Chợ - Siêu thị
20/07/2015 09:48

Tung voucher lấp lửng giảm giá, hóa ra bù tiền

Đội giá lên cao rồi tung voucher (phiếu giảm giá) để hút khách hàng với điều kiện lập lờ, thậm chí không nêu rõ điều kiện làm nhiều người tiêu dùng sập bẫy.

Đội giá lên cao rồi tung voucher (phiếu giảm giá) để hút khách hàng với điều kiện lập lờ, thậm chí không nêu rõ điều kiện làm nhiều người tiêu dùng sập bẫy.

Quảng cáo lấp lửng - Ảnh: Mạnh Khang

Quảng cáo lấp lửng - Ảnh: Mạnh Khang

 

Chuyện mua bán gian lận không chỉ có chiêu trò gian dối số lượng, chất lượng và giá cả sản phẩm, mà nhiều bạn đọc còn bức xúc về các trường hợp quảng cáo lập lờ, đưa ra các thông tin hàng bán giảm giá đến... 97-98% nhưng thực tế chỉ là cách câu khách.

Người mua nếu nhấp chuột vào chương trình này để mua sản phẩm thì phải bỏ tiền thêm gấp…10 lần mới có được sản phẩm.

Phiếu giảm giá… phải bù tiền

Chị Quế Chi (Q.7, TP HCM) vẫn còn tức giận khi kể lại chuyện mua voucher ăn uống nhưng không được giảm giá như thông tin ban đầu.

Chị mua voucher giảm giá 50% cho phần cơm trưa từ một trang mạng chuyên quảng cáo các loại voucher ăn uống, làm đẹp, thực phẩm… Chị Chi đinh ninh mình chỉ phải trả 50% hóa đơn nhưng khi thanh toán mới tá hỏa khi nhân viên cho biết voucher chỉ được giảm giá từ 13g-14g mỗi ngày.

“Tôi muốn nổi điên với kiểu làm ăn đó. Sao ngay từ đầu khi quảng cáo bán trên mạng hoặc trong voucher không ghi rõ?" - chị Chi bức xúc.

Trên một diễn đàn có chủ đề chia sẻ về những chiêu thức lập lờ khi bán voucher nhận được hàng trăm lượt bình luận với nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười”.

Chị Hoàng Minh cho biết mua voucher trị giá 150.000 đồng để chụp ảnh phong cách Nhật nhưng tới khi đến cửa hàng mới biết phải thêm gần 1 triệu đồng để trang điểm và thuê trang phục thì mới được chụp.

Tương tự, anh H. vào một trang mạng mua yến sào về tẩm bổ cho mẹ, anh thấy trang quảng cáo khuyến mãi giá rất rõ là: yến sào cao cấp, mua 100 gram yến sẽ được khuyến mãi thêm 10 gram yến huyết và 10 gram yến thiên nhiên.

Giá gốc 4.000.000 đồng, giảm còn 99.000 đồng. Tuy nhiên khi anh H. đăng ký mua yến, cơ sở bán yến sào yêu cầu anh H. phải đóng thêm 1.600.000 đồng nữa thay vì mua với giá 99.000 đồng, lý do giá trên mạng chỉ là giá... của nhà mạng quảng cáo.

Vô lý... nhưng vẫn ngập tràn

“Đã gọi là phiếu giảm giá mà lại phải bù tiền mới nhận được sản phẩm, thật vô lý” - chị Hồng (Q.11, TP HCM) nói.

Theo chị Hồng, chị và bạn bè từng gặp những trường hợp mang voucher đến tận cửa hàng để lấy sản phẩm nhưng nhân viên cho biết sẽ không được nhận nếu không bù thêm tiền. Khi chị Hồng thắc mắc thì nhân viên giải thích điều kiện sử dụng voucher là phải bù tiền.

“Nếu muốn lấy sản phẩm thì phải chấp nhận bỏ tiền ra gần gấp 10 lần giá voucher, còn không coi như bỏ, mất tiền voucher, đằng nào cũng thiệt”, chị Hồng cho biết.

Anh Duy Mẫn (TP Tân An, Long An) mua voucher giảm giá 90% cho máy tính bảng trị giá 4.199.000 đồng (tức giảm còn hơn 400.000 đồng). Tuy nhiên khi đến cửa hàng anh Mẫn được thông báo phải bù thêm 3.500.000 đồng để nhận sản phẩm. Như vậy, sản phẩm mà anh Mẫn nhận được so với giá cửa hàng thông báo chỉ giảm gần 300.000 đồng.

Bạn Hoàng Huy (sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP HCM) từng là nạn nhân của kiểu quảng cáo bán voucher không rõ ràng chia sẻ: “Nhiều trang bán voucher có ghi rõ điều kiện sử dụng bé xíu trong phần thông tin kèm theo ở... trang sau và có không ít trang mạng không hề ghi rõ các điều kiện. Tương tự, trên chính voucher cũng cái có, cái không có nội dung điều kiện sử dụng”.

Giám đốc marketing một website deal bán các khuyến mãi, phiếu giảm giá trong thời gian xác định giải thích rằng: “Những điều kiện để sử dụng voucher đều được website này ghi rõ bên dưới mỗi sản phẩm”. Khi được hỏi vì sao lại phải bù tiền để nhận sản phẩm, vị này từ chối trả lời.

Chị Hồng, anh Duy Mẫn cùng chung bức xúc: “Sao ngay tại phần giá voucher các trang web không ghi điều kiện bù thêm tiền mà chỉ gạch ngang số tiền gốc và ghi mức giá voucher cạnh bên? Như vậy là cố tình đánh lừa khách hàng".

Lấp lửng đánh vào tâm lý “ham rẻ”

Theo chia sẻ từ bạn đọc, nhiều website với hình thức là sàn giao dịch thương mại điện tử vừa bán sản phẩm trực tiếp vừa bán voucher giảm giá, những trang này thường đưa ra các mức giảm giá “cực khủng” để thu hút người tiêu dùng.

Theo chuyên gia kinh tế - tiến sĩ Huỳnh Thế Du (giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright), việc giảm giá, quảng cáo bán voucher khá phổ biến, có thể xem đây là hình thức khuyến mãi mới thay cho kiểu khuyến mãi truyền thống.

Hình thức kinh doanh này đánh vào tâm lý ham mua hàng rẻ của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, những thông tin này được nhiều đơn vị cung cấp “lấp lửng” viết bằng cỡ chữ nhỏ hơn nhiều so với tổng thể nội dung, bị đẩy xuống cuối bài hoặc bị ẩn đi bởi một nút công cụ. Chẳng hạn, người tiêu dùng muốn thấy điều kiện quy định khi mua sản phẩm phải click vào chức năng “xem thêm” mới thấy được thông tin. Và vì vậy không ít người mua hàng bị... hố vì không phát hiện.

Một chuyên gia lập trình web còn cung cấp thêm thông tin những trang web-deal có thể dễ dàng đội giá gốc sản phẩm rồi giảm giá mạnh, làm ảo số lượng người đã mua để thu hút và đóng băng chức năng bình luận nhằm đảm bảo doanh số kinh doanh không bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho rằng xét về mặt kinh tế hành vi, việc lấp lửng trong quảng cáo giảm giá, bán voucher sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài, dễ mất uy tín, bị người tiêu dùng tẩy chay.

Ông Du nói: "Người tiêu dùng hãy tỉnh táo và xác minh thông tin thật kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm, voucher giảm giá sản phẩm".

Hai loại hình hợp tác giữa nhà cung cấp và web-deal

Phổ biển là hình thức bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ hợp tác với web-deal theo kiểu chia hoa hồng. Khi khách hàng thanh toán voucher, một phần được bên web-deal giữ,  phần còn lại đưa cho bên cung cấp.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị lựa chọn hình thức thứ hai là bên cung cấp sẽ bán voucher với giá cực rẻ. Khi đó, web-deal sẽ giữ toàn bộ số tiền thu được từ việc mua voucher. Khách hàng sử dụng voucher sẽ phải bù thêm tiền cho bên cung cấp để nhận sản phẩm.

 

Theo Mạnh Khang (Tuổi Trẻ)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.