Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), Trung Quốc nhập khẩu trái cây nhiều nhất từ Việt Nam, chiếm 30% tổng lượng trái cây nhập khẩu, tiếp đến là Philippine, Thái Lan và Ecuador – quốc gia đã tăng mạnh xuất khẩu chuối sang Trung Quốc năm 2014.
Về trị giá, vị trí có sự thay đổi với Thái Lan hiện đứng đầu với 1.028 triệu USD. Thái Lan cũng là nhà cung cấp chính các loại quả đặc biệt, tiếp đến là Chile với 776 triệu USD. Việt Nam, Philippine và Mỹ đứng sau các nhà cung cấp trên.
Về trị giá trung bình mỗi kg quả nhập khẩu, Chile dẫn đầu với 4,34 USD/kg, tiếp đến là New Zealand (3,4 USD) và Mỹ (3,2 USD). Đáng chú ý ở trường hợp của Chile, nước này cung cấp nhiều loại trái cây mà vẫn giữ được giá cao, đặc biệt năm 2014 các loại quả việt quất, anh đào và đào có giá khá cao.
Nhập khẩu các loại trái cây đặc biệt- chủ yếu đến từ các nước láng giềng ở Đông Nam Á, đang gia tăng mạnh tại Trung Quốc. Sau chuối, mặt hàng thanh long đứng thứ nhì với mức tăng trưởng 12% đạt 603.000 tấn, chủ yếu từ Việt Nam. Tiếp đến là nhãn, sầu riêng (chủ yếu từ Thái Lan). Bốn loại trái cây này chiếm 71% tổng nhập khẩu trái cây tươi của Trung Quốc.
Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu trái cây chủ yếu của Việt Nam, với đặc điểm địa lý có đường biên giới chung khá dài, nhu cầu gia tăng mạnh, đặc biệt đối với nhiều chủng loại trái cây, chất lượng yêu cầu không quá cao.
Tuy nhiên, việc xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc vẫn gặp khó do sự bấp bênh, vừa do yếu tố khách quan (chính sách của bên bạn), vừa do yếu tố chủ quan (nguồn cung của Việt Nam tăng mạnh, chất lượng trái cây chưa đáp ứng tiêu chuẩn, khâu bảo quản còn yếu...).
Nhiều loại trái cây của Việt Nam xuất sang Trung Quốc năm nào cũng bị ứ đọng, có khi thối hỏng trước khi qua cửa khẩu.