Theo các công ty du lịch, ngay cả thời điểm khủng hoảng kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu và các thị trường du lịch gần trong khu vực bị sụt giảm lượng khách, thì các thị trường xa như Mỹ, Nhật, châu Âu… vẫn không giảm. Việc các hãng hàng không liên tục mở đường bay thẳng giúp giá vé giảm mạnh, thủ tục xin visa đơn giản hơn thuận lợi… khiến những tour du lịch đến các thị trường xa ngày càng đông khách.
Tại Công ty du lịch Vietravel, lượng khách đăng ký tour đến Mỹ đã tăng đột biến ngay từ đầu mùa thu năm nay. Đến nay, hãng đã nhận gần 400 khách đăng ký tour đi Mỹ - một kỷ lục chưa từng coó tại thị trường này trong vòng 1 tháng. Để đáp ứng nhu cầu, Vietravel đã bổ sung thêm 100 chỗ trong tháng 11 tới nhằm phục vụ du khách vừa tham quan, thăm thân nhân và mua sắm hàng hiệu trong mùa giảm giá lớn nhất hàng năm tại Mỹ.
Bà Trần Thị Việt Hương, giám đốc truyền thông Vietravel, cho biết nếu trước đây mỗi tháng chỉ có khoảng 1-2 đoàn đi các tour xa đến những thị trường như Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật… thì nay tăng lên cả chục đoàn. Tỉ lệ tăng trưởng du khách đến các thị trường xa tại Vietravel khoảng 15-20%.
“Nếu trước đây, hãng thường đặt tour qua các công ty du lịch tại Mỹ, nay việc mở văn phòng đại diện trực tiếp tại thị trường này giúp việc đặt các điểm tham quan, cung ứng dịch vụ dễ dàng và giá tốt hơn. Hãng cũng đang xúc tiến mở văn phòng đại diện tại Pháp để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Việc xin visa đến các thị trường này cũng đơn giản hơn trước, như với Mỹ, tỉ lệ xin visa gần như tuyệt đối” - bà Hương cho biết.
Với Công ty du lịch Saigontourist, mỗi năm dòng khách đến các thị trường xa ước khoảng hơn 10.000 lượt khách. Du khách đi các thị trường xa chiếm đến 27% tổng lượng khách của hãng.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị Saigontourist, phân tích trước đây, giá tour đến các thị trường này rất cao nhưng nay giảm gần một nửa do các chương trình hợp tác giữa hàng không và du lịch. Như tour đến Mỹ, châu Âu, nếu trước đây du khách phải có hơn 100 triệu đồng mới đặt được, nay giá tour giảm chỉ còn khoảng 40 - 50 triệu đồng tùy chặng. “Nhiều gia đình có dự định đi Nhật, Hàn Quốc với mức giá khoảng 30-40 triệu đồng/khách và đã đi những năm trước, nay chỉ cần bỏ thêm một số tiền là có thể trải nghiệm các điểm đến ở Mỹ, châu Âu…” - bà Trà nói.
Saigontourist còn có dòng sản phẩm riêng cho đối tượng khách hạng sang, khách VIP và nhóm khách này chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi chi phí. Nhu cầu về tour tuyến, các điểm đến ở những thị trường xa của nhóm khách này ngày càng cao, và số lượng khách cũng liên tục tăng…
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty du lịch Bến Thành Tourist, với tour xa, mức giá giảm mạnh so với trước chủ yếu do kinh tế khó khăn buộc các hãng hàng không phải giảm giá để kích cầu. Giá tour giảm chủ yếu do vé máy bay giảm, còn chất lượng dịch vụ ở các điểm đến không thay đổi nên du khách ngày một tăng.
Chẳng hạn, ở các thị trường mới nổi như Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, việc các hãng hàng không mở đường bay thẳng trực tiếp đến Hà Nội, TP HCM và sự quảng bá, tiếp thị từ các thị trường này đã giúp lượng khách tăng vọt. Hơn nữa, một số hãng lữ hành áp dụng mô hình tour charter (thuê nguyên máy bay) nên mức giá giảm nhiều, kích thích nhu cầu đi lại của du khách.
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, các tour đến châu Âu như Pháp, Bỉ, Hà Lan hoặc tour đi Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Á của hãng vẫn tăng trưởng rất tốt trong khi khách phổ thông đến một số thị trường gần trong khu vực có xu hướng chựng lại.
Chẳng hạn, tour đến Thổ Nhĩ Kỳ từ nay đến tháng 12 Bến Thành Tourist kết hợp với hãng hàng không Turkish Airlines giảm giá từ 46 triệu đồng xuống 39 triệu đồng. Hoặc với tour đi châu Âu mùa thu, Bắc Á (Nhật, Hàn Quốc) mùa thu mức giá cũng giảm nhiều. Tour đến Hàn Quốc do hãng hợp tác độc quyền với Tổng cục du lịch Hàn Quốc nên giá chỉ còn 15,5 triệu đồng/khách, tương đương với một tour trong khu vực hoặc đi Trung Quốc, Hồng Kông…
Viết bình luận