Chợ - Siêu thị
25/01/2016 14:41

Rước 'cục tức' đầu năm vì mua hàng tết qua ‘phây’

Nhiều người ngậm quả đắng khi mua hàng tết từ người quen, bạn bè tự làm rồi bán qua Facebook.

Không dám mua hàng tết ngoài chợ vì sợ mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng nên nhiều người mua hàng của bạn bè hoặc người quen tự làm (còn gọi là hàng “nhà làm”) qua Facebook.

Tuy nhiên, không ít người “tiền mất, rước bực đầu năm” khi sản phẩm tự làm giá cao trong khi chất lượng lại thua hàng ngoài chợ.

Mua một lần rồi… cạch

Thực tế cho thấy nhiều người hài lòng vì mua được các mặt hàng do “nhà làm” ngon, tươi. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, nhà ở quận 5, nói được bạn bè giới thiệu mua lạp xưởng tươi của một người quen bán trên Facebook.

“Sau khi biết chủ nhân Facebook này lấy nguồn thịt từ một công ty lớn, không dùng chất bảo quản nên tôi đặt thử về dùng và thấy ngon. Sau đó tôi tiếp tục đặt mua 6 kg lạp xưởng tươi, giá 220.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn mua ngoài chợ nhưng yên tâm về chất lượng” - chị Hằng nhận xét.

Tuy nhiên, nhiều “thượng đế” đã phải “ngậm bồ hòn” khi món hàng đặt mua từ bạn bè, người quen không đúng yêu cầu, thậm chí chất lượng kém. Chính vì vậy chỉ mua một lần rồi… tháo chạy, không dám tiếp tục mua nữa.

Chị Quỳnh Hoa, nhà ở quận Tân Phú, kể thấy nhiều bạn bè rao bán mứt dừa trên Facebook nên đã đặt mua từ hai người bạn mà quên hỏi giá trước, mỗi người 2 kg. Khi trả tiền chị mới tá hỏa bởi một người bán với giá 150.000 đồng/kg, còn người kia bán tới 300.000 đồng/kg.

Chưa hết, đến khi ăn thì mới phát hiện mứt cứng ngắc, dừa thì ít trong khi lại quá nhiều đường nên ăn không nổi. Không chỉ vậy, mới để mấy ngày mứt đã chảy nước, thậm chí mứt còn bết với đường tạo thành một khối, sau đó thì nổi đốm đen, đành phải bỏ thùng rác.


Đặc sản mùa tết được rao bán nhiều trên mạng. Ảnh minh họa: TÚ UYÊN

Đặc sản mùa tết được rao bán nhiều trên mạng. Ảnh minh họa: TÚ UYÊN

 

“Đây lần đầu tiên trong đời mình thấy mứt bị hư chỉ trong một thời gian rất ngắn và đó cũng là lần duy nhất mình mua hàng tết “handmade” từ bạn bè” - chị Hoa bức xúc.

Nhiều “thượng đế” khác cũng than phiền bực mình nhất là đôi khi người bán không thành thật. Vì tin tưởng bạn bè nhưng người bán lại treo đầu dê bán thịt chó là không thể chấp nhận được.

Chị Lê Thị Phương, nhà ở quận 3, kể “bài học nhớ đời” khi mua lạp xưởng chua và bánh chưng từ người quen để ăn tết. Cụ thể, lạp xưởng tuy ăn khá ngon nhưng lúc xắt thì bị rã ra như thịt xay, nhìn mất thẩm mỹ nên không dám đãi khách. Bánh chưng mới để có hai ngày đã mốc xanh, chảy nước dù lá vẫn còn tươi. Từ đó gia đình chị “cạch” luôn, không dám mua hàng từ bạn bè nữa.

Để không tiền mất tật mang

Trả lời câu hỏi phải làm gì để tránh tiền mất tật mang khi mua hàng do “nhà làm”, chị Huỳnh Thị Ngọc Châu, một khách hàng, cho rằng mua hàng tết từ người quen, bạn bè tự làm cũng có thể yên tâm về chất lượng. Nhưng nếu chỉ nghe người bán cam kết không dùng hóa chất, nguyên liệu bẩn, đảm bảo chất lượng thì chưa đủ mà người mua phải “tai nghe, mắt thấy, tay sờ”.

Ngược lại, một số người khác thì nhận xét mua hàng qua mạng của người bán là một doanh nghiệp tên tuổi, có uy tín trên thị trường bao giờ cũng an toàn hơn mua của người bán là một cá nhân. Bởi những mặt hàng được mua từ người quen, bạn bè chủ yếu là do quen biết tin tưởng chứ nhiều khi vấn đề vệ sinh an toàn thì không yên tâm.

Lý do là sản phẩm do “nhà làm” thường chạy theo mùa vụ, số lượng sản xuất ít, không tên tuổi, thương hiệu… nên không có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng.

“Thêm nữa, hàng “nhà làm” không dùng nhiều gia vị hoặc sử dụng gia vị không hợp lý nên không ngon bằng công ty chuyên nghiệp sản xuất và nhìn cũng không bắt mắt bằng” - chị Hoa nhận xét.

Không ít ý kiến khuyến cáo  người mua cần tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm trước khi mua và chọn địa chỉ bán hàng uy tín. Chẳng hạn, với mặt hàng thực phẩm, cần biết rõ về hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu.

 

Tết năm nay hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra cung cấp dịch vụ nấu sẵn các món ăn tết truyền thống ba miền. Đó là các dịch vụ nấu bánh chưng, bánh tét, nấu đông, thịt ba rọi ngâm nước mắm, mực ngào me, dưa món…

 

Theo Tú Uyên (Pháp Luật TP)

Viết bình luận

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.

BVBank chính thức ra mắt logo mới - nhận diện thương hiệu mới

BVBank chính thức ra mắt logo mới - nhận diện thương hiệu mới

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Ngày 1-12-2023, Ngân hàng Bản Việt - BVBank chính thức ra mắt logo mới - hình ảnh, nhận diện thương hiệu mới đồng nhất với tên viết tắt tiếng Anh BVBank đã được Ngân hàng Nhà Nước chấp thuận theo quyết định số 1001/QĐ-NHNN ngày 26-5-2023. Đây cũng là dịp hướng tới 31 năm kỷ niệm thành lập của BVBank.

Ngân hàng Bản Việt áp dụng logo mới

Ngân hàng Bản Việt áp dụng logo mới

VnMoney 07:26

Ngân hàng Bản Việt thông báo về việc chính thức áp dụng logo mới và tên miền website như sau:

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền” và “Quản lý doanh thu theo từng mã QR”

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền” và “Quản lý doanh thu theo từng mã QR”

VnMoney 16:33

(NLĐO) - Vietcombank vừa ra mắt bộ giải pháp "QR nhận tiền" dành cho người bán hàng trên VCB Digibank, giúp khách hàng tạo mã QR nhận tiền chỉ trong một vài giây; tạo nhiều mã QR cho các mục đích/cửa hàng khác nhau và dễ dàng quản lý doanh thu theo từng mã.

Techcombank thắng giải thưởng Dịch vụ ngân hàng số hàng đầu thế giới từ Global Finance

Techcombank thắng giải thưởng Dịch vụ ngân hàng số hàng đầu thế giới từ Global Finance

VnMoney 10:37

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa được tổ chức Global Finance vinh danh với các giải pháp ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp với 2 giải thưởng lớn là "Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương" cho Techcombank Mobile và "Nền tảng Ngân hàng số cho doanh nghiệp tốt nhất thế giới" cho Techcombank Business. Năm 2022, Techcombank cũng đã được Global Finance trao giải "Ngân hàng số tốt nhất cho khách hàng tại Việt Nam".

Techcombank tự tin nắm bắt cơ hội dài hạn

Techcombank tự tin nắm bắt cơ hội dài hạn

VnMoney 15:11

Trao đổi cùng tạp chí kinh tế uy tín Business Times, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho rằng thị trường đang có dấu hiệu phục hồi, và ngân hàng đang tự tin nắm bắt các cơ hội dài hạn. Có lẽ hướng đi của Techcombank hơi khác so với kỳ vọng thông thường, tập trung vào các lĩnh vực gắn liền với hoặc được thúc đẩy bởi tăng trưởng tiêu dùng nội địa.

Nam A Bank nhận “cú đúp” giải thưởng quốc tế

Nam A Bank nhận “cú đúp” giải thưởng quốc tế

VnMoney 10:53

Ngày 27-11 tại TP HCM, Tạp chí World Economic Magazine đã trao tặng giải thưởng: Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam 2023 (Most Innovative Retail Bank in Viet Nam 2023) và Ngân hàng có dịch vụ thanh toán quốc tế tốt nhất Việt Nam 2023 (Best Bank in International Payment Services Viet Nam 2023) cho Nam A Bank.