Cụ thể, thời gian gần đây, các cơ quan BHXH quận, huyện trực thuộc BHXH TP HCM nhận được nhiều phản ánh của người lao động về việc nhận được văn bản thông báo cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo Nghị định số 75/NĐ-CP và cập nhật thông tin tham gia BHXH, BHYT do thay đổi nơi cư trú trên ứng dụng VssID do một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ, viên chức ngành bảo hiểm xã hội gọi điện yêu cầu kết bạn zalo với nội dung để hướng dẫn cập nhật, thay đổi căn cước công dân mới trên ứng dụng VssID - BHXH số…
Để bảo mật thông tin cá nhân tránh bị kẻ xấu lừa đảo, BHXH TP HCM thông báo đến các sở ban, ngành, đoàn thể; UBND các cấp; các đơn vị sử dụng lao động; các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và người dân: Đề cao tinh thần cảnh giác, tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo nhất là trên không gian mạng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, không cung cấp thông tin cá nhân, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số BHXH và mật khẩu VssID - BHXH số… cho người lạ tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
Hiện tại, BHXH TP HCM không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên "ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số" hoặc cung cấp thông tin căn cước công dân, tài khoản ngân hàng để cập nhật thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN do người lao động thay đổi nơi cư trú.
BHXH TP HCM cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người dân qua các kênh sau đây:
•Trang Thông tin điện tử của BHXH TP HCM tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn
•Cổng giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
•Fanpage Facebook chính thức (có tích xanh) của BHXH TP HCM tại địa chỉ: https://www.facebook.com/hcmbhxh/
•Tài khoản Zalo chính thức của BHXH TP HCM (Zalo Official Account): https://zalo.me/1728260525386650291?src=qr
•Số Hotline của Trung tâm chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam là 1900.9068.
Ngoài ra, người dân, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng có thể liên hệ qua địa chỉ email truyenthong@hochiminh.vss.gov.vn của BHXH TP HCM để được hỗ trợ.
Nếu cần hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục hồ sơ cụ thể trong giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH cấp thành phố và quận, huyện hoặc các số điện thoại hỗ trợ.
Kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng
Trước đó, BHXH Việt Nam cũng có cảnh báo về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0.
Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh BHXH Việt Nam trong chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân khẩn trương thực hiện các nội dung sau: Kịp thời thông báo cho các cơ quan, đơn vị, người lao động trên địa bàn quản lý biết thông tin, hình thức giả mạo văn bản để nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng BHXH số VssID của BHXH Việt Nam theo Văn bản số 2207/KH-BHXH ngày 12-8-2022 của BHXH Việt Nam.
Chỉ tiếp nhận và xử lý văn bản của BHXH Việt Nam gửi qua hệ thống văn bản quản lý và điều hành (phần mềm Eoffice) hoặc trường hợp văn bản mật, văn bản giấy gửi theo hệ thống bưu cục Trung ương, bưu điện; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời nhận biết, ngăn chặn các thông tin giả mạo ngay từ khi phát hiện.
Khi nhận được các thông tin có dấu hiệu giả mạo, văn bản nhận không chính thống từ BHXH Việt Nam và các cơ quan đơn vị trong ngành, phải báo cáo, phản ánh về BHXH Việt Nam để kịp thời chỉ đạo thông tin trong toàn ngành và cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.