Đây là những lời cam kết với chính bản thân mình của hơn 1.000 người lao động và nó được cụ thể hoá bằng 1.000 chữ ký đã ghi nhận. "Chỉ vay khi thực sự cần" là thông điệp nhắc nhở người lao động cần chú ý hơn đến việc quản lý tài chính cá nhân sao cho hiệu quả hơn và không nên vay tiền thiếu tỉnh táo, để phục vụ những mục đích không thực sự cần như vay để chi tiêu nhằm thỏa mãn thú vui nhất thời hoặc những việc làm trái pháp luật dưới mọi hình thức…
Hoạt động này nằm trong chuỗi chiến dịch khuyến khích vay tiền có trách nhiệm hướng tới người lao động bình dân. Các mục đích vay được xem là có trách nhiệm bao gồm từ những lý do nhỏ như giải quyết các nhu cầu sinh hoạt cơ bản khi gặp khó khăn cho đến những nhu cầu cấp thiết, đột xuất như ốm đau, tai nạn, vốn nhập hàng...
Thời gian qua, rất nhiều lời mời chào vay tiêu dùng xuất hiện tại các khu công nghiệp, hướng đến đối tượng công nhân và người lao động phổ thông, lao động tự do khác đang làm việc trong khuôn viên khu công nghiệp. Một số đơn vị cho vay là các tổ chức tín dụng hợp pháp như ngân hàng, công ty tài chính nhưng cũng có nhiều cá nhân đứng ra cho vay bất hợp pháp theo kiểu tín dụng đen. Cùng với đó, quy trình và điều kiện vay hiện nay cũng có nhiều cải tiến theo hướng thuận tiện hơn. Nhưng với một số người, đây lại là cơ hội để họ vay một cách quá thoải mái, thậm chí là thiếu tỉnh táo. Điều đó khiến họ dễ dàng rơi vào vòng xoáy nợ nần khi bị suy giảm thu nhập. Từ đó, họ sẽ đối diện với nhiều rủi ro về pháp lý, về xã hội khi không thể trả nợ. Trong bối cảnh đó, thông điệp nhắc nhở người lao động "Chỉ vay khi thực sự cần" được đánh giá là thông điệp hữu ích, nhắc nhở người có nhu cầu cần tỉnh táo vay đúng mục đích, vay trong khả năng chi trả.
Đơn vị truyền đi thông điệp "Chỉ vay khi thực sự cần" và tổ chức gặp gỡ hơn 1.000 người lao động là Công ty F88 - một cái tên không xa lạ trong thị trường cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân. Những người tham dự chương trình sáng nay ngoài việc tiếp nhận thông điệp "Chỉ vay khi thực sự cần" đều nhận được một phần ăn sáng "tỉnh táo" bao gồm bánh mì kẹp thịt cùng một chai nước suối. Phần quà tuy không quá giá trị nhưng F88 hy vọng nó giúp người lao động cảm nhận được sự quan tâm và chia sẻ của doanh nghiệp.
Đây không phải là lần đầu tiên F88 tặng quà cho công nhân, người lao động. Trước đó, vào tháng 2, F88 cũng đã tặng 1.000 suất ăn sáng là bánh mì, nước suối cho công nhân, người lao động đi xe máy về quê ăn Tết trên Quốc lộ 14. Trước đó nữa, từ tháng 7 đến tháng 12-2023, F88 cũng tặng hơn 88.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân, người lao động nghèo sinh sống tại hàng chục bệnh viện, khu dân cư tại hơn 30 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Ngoài ra, F88 vẫn duy trì quỹ thiện nguyện Hạt gạo yêu thương để tặng quà là nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc. Chỉ tính riêng năm 2023, F88 đã tặng trên 100.000 phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc.
Theo thông tin từ F88, hiện tại, đơn vị này có hơn 820 phòng giao dịch trên toàn quốc và cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính cá nhân khác nhau, từ thanh toán hoá đơn, phát hành bảo hiểm đến cho vay cầm cố. Tuy nhiên, đây cũng là doanh nghiệp nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất, trong đó phần nhiều là thiếu thiện cảm. Theo lý giải của doanh nghiệp, một phần là bởi nhiều người chưa hiểu rõ những đặc thù trong mô hình kinh doanh khá đặc thù của F88. Hai là bởi chính doanh nghiệp này cũng ít lên tiếng giải thích mình trước truyền thông.