Chợ - Siêu thị
28/05/2016 10:29

11.000 tấn dưa lưới Trung Quốc gắn mác hàng Việt

Chỉ riêng cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), năm 2015, khoảng 11.000 tấn dưa lưới vàng Trung Quốc được nhập vào Việt Nam.

Tất cả đều gắn mác "dưa nội" và được nhiều người mua về làm món ăn tráng miệng hằng ngày.

11.000 tấn dưa Trung Quốc được tiêu thụ ở đâu?

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Kỹ thuật viên Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cho biết số dưa này (785 lô, 11.000 tấn) được nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh. Trong đó, lượng dưa về nhiều nhất vào các tháng 8, 9 và 10, thời điểm chính vụ mùa dưa lưới bên Trung Quốc.

"Vào những tháng cao điểm, mỗi ngày, có khoảng 90 tấn dưa lưới được nhập về Việt Nam qua cửa khẩu" - bà Vân Anh nói. Sang năm nay, số lượng dưa nhập khẩu có giảm đi chút ít so với cùng kỳ năm ngoái.


Khoảng 11.000 tấn dưa lưới vàng Trung Quốc được gắn mác dưa Việt.

Khoảng 11.000 tấn dưa lưới vàng Trung Quốc được gắn mác "dưa Việt".

Vậy, sau khi qua cửa khẩu Tân Thanh, số dưa lưới vàng Trung Quốc này được tiêu thụ ở đâu?

Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, hiện dưa lưới vàng (loại quả thon dài) có giá 40.000 đồng/kg. Còn thời điểm chính vụ, giá dưa chỉ 20.000-25.000 đồng/kg.

Theo lời quảng cáo của các chủ hàng hoa quả thì loại dưa lưới vàng có trọng lượng từ 2,5-4 kg/quả, đây là loại dưa hoàng kim được trồng ở Việt Nam nên được rất nhiều người ưa chuộng, mua về ăn hằng ngày.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của ông Lê Văn Trung, một đầu mối chuyên buôn các loại hoa quả Trung Quốc tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), loại dưa lưới vàng đang có bán tại các chợ dân sinh ở Hà Nội hầu hết là dưa Trung Quốc.

"Mỗi đêm tôi xuất cả chục tấn dưa lưới vàng Trung Quốc cho các đầu mối. Mỗi mối nhập cả tạ dưa loại này để về bán lẻ" - ông Trung nói.

Theo ông Trung, từ khi người Việt e ngại với các loại hoa quả Trung Quốc thì dân buôn dùng chiêu gắn mác Mỹ, Úc với các loại hoa quả Trung Quốc... Dưa lưới vàng Trung Quốc cũng được tiểu thương gắn mác "dưa Việt" để bán dễ hơn.

Ra chợ đầu mối sẽ rõ ngay hàng Trung Quốc

Theo ông Trung, nếu muốn biết nguồn gốc loại dưa lưới vàng nói riêng và hoa quả nói chung, cứ ra chợ đầu mối.

Chỉ có dân buôn hoa quả bán rong ngoài đường, hay dân buôn hoa quả tại chợ dân sinh mới áp dụng chiêu đánh tráo hàng Trung Quốc thành hàng Việt, vừa dễ bán vừa lãi nhiều hơn. Còn tại chợ đầu mối, hàng Trung Quốc là hàng Trung Quốc, hàng Việt là hàng Việt, không có chuyện đánh tráo "quốc tịch" của các loại hoa quả, ông Trung cho hay.


Dưa lưới vàng Trung Quốc có hình dáng thon dài như dưa hấu hắc mỹ nhân.

Dưa lưới vàng Trung Quốc có hình dáng thon dài như dưa hấu hắc mỹ nhân.

Thừa nhận điều này, bà Nguyễn Thị Nga, một mối buôn hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên, cho biết 15 năm gắn bó với nghề kinh doanh hoa quả tại chợ đầu mối, bà chưa thấy dân buôn nói dối bao giờ. Mọi người thường công khai xuất xứ của các loại hoa quả mình bỏ sỉ cho các mối nhỏ lẻ.

"Là dân buôn với nhau thì không ai giấu đố làm gì cả. Thế nên, người dân nếu không muốn ăn hoa quả Trung Quốc nên bỏ 1-2 buổi qua chợ đầu mối để tìm hiểu sẽ biết đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung Quốc cũng như cách phân biệt giữa hoa quả Trung Quốc và hoa quả nội" - bà Nga nói.

Liên quan đến dưa lưới vàng, bà Nga nói rằng nếu chịu khó để ý, người mua sẽ phân biệt được ngay.

Theo bà Nga, dưa lưới vàng Việt Nam chưa được trồng phổ biến như các loại dưa hấu nên lượng bán ra không nhiều, chủ yếu được các cửa hàng, siêu thị gom hết. Các sạp hoa quả ở chợ dân sinh hầu như không nhập được bao giờ.

Đặc điểm của dưa lưới vàng Việt Nam cũng rất khác với dưa lưới vàng Trung Quốc. Ví dụ, dưa lưới vàng Việt Nam quả thường nhỏ, tròn, trọng lượng trung bình chỉ tầm 1 kg/quả, to nhất cũng chỉ 1,5 kg/quả.

Trong khi đó, dưa lưới vàng Trung Quốc thường có hình dáng thon dài (giống dưa hấu hắc mỹ nhân của Việt Nam). Vào thời kỳ chính vụ, dưa lưới vàng Trung Quốc thường nặng 3-4 kg/quả, có quả nặng tới 4,5 kg. Nếu không phải chính vụ, như thời điểm hiện tại, thì dưa lưới Trung Quốc chỉ nặng 2-2,5 kg/quả.

Về chất lượng, cả hai loại dưa ăn đều giòn. Riêng về độ ngọt, tuỳ vào thời tiết mà chúng sẽ có vị ngọt, nhạt khác nhau. Nhiều khi dưa vàng Trung Quốc ăn còn ngọt hơn dưa vàng Việt Nam. Thế nên, không thể dựa vào đặc điểm ngọt hay nhạt để phân biệt hai loại dưa với nhau.

Theo Như Băng/Vietnamnet
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.