Nhịp sống
16/03/2025 12:54

Cán bộ Agribank nhanh trí giúp cụ ông 88 tuổi thoát “bẫy” lừa đảo

In bài viết

Với tinh thần cảnh giác cao cùng sự khéo léo về nghiệp vụ, cán bộ Agribank Chi nhánh Phan Đình Phùng vừa ngăn chặn thành công một giao dịch lừa đảo.

Sáng 12-3-2025, khách hàng Mai Xuân T. (88 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) tới giao dịch tại Phòng Giao dịch 1 - Agribank chi nhánh Phan Đình Phùng. Là khách hàng quen thuộc tại Phòng Giao dịch 1, nên khi ông Mai Xuân T. đến, giao dịch viên Trương Thanh Nhi đã nhanh chóng nhận ra.

Nhưng điểm khác biệt là thay vì chỉ rút số tiền khoảng 4-5 triệu đồng như những lần trước, lần này ông T. yêu cầu chuyển khoản số tiền lên đến 26 triệu đồng tới tài khoản T.T.K.S tại Ngân hàng Á Châu với nội dung cũng rất đặc biệt: "Mai Xuân T. đóng tiền vào Tập đoàn D, sàn giao dịch thương mại khai thác vàng". Thêm vào đó, lần này ông T. đi cùng một phụ nữ lạ mặt khoảng 40 tuổi. Khi nghe nội dung chuyển khoản, người này không đồng ý và đề nghị ông T. rút tiền mặt đưa cho mình với lý do đỡ tốn phí.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường khi tài khoản nhận tiền là cá nhân, trong khi nội dung chuyển tiền lại liên quan đến tổ chức, cùng với đó là thái độ hối thúc của người phụ nữ đi cùng ông T., giao dịch viên Trương Thanh Nhi đã khéo léo cảnh báo khách hàng về dấu hiệu lừa đảo. Song song đó, chị Nhi cũng thực hiện tra cứu thông tin về Tập đoàn D và ghi nhận kết quả đây là tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề: bột làm bánh, thức ăn chế biến, xăng dầu đến trang sức kim loại... mới thành lập từ 25-11-2024. Từ kết quả này, chị Nhi lập tức báo cáo vụ việc cho lãnh đạo Phòng giao dịch để có phương án xử lý kịp thời.

Cán bộ Agribank nhanh trí giúp cụ ông 88 tuổi thoát “bẫy” lừa đảo - Ảnh 1.

Chị Trương Thanh Nhi giao dịch với khách hàng

Để kéo dài thời gian, chị Nhi lấy lý do chữ ký của khách hàng không khớp và hướng dẫn khách hàng gọi điện cho người nhà tới ngân hàng thực hiện ủy quyền tài khoản để thực hiện giao dịch. Nhờ đó, chị Nhi đã trì hoãn thời gian giao dịch của ông T. lên hơn 1 tiếng đồng hồ để chờ người nhà tới phối hợp. Nhưng do sự hối thúc của người phụ nữ đi cùng nên ông T. đã cùng người này rời khỏi ngân hàng. Sau đó, khi người nhà ông T. tới ngân hàng xem lại hình ảnh do nhân viên cung cấp đã xác nhận không có mối quan hệ quen biết với người phụ nữ đi cùng ông T.

Để ngăn chặn việc người phụ nữ lạ mặt đưa ông T. tới điểm giao dịch khác để thực hiện giao dịch, Chi nhánh Phan Đình Phùng đã chỉ đạo chị Nhi thông tin đến các phòng giao dịch lân cận về giao dịch đáng ngờ. Không lâu sau đó, người nhà ông T. đã trực tiếp quay lại ngân hàng thông báo ông T. đã về đến nhà và không có tổn thất nào xảy ra, đồng thời bày tỏ sự cảm kích đối với các nhân viên ngân hàng đã kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo đối với ông T.

Ông Mai Xuân T. là một trong rất nhiều trường hợp khách hàng đã may mắn thoát "bẫy" của các đối tượng lừa đảo nhờ sự tinh ý và nhanh trí của giao dịch viên Agribank. Mới đây nhất, vào ngày 03-02-2025, Agribank Chi nhánh Thông Nông (Hà Quảng) cũng đã ngăn chặn một giao dịch chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo, giúp khách hàng bảo toàn được số tiền 25 triệu đồng. Trước đó, nhiều vụ việc khác cũng đã được ngăn chặn thành công tại các chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank. Trong đó có không ít vụ việc có số tiền lừa đảo lên đến hàng trăm triệu đồng.

Qua các vụ việc này cho thấy, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ ngân hàng là một "chốt chặn" quan trọng giúp bảo vệ tài sản của khách hàng khi vô tình rơi vào "bẫy" của kẻ lừa đảo. Bởi trong hầu hết các vụ việc, nạn nhân đều bị các đối tượng thao túng tâm lý, dẫn tới mất cảnh giác.

Xác định công tác bảo đảm an toàn cho tài sản khách hàng và phòng chống tội phạm là vấn đề ưu tiên trong quá trình hoạt động, Agribank thường xuyên tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, giao dịch viên; cập nhật các thủ đoạn lừa đảo mới để nâng cao khả năng nhận diện các dấu hiệu lừa đảo. Đồng thời liên tục tuyên truyền, khuyến cáo tới các khách hàng để nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng trách trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng. Bên cạnh đó, Agribank cũng chủ động cập nhật, triển khai những giải pháp bảo mật tiên tiến để ứng phó kịp thời các chiêu lừa đảo mới của tội phạm.

Thu Hiền
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền