Phiên bản Toyota Camry 2.0E mang động cơ 2 lít có giá bán 982 triệu đồng vừa được Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tung ra thị trường đang được coi là khởi đầu cho một cuộc đua mới giữa các dòng xe có giá bán xấp xỉ 1 tỷ đồng. Như vậy, bên cạnh Toyota Altis 2.0 RS đang có giá bán 886 triệu đồng, thấp hơn Camry 2.0 gần 100 triệu đồng, có thể thấy, TMV đang tạo ra nhiều lựa chọn ở phân khúc xe hạng trung để hút khách hàng, nhằm cải thiện tình hình bán hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, TMV tiêu thụ được hơn 12.000 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Trước tình hình khó khăn như vậy, chúng tôi đã phải nhiều lần điều chỉnh kế hoạch bán hàng và sản xuất. Cho đến nay, chúng tôi đặt kế hoạch doanh số bán trong năm 2012 giảm trên 30% so với kế hoạch đã đưa ra trước đó và giảm 20% so với doanh số bán trong năm 2011 (đạt khoảng 23.000 xe). Tuy nhiên, để đạt được con số này là việc không phải dễ dàng. Bên cạnh tình hình kinh tế khó khăn, thì chính sách thuế không ổn định cũng là nguyên nhân gây ra tâm lý chờ đợi của khách hàng. Vì thế, dự đoán, năm nay sẽ là một năm “cực khó” đối với TMV lẫn các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô khác”, ông Yoshihisa Maruta nói.
Với những khó khăn còn tiếp diễn như trên, thị trường ô tô trong những tháng tiếp theo sẽ chưa thể có chiều hướng tăng tốc. Tuy nhiên, ông Yoshihisa Maruta cũng cho rằng, công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng một trong những điểm tích cực mà TMV nhận thấy, ở thị trường ô tô Việt Nam là nhu cầu thực về ô tô của người dân vẫn rất cao.
“Khi kinh tế hồi phục, phát triển và các chính sách của Chính phủ ổn định, tôi tin rằng, lượng ô tô tiêu thụ sẽ tăng nhanh chóng, mở đường cho giai đoạn xã hội hóa xe hơi ở Việt Nam”, ông Yoshihisa Maruta nói.