19/09/2016 08:45

Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam

Những chiếc ô tô giá siêu rẻ ở Ấn Độ dù có hấp dẫn và khiến người Việt ghen tỵ đến đâu cũng khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam khi lợi thế duy nhất không còn.

Thủ tướng vừa ban hành Nghị định quy định biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (AIFTA) dành cho nhiều mặt hàng giao thương trong khu vực Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ trong giai đoạn 2016 - 2018. Rất tiếc, ô tô lại không nằm trong danh mục được hưởng các ưu đãi đặc biệt từ Hiệp định thương mại này.

Trong danh mục mới, toàn bộ các dòng ô tô không nằm trong biểu thuế suất ưu đãi đặc biệt. Điều này có nghĩa các dòng ô tô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu như cũ là khoảng 70%. Và những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago hay Suzuki Alto 800 sẽ rất khó để có thể chen chân vào thị trường Việt khi thuế trở thành một trong những rào cản lớn.

Ô tô giá rẻ của Ấn Độ khó có đường vào Việt Nam.
Ô tô giá rẻ của Ấn Độ khó có đường vào Việt Nam.

Ấn Độ vẫn được biết đến là một thiên đường xe giá rẻ. Những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago giá chỉ khoảng 100 triệu đồng hay mẫu xe Suzuki Alto 800 gây sốc khi trình làng chỉ 82 triệu đồng vừa qua không khỏi khiến người Việt ghen tỵ.

Với giá bán trình làng tại Ấn Độ, những chiếc ô tô này có giá chỉ bằng với một chiếc xe máy như Honda SH hay Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam, thậm chí rẻ hơn nhiều một chiếc Spacy nhập khẩu.

Thực tế, Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều xe con vào thị trường Việt Nam nhất trong những năm qua. Lượng ô tô từ Ấn Độ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng nhanh từ năm ngoái khi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ đạt hơn 25.000 chiếc, chiếm tới 49% tổng lượng ôtô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 89% so với năm 2014. Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ đã trở thành thị trường cung cấp các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho người Việt.

Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan hải quan cho thấy, dù quốc gia này chỉ đứng thứ 3 về lượng xe nhập vào Việt Nam với gần 8.000 chiếc xe các loại từ đầu năm đến nay nhưng trong số này lại chủ yếu là các dòng xe con với số lượng khoảng 7.500 chiếc. Đáng kể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các dòng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam ngày càng rẻ đi. Ước tính, trị giá mỗi xe nhập cảng từ thị trường này về Việt Nam có giá chỉ hơn 5.000 USD.

Dù vậy, những mẫu xe giá rẻ như kể trên khó có thể chen chân về thị trường Việt. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khi nhập về thị trường Việt, các dòng xe này lại không còn mức giá rẻ hấp dẫn như ở Ấn Độ khi chịu qua nhiều “tầng” thuế.

Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe này phải chịu vẫn tương đương các dòng xe khác là khoảng 70%. Thêm đó, là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các dòng xe dung tích 1.5L trở xuống như ở biểu thuế hiện hành là 45% và đi kèm với 10% thuế Giá trị gia tăng.

Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là các dòng xe này kém hấp dẫn người dùng khi thiết kế mờ nhạt, trang bị nghèo nàn và bị đánh giá là kém an toàn. Lợi thế duy nhất là giá rẻ lại hoàn toàn không có ở thị trường Việt Nam.

Quan sát thị trường cho thấy thương hiệu Tata đã có ở Việt Nam từ sớm thông qua việc hợp tác với TMT Motor. Nhưng những mẫu xe của thương hiệu này đưa xe về thị trường Việt vẫn chỉ là những cái tên mờ nhạt. Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe này cũng khó qua cửa kiểm tra kỹ thuật khi vào thị trường Việt.

Theo quan sát, tại thị trường Việt Nam, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe cỡ nhỏ có mức giá bình dân dân như Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve... Nhưng các dòng xe này cũng đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp với thị trường Việt. Đồng thời, không ngừng đổi mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường Việt ngày càng khó tính hơn.

Theo Phúc Vinh/ICTNews

Viết bình luận

Kiểm tra thịt gà nhập khẩu có dấu hiệu bán phá giá
19/8/2017 548 1k
Đoàn khảo sát sẽ tiến hành rà soát mặt hàng thịt gà nhập khẩu tại một số cửa khẩu và Trung tâm thương mại lớn trên cả nước.
Hai cơ sở đặc sản Đà Lạt bị phạt do sử dụng “cò”
16/8/2017 548 1k
Ngoài chèo kéo khách, 2 cơ sở bán đặc sản Đà Lạt còn bị phạt do nhiều vi phạm khác
Quản thực phẩm: Thiếu liên kết là hỏng!
13/8/2017 548 1k
Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn chỉ đáp ứng được 20%-30% nhu cầu thực phẩm của người dân, phần còn lại phải nhập nên việc kiểm soát, quản lý gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của các tỉnh, thành
Doanh nghiệp Việt đứng ngoài chuỗi đồng giá
11/8/2017 548 1k
Siêu thị, cửa hàng tiện lợi… đang phải chia sẻ khách hàng với chuỗi cửa hàng đồng giá ngoại đang trụ khá vững ở thị trường Việt Nam
Vô tình tìm ra giống chôm chôm "độc, lạ, ngon"

Vô tình tìm ra giống chôm chôm "độc, lạ, ngon"

Chỉ bán quả của 75 cây chôm chôm giống mới “độc, lạ” do chính mình phát hiện ra mà 1 vụ anh Dương Văn Lợi ở Bến Tre lãi ròng gần 200 triệu đồng.