Ngay sau khi công ty Danone Việt Nam (thuộc tập đoàn Danone – Pháp, sở hữu nhãn hàng sữa Dumex) chính thức tuyên bố sẽ rút khỏi Việt Nam, một số siêu thị đã ngưng nhập hàng, tiến hành làm thủ tục xuất trả sản phẩm sữa Dumex lại cho nhà phân phối. Trong khi đó, các cửa hàng, đại lý phân phối sữa đang giảm giá mạnh các dòng sữa Dumex để đẩy hàng. Tất cả đã sẵn sàng cho lộ trình đến cuối năm nay, Dumex rút hẵn khỏi Việt Nam.
Theo thông tin ít ỏi mà Danone cung cấp, mặc dù là một trong những công ty thực phẩm thành công hàng đầu thế giới, có mặt tại hơn 120 nước với doanh thu 17 tỉ euro, đã gia nhập thị trường Đông Nam Á từ những năm đầu thập niên 1940 nhưng thị phần sản phẩm Dumex tại Việt Nam chưa đủ để thúc đẩy việc tiếp tục tăng cường đầu tư. Do vậy, Danone quyết định rút dần sản phẩm Dumex ra khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thương hiệu Dumex cũng như tập đoàn Danone vẫn tiếp tục các hoạt động kinh doanh của mình tại những thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.
Thị phần ngày càng thu hẹp buộc Dumex phải rút khỏi thị trường Việt Nam. Ảnh: Hoàng Triều
Việc Danone đưa ra quyết định rời thị trường Việt Nam thời điểm này được các hãng sữa đánh giá là khá đột ngột, tuy nhiên đây là hệ quả tất yếu bởi gần 2 năm nay, hãng sữa này gần như không có hoạt động gì cho thấy muốn cạnh tranh bán hàng. Thị phần sữa Dumex thuộc dạng thấp nhất trong số các doanh nghiệp (DN) sữa ngoại đang có mặt tại Việt Nam. Vì vậy, việc Dumex rút khỏi thị trường không tác động nhiều đến thị trường sữa, càng không ảnh hưởng đến doanh số, thị phần các hãng sữa khác.
Những năm gần đây, tăng trưởng chung của ngành sữa khá cao nhưng mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em thì rất ì ạch. Ba năm liên tiếp trở lại đây, phân khúc sữa bột cao cấp giảm khoảng 10% cả về giá trị lẫn số lượng.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, năm 2015, có hơn 19% hộ gia đình Việt Nam có con từ 1-2 tuổi (mức trung bình toàn cầu là 9%). Tầng lớp trung lưu đang gia tăng, người Việt Nam có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho con nhằm mua sản phẩm chất lượng, an toàn, trong đó có mặt hàng sữa. Người tiêu dùng trong nước đang có rất nhiều lựa chọn sữa cho con. Hiện trên thị trường, đã có hơn 700 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Mặc dù vậy, tăng trưởng mặt hàng sữa ở khu vực thành thị đã “đi ngang”; xu hướng các bà mẹ trẻ ở thành thị chuộng mua sữa xách tay, đặt hàng sữa online phần nào chia khách của các công ty sữa.
Những DN sữa ngoại đã làm ăn lâu năm tại Việt Nam như Abbott, Mead Johnson, Friesland Campina và mới đây là Meiji (Meiji vừa nhập khẩu chính thức vào Việt Nam từ tháng 7-2016) trung thành với phân khúc khách hàng khá cao cấp ở các thành phố lớn.
Bà Nguyễn Thị Lập, Trưởng phòng truyền thông công ty Friesland Campina, cho biết các thương hiệu sữa ngoại chật vật lo bài toán tăng trưởng tại các thành phố lớn thì ở thị trường nông thôn có tăng trưởng nhưng đang là sân chơi của các DN nội …
“Friesland Campina có dòng sữa bột Dutch Lady ở phân khúc trung bình thấp đánh về nông thôn nhưng vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, người tiêu dùng vẫn chuộng sữa nội hơn… Ở phân khúc trung bình khá ở khu vực thành thị, các DN sữa nội cũng đã phát triển mạnh, cạnh tranh rất tốt” - bà Lập chia sẻ.