xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thống nhất ghi nhận một số công lao của các chúa Nguyễn

T.Giang

Hội thảo quốc gia về chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn trong lịch sử VN giữa thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XIX đã kết thúc vào ngày 19-10, với sự thống nhất một số vấn đề cần làm sáng tỏ về các chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn. Sau hai ngày diễn ra hội thảo, từ 3 tiểu ban với ba nhóm đề tài chính để thảo luận (Chúa Nguyễn, Vương triều Nguyễn và Di sản văn hóa), hội thảo đã mở ra định hướng nghiên cứu mới về thời kỳ lịch sử Chúa Nguyễn và triều Nguyễn.

Tại hội thảo, các ý kiến trình bày đã đạt được sự thống nhất tương đối cao về ghi nhận công lao của các chúa Nguyễn trong khai khẩn mở mang bờ cõi, xác định chủ quyền lãnh thổ trên một dải giang sơn tương đương đất nước VN hiện nay; xây dựng được chính quyền quân chủ tập trung hoàn thiện nhất trong lịch sử đất nước; thiết lập bộ máy luật pháp, hành chính; xây dựng nền kinh tế có chủ quyền, có thông thương. Các chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX đã để lại một di sản văn hóa đồ sộ, trong đó 3 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, gồm: đô thị cổ Hội An, kinh thành Huế và nhã nhạc cung đình Huế (đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới).

Tổng kết hội thảo, GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử VN, khẳng định: Cuộc hội thảo lần này đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi không chỉ của giới khoa học mà còn của dư luận xã hội, chứng tỏ những nhận thức trước đây về vai trò của Chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn trong lịch sử dân tộc theo hướng phê phán và phủ định đã không còn thỏa đáng nữa. Những kết quả hội thảo lần này đạt được cũng là kết quả của quá trình nghiên cứu từ những năm 1990 và cũng là tiếp nối của 20 cuộc hội thảo trước. Hội thảo lần này cũng chỉ là một bước tiếp tục nhìn nhận, đánh giá để đi đến nhận thức về một thời kỳ lịch sử kéo dài trên 3 thế kỷ với nhiều biến động lớn cả về đối nội và đối ngoại, nhằm đi đến nhận thức rõ ràng hơn, sáng sủa hơn, phục vụ việc xây dựng một bộ Quốc sử chính thống.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo