dao động từ 11.000 đến 13.000 đồng.

Chị Hường, người bán vé số dạo ở quận Gò Vấp cho biết trước đây trung bình mỗi ngày bán được khoảng 300 vé truyền thống nhưng gần đây phải giảm lượng để lấy thêm khoảng 100 vé số tự chọn vì ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu.

Người bán dạo vé số truyền thống kèm vé số tự chọn. Ảnh: Phương Đông.
Người bán dạo vé số truyền thống kèm vé số tự chọn. Ảnh: Phương Đông.

Chị Hoa, người bán vé số tại quận 12 cho biết gần đây lượng người bán vé số truyền thống kèm vé Vietlott tăng cao nên nếu chị không lấy thêm hàng để bán thì sẽ mất khách. Do vậy, mỗi ngày ngoài bán vé truyền thống ra, chị còn bán được thêm 200 vé số tự chọn.

Không chỉ khu vực TP HCM có vé số tự chọn bán dạo nở rộ mà tại các tỉnh thành miền Tây - nơi mà nhiều tỉnh vẫn chưa có đại lý chính thức, vé số bán dạo cũng nhan nhản, nhất là tại các quốc lộ ở Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang… Đa phần vé số ở đây bán với giá 12.000 đồng.

Chị Hạnh, một người bán vé số dạo ở quốc lộ 60 (Trà Vinh) cho biết, mặc dù biết có quy định cấm nhưng vì nhiều khách mua vé số truyền thống hỏi loại vé này nên chị vẫn tiếp tục bán. Nếu mỗi vé số truyền thống người bán dạo lời 1.500 đồng thì loại vé này lãi 2.000 đồng.

“Mỗi ngày đại lý ở TP HCM in ra hàng nghìn vé, muốn mua chỉ cần đăng ký trước là sẽ có người bán cho với số lượng cụ thể, nếu mua nhiều đại lý sẽ bớt rẻ hơn cả giá vé niêm yết”, chị Hạnh nói.

Nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tới nay vé số tự chọn còn lan ra tới các tỉnh miền Trung.

Chủ một cửa hàng bán vé số ở Quảng Ngãi cho biết, dù tỉnh này vẫn chưa được mở đại lý, nhưng để phục vụ nhu cầu của khách, chị thường đặt hàng ở các đại lý TP HCM mỗi ngày hàng nghìn vé. Ngoài bán lẻ, chị còn bán sỉ cho các cửa hàng nhỏ lẻ ở một số huyện. “Vì lấy với số lượng nhiều, được giảm giá so với giá niêm yết nên tôi bán lẻ chỉ 11.000 đồng mỗi vé, còn bán sỉ thì tùy số lượng khách đặt hàng bao nhiêu”, chủ cửa hàng ở Quảng Ngãi cho biết.

Mang vé số vào tới tận trong thôn, xóm, anh Hoàng, chủ cửa hàng nhỏ ở Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết, dù chỉ mới bán được một tuần nhưng khách hàng rất hưởng ứng. Một ngày vợ anh bán trung bình 50-100 vé với giá bán lẻ là 12.000 đồng, còn nếu có người mua sỉ anh sẽ lấy số lượng nhiều hơn và bán với giá 10.500 đồng một vé. Toàn bộ vé được lấy tại đại lý chính hãng ở TP HCM.

Dù chưa có đại lý chính thức nhưng tại Quảng Ngãi vé số tự chọn đã bán tràn lan.
Dù chưa có đại lý chính thức nhưng tại Quảng Ngãi vé số tự chọn đã bán tràn lan.

Chính nhờ trào lưu bán vé số tự chọn dạo tràn lan, doanh thu các đại lý ở TP HCM thời gian gần đây tăng mạnh. Tại TP HCM, những khu vực có mật độ cửa hàng Vietlott dày đặc như đường Trường Chinh (quận Tân Bình), Châu Văn Liêm, Nguyễn Chí Thanh (quận 5)..., hầu hết chủ đại lý đều cho biết doanh thu tăng hơn gấp đôi sau khi liên tiếp 3 khách hàng trúng giải đặc biệt, phần lớn dao động từ 16 đến 18 triệu đồng mỗi ngày. Riêng 3 ngày tổ chức quay số mở thưởng thì doanh số còn vượt mức 20 triệu đồng. Cá biệt, có đại lý ghi nhận doanh số lên đến gần 45 triệu đồng một ngày.

Một số đại lý cho hay, trung bình một thiết bị đầu cuối đặt tại đây mỗi ngày bán được khoảng 2.000 vé thì hơn phân nửa trong số đó là do người bán dạo mua. Ngoài ra, lượng vé in sẵn để giao cho đại lý vé số kiến thiết tại miền Tây cũng rất lớn với mức chiết khấu tương đối cao, từ 3 đến 4%.

Theo chị Mỹ Dung (chủ một đại lý xổ số tự chọn cấp 2) thì một trong những nguyên nhân khiến lượng vé in sẵn tăng mạnh là vì Vietlott vừa tăng chỉ tiêu doanh số cho mỗi thiết bị đầu cuối từ 10 lên 12 triệu đồng một ngày. Để đảm bảo doanh số, một số điểm bán hàng có từ 2 đến 3 máy bắt buộc phải chọn hình thức in sẵn vé để phân phối cho người bán dạo vì đây gần như là kênh chủ lực.

Ngoài mức chiết khấu cao, một số đại lý còn hút khách thông qua tổ chức các chương trình khuyến mại như tăng giá trị giải thưởng, tích điểm, tặng vé khi mua số lượng lớn... bằng quỹ thưởng riêng.

Điển hình như một cửa hàng ở quận Gò Vấp đang áp dụng chương trình trao thưởng hấp dẫn cho những vé có mã số của điểm bán hằng này. Cụ thể, dãy số trúng giải nhất (trùng 5 số) được trả 11 triệu đồng, trong khi mức đổi thưởng mà Vietlott quy định là 10 triệu. Tương tự, vé sở hữu bộ số trúng giải nhì, ba lần được trả 500.000 đồng và 60.000 đồng, tức cao hơn quy định 200.000 và 30.000 đồng.

Mới đây, Ban thường trực Hội đồng xổ số kiến thiết khu vực miền Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu sai phạm trong việc kinh doanh vé số điện toán Vietlott.

Hiện tượng được Hội đồng xổ số chỉ ra có việc các đại lý của Vietlott tại TP HCM in sẵn các số dự thưởng rồi tổ chức đưa vé về bán số lượng lớn ở các tỉnh chưa triển khai lắp đặt thiết bị đầu cuối.

Bên cạnh đó, việc in sẵn các cặp số dự thưởng đưa đi bán dạo cũng được nhận định là không đúng với đặc điểm của loại hình xổ số điện toán tự chọn, khi người chơi bị mất quyền tự chọn số, chỉ chọn vé ngẫu nhiên giống như mua vé số truyền thống. Các vé số nêu trên thường được bán dạo với giá cao hơn mệnh giá (12.000 đồng so với giá 10.000 mua tại đại lý) được nhìn nhận là gây mất ổn định thị trường, không đảm bảo tinh thần cạnh tranh lành mạnh.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thanh Đạm - Phó tổng giám đốc Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) cho biết đã nhận được phản ánh về việc một số cá nhân, tổ chức đến điểm bán hàng mua vé và đưa về các địa bàn Vietlott chưa triển khai kinh doanh để bán lại với giá cao hơn so với mệnh giá, song khẳng định việc này không phải chủ trương của công ty.

"Chúng tôi sẽ trao đổi, làm việc thêm với các thành viên trong hội đồng cũng như đã có văn bản yêu cầu các đại lý chấn chỉnh hoạt động, thực hiện nghiêm quy định", ông này cho hay.

Theo Thi Hà - Phương Đông (Vnexpress)
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.