Chợ - Siêu thị
18/11/2016 14:13

TP HCM xuất hiện "đầu cơ" cà chua

Thời tiết xấu, sâu bệnh, cà chua mất mùa nên vô cùng khan hiếm, đẩy giá lên cao. Trong khi đó, nhiều người vào siêu thị "gom" cà chua ra chợ bên ngoài bán hưởng chênh lệch khiến siêu thị phải hạn chế số lượng mỗi người mua tối đa 1kg.

Bị đẩy giá vì... khan hiếm

Thị trường rau, củ, quả TP HCM đang "sốt" vì giá tăng chóng mặt. Trong đó, đáng chú ý là cà chua đang rất khan hiếm nguồn cung. Nguyên nhân cà chua không đủ phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng vì hơn 1 tháng nay do mưa nhiều nên nông sản tại các nhà vườn ở TP HCM thất thu nặng, trong đó có mặt hàng cà chua.

Ông Đào Thành Đức, Chủ nhiệm HTX Phước An, huyện Bình Chánh, TP HCM, cho biết thời điểm này mưa nhiều nên sản lượng rau củ quả của các hợp tác xã giảm nghiêm trọng, đến 50%. Do đó, giá bán tăng mạnh. Tuy nhiên, ông Đức bức xúc khi tiểu thương đẩy giá bán quá cao.

Cà chua đang là mặt hàng sốt nhất dù giá cao ngất ngưỡng
Cà chua đang là mặt hàng sốt nhất dù giá cao ngất ngưỡng

Không riêng TP HCM, Đà Lạt "thủ phủ" của các loại rau, củ, quả, nơi cung ứng cà chua nhiều nhất cho thị trường TP HCM cũng rơi vào cảnh thất bát nghiêm trọng. Cây cà chua bị bệnh xoăn lá bùng phát mạnh, trái héo, cây chết nên sản lượng bị sụt giảm đáng kể. Thương lái đã mạnh tay loại bỏ gần hết những loại cà chua trái nhỏ và hư nhiều nên cà chua loại 1 đang rất hiếm.

Huyện Đơn Dương là vùng trồng cà chua lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, mỗi vụ lên đến hơn 2.000 ha. Thế nhưng, trong niên vụ này, Đơn Dương có khoảng 900 ha cà chua nhiễm bệnh xoăn lá virus, trong đó 366 ha nhiễm nặng. Huyện lân cận là Đức Trọng cũng đã có nhiều vườn cà chua bị nhiễm bệnh này. Đến nay nông dân các huyện này đã phải nhổ bỏ hơn 150 ha cà chua. Mấy trăm nông hộ điêu đứng vì dịch bệnh.

Xuất hiện "đầu cơ" cà chua

Trở lại thị trường tiêu thụ tại TP HCM, do cà chua khan hiếm tại nguồn cung nên đẩy giá bán cao "ngất ngưỡng".

Hiện giá cà chua thu mua tại vườn từ 10.000 - 14.000 đồng/kg. Mức giá này tăng gấp 3 lần so với vụ này năm ngoái là 3.000 - 5.000 đồng/kg. Tại các chợ truyền thống, giá cà chua bị đẩy lên hơn 40.000 – 60.000 đồng/kg nhưng ở siêu thị chỉ có 20.000 đồng/kg.

Lý do giá cà chua ở siêu thị rẻ hơn chợ truyền thống là vì siêu thị tham gia chương trình bình ổn giá. Các công ty cung ứng hàng cho siêu thị có hợp đồng từ trước nên giá bán có tăng nhưng vẫn ổn định, giá phù hợp với nhiều người tiêu dùng. Vì thế, tại gian hàng cà chua, dòng người xếp hàng đông nghịt để mua khiến cho cà chua “cháy hàng”.

Ảnh chụp vào chiều 17-11 tại siêu thị BigC Bình Dương, mỗi khách hàng chỉ được mua 1kg cà chua
Ảnh chụp vào chiều 17-11 tại siêu thị BigC Bình Dương, mỗi khách hàng chỉ được mua 1kg cà chua

Nhiều tiểu thương tại chợ Căn Cứ (Q.Gò Vấp, TP HCM) cho biết, do lượng nông sản thiếu từ các nông dân, giá bán cao nhưng không đủ hàng bán nên đã vào siêu thị mua để đem ra ngoài bán và hưởng chênh lệch.

Trước tình huống "gom hàng" nêu trên, một số siêu thị phải treo bảng yêu cầu mỗi khách hàng chỉ mua tối đa 2kg. Thế nhưng, theo khảo sát của PV Dân trí, tính đến chiều 17-11, tại BigC Bình Dương, giá cà chua tiếp tục "phi nước đại" lên 24.900 đồng/kg và mỗi người mua chỉ được 1kg.

Đại diện Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, cũng cho biết hơn tháng nay giá rau củ quả vẫn tăng cao, nhiều loại hết hàng nên một số hàng ngoại nhập tràn về nhiều. Với cà chua, lượng hàng về chợ cũng liên tục thay đổi nên giá có nhiều biến động. Nếu so với tháng trước, giá cả vẫn đang ở mức cao.

Đại diện siêu thị Big cho biết, việc hạn chế 1kg/người/ngày vẫn phải áp dụng vì tâm lý khách hàng sợ giá cao, khan hiếm nên "đầu cơ" về... dự trữ.

Không chỉ trái cà chua, nhiều loại rau củ quả khác cũng khan hiếm, giá cao. Tại các khu vực rau củ quả của siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), BigC Tô Hiến Thành (quận 10), BigC Ngã năm Gò Vấp, Co.opmart Quang Trung... luôn đông nghẹt khách chen nhau lựa hàng. Giá rau củ quả ở siêu thị tăng khoảng 15-20%.

Tại các chợ truyền thống, giá dưa leo, khổ qua ngày thường chỉ 12.000 -18.000 đồng/kg, giờ đã lên 25.000-35.000 đồng/kg. Giá xà lách, rau thơm đã hơn 100.000 đồng/kg. Tần ô, bó xôi, cà rốt… cũng tăng giá gấp đôi.

Theo Quế Sơn (Dân Trí)
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.