Các hãng xe hơi phương Tây bao gồm General Motors, Daimler, BMW, Audi và PSA/Peugeot-Citroen đều tin tưởng thị trường Trung Quốc vẫn duy trì sức tăng trưởng ở phân khúc xe hơi hạng sang, mặc dù họ dự đoán doanh số của dòng xe này sẽ tăng trưởng chậm hơn do giá nhiên liệu lên cao và nền kinh tế bão hoà.
18 triệu xe/năm
Nói với phóng viên Reuters tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh đang diễn ra ở Trung Quốc, ông Schwarzenbauer chia sẻ: "Trung Quốc có 304 thành phố mà mỗi thành phố có ít nhất là 1 triệu dân trong khi chúng tôi cho đến nay mới chỉ có 187 đại lý. Thị trường xe sang vẫn có triển vọng tăng trưởng cực kỳ tốt. Tất cả chúng tôi vẫn mới chỉ bước chân vào thị trường này."
BMW và Daimler cũng dự kiến mức tăng trưởng hai con số ở thị trường Trung Quốc trong năm nay, nhưng với tốc độ chậm hơn so với năm ngoái. CEO tập đoàn Daimler ông Dieter Zetsche dự đoán thị trường xe sang sẽ tăng trưởng khoảng 15 - 20% vào năm nay và doanh số của Daimler cũng sẽ tăng trưởng ít nhất là như thế.
Trưởng bộ phận bán hàng & tiếp thị ông Ian Robertson của BMW cũng dự đoán doanh số của hãng ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng hai con số trong năm nay. Ông Robertson nói: "Tôi dự đoán thị trường sẽ không khó gì để đạt mức 30% hoặc tương tự như năm ngoái.
Hãng xe khổng lồ nước Mỹ, General Motors dự kiến doanh số bán hàng của Cadillac ở thị trường Trung Quốc sẽ sớm bắt kịp doanh số của nó tại thị trường Mỹ từ nay đến năm 2016, CEO Dan Akerson cho biết. Doanh số của Cadillac ở Trung Quốc đã tăng 73% lên hơn 30.000 xe vào năm ngoái, và tiếp tục tăng 20% trong quý đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2011, tại thị trường Mỹ, General Motors bán được khoảng 152.000 chiếc Cadillac hạng sang.
Ông Akerson cho biết General Motors lên kế hoạch bổ sung mỗi năm một mẫu xe Cadillac mới vào Trung Quốc từ nay đến năm 2016. Dòng sedan hạng sang Cadillac XTS mới sẽ được sản xuất ở Thượng Hải bắt đầu từ quý 4 năm nay.
Các chiêu kích cầu
Nền kinh tế của Trung Quốc trong ba tháng đầu năm nay mở rộng 8,1%, mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, do xuất khẩu giảm, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tiến hành một chiến dịch làm nản lòng người tiêu dùng và giá bất động sản. Nhịp độ tăng trưởng chậm hơn và sức cạnh tranh khốc liệt hơn buộc các hãng BMW, Daimler và Audi phải đeo bám những chiêu giảm giá mạnh cho thị trường này.
Ông Juergen Pieper, một nhà phân tích của Bankhaus Metzler ở Frankfurt cho biết: "Thị trường có chút thận trọng hơn trước. Mọi người đều hiểu rằng tốc độ phát triển quá cao sẽ không thể duy trì lâu. Tôi nghĩ thị trường sẽ bình thường hoá ở mức tăng trưởng bền vững hơn."
CEO Nissan Carlos Ghosn cho biết một số công ty đối thủ đạt được những thành công gần đây ở Trung Quốc là nhờ khuyến mãi giảm giá xe. Thương hiệu hạng sang Infiniti của Nissan đạt mức tăng trưởng 60% vào năm ngoái nhưng ở quý đầu năm nay nó chỉ tăng có 2%, tuy nhiên ông cũng cho biết Nissan sẽ không tham gia vào xu hướng giảm giá này.
PSA đã vén màn một chiếc sedan concept kiểu dáng coupe cỡ lớn bóng bẩy tại triển lãm xe Bắc Kinh đầu tuần này. Numero 9 là hiện thân của mẫu xe chiến lược mới của dòng Citroen DS, dự kiến có mặt trên thị trường Trung Quốc vào ngày 28/6 với mục tiêu doanh số hàng năm là 200.000 xe trong vòng 4 năm.
Giám đốc tiếp thị toàn cầu của PSA, ông Xavier Duchemin chia sẻ: "Tôi không chắc liệu đây có phải là thời điểm tốt nhất để tung ra sản phẩm mới hay không, tuy nhiên Trung Quốc vẫn là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và xe sang vẫn là phân khúc phát triển nhanh nhất."
Duchemin cũng cho biết, ông tin tưởng vào chiến lược hợp tác với các nhà đầu tư địa phương để mở rộng mạng lưới bán hàng của Citroen DS, cho dù áp lực về cạnh tranh hay hoa hồng đại lý có khiến cho hãng "gặp chút ít khó khăn".
Theo Autonet