"Giải phóng" tiền mặt
Tại buổi "Tọa đàm mở về chính sách, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt" cuối tháng 7 vừa qua do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương, Sở TTTT, NHNN Chi nhánh Hà Nội đồng tổ chức, những con số được báo cáo cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt và xu thế số hóa trong lĩnh vực giao dịch tài chính tiếp tục tăng nhanh.
Theo số liệu từ NHNN, tính đến tháng 4-2022, số lượng giao dịch điện tử tăng 69,7%; giao dịch qua Internet tăng 48,39%; qua ĐTDĐ là 97,65% và qua quét mã QR code tăng 56,52% so với cùng kỳ năm 2021.
68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC)
Người dân giờ đây đã quen với cuộc sống không dùng tiền mặt
Các chuyên gia tài chính thừa nhận, xu hướng không dùng tiền mặt đã len lỏi vào từng ngóc ngách trong đời sống xã hội, đến tận vùng thôn quê.
Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc Thường trực kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân VPBank - ngân hàng tư nhân tiên phong trong xu hướng số hóa - từng khẳng định thói quen và hoạt động tài chính của khách hàng đang biến đổi từng giờ. Điều này thể hiện qua tỷ trọng giao dịch trên các kênh số hóa tại VPBank.
Quý II/2022, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử VPBank NEO tăng mạnh 63% so với cùng kỳ, giao dịch qua nền tảng số cũng tăng kỷ lục tới gần 80%.
"TING GỌN" tài chính cùng VPBank
Mặc dù lối sống không tiền mặt đã giúp cuộc sống giản tiện và văn minh hơn nhưng vẫn tồn tại một số vấn đề mà khách hàng gặp phải trong quá trình giao dịch.
Ngọc Trâm (26 tuổi, TP HCM) cho biết cô gặp lúng túng tại cửa hàng với số tài khoản khó nhớ do nhiều ngân hàng hiện vẫn cấp cho khách các dãy số quá dài, mà lại không theo trật tự, quy luật khiến việc nhập liệu phải hết sức cẩn thận.
"Giới trẻ thì dễ dàng hơn nhưng người cao tuổi thì đây là việc khó khăn bởi chỉ nhập sai 1 chữ số thôi sẽ "tiền mất tật mang", Trâm bày tỏ.
Hiểu được sự băn khoăn đó của thế hệ "công dân số", tháng 6-2022, VPBank đã tung ra thị trường chiến dịch tinh gọn tài chính cho giới trẻ, với hoạt động đầu tiên mang tên "Tài khoản TING GỌN trọn chức năng".
Chiến dịch tinh gọn tài chính mới của VPBank
Theo đó, VPBank giới thiệu đến người tiêu dùng cả nước hai tính năng nổi bật nhất là Tài khoản số đẹp (eSODEP) và tạo biệt danh cho tài khoản ngân hàng (iNICK).
Với eSODEP, khách hàng không cần trực tiếp tới quầy giao dịch mà vẫn có thể đăng ký online tài khoản miễn phí theo số điện thoại, ngày/tháng/năm sinh…bằng công nghệ eKYC tiên tiến chỉ trong 5 phút. Đặc biệt, VPBank còn cung cấp kho số đẹp ngắn, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng như dãy số tam hoa, tứ quý, phát tài, phát lộc… với mức chi phí thấp hơn 40% so với mở tại quầy.
Với iNICK, các dãy số tài khoản dài được thay thế bằng những biệt danh đáng yêu, dễ nhớ và cá thể hóa, như "HOACUTE", "HANDMADESHOP…". Người dùng chỉ mất vài phút thực hiện trên app VPBank NEO và được miễn 100% phí khởi tạo đối với iNICK đầu tiên.
"Ngay khi biết thông tin về chương trình, tôi đã ngay lập tức đăng ký iNICK cho mình. Biệt danh của tôi là "Trâm Xinh", thế là từ giờ bạn bè, gia đình, thậm chí là khách hàng của tôi chỉ cần gõ "TRAMXINH" là có thể chuyển khoản mà chẳng phải lo chuyển sai cho người khác", Trâm nói.
Trâm đã hướng dẫn cho người bạn chuẩn bị mở shop bán bánh cho mùa Trung Thu sắp tới đăng ký tài khoản cực đẹp chỉ 6 số bằng chính ngày khai trương, nhờ đó không những giải quyết xong bài toán số tài khoản dài mà còn khẳng định được chất riêng, tạo cá tính riêng biệt.
Đại diện VPBank cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng cao, xu hướng số hóa ngày một khắt khe thì làm sao giảm tải những bước giao dịch tài chính để vừa tiết kiệm thời gian vừa an toàn là điều VPBank đặc biệt lưu tâm và tiên phong, "Chúng tôi mong muốn thông qua chiến dịch này, giới trẻ Việt Nam nói chung và khách hàng VPBank nói riêng sẽ biết đến thêm những tính năng tinh gọn mới mà qua đó giúp họ yên tâm hơn trong các vấn đề thanh toán hàng ngày".
Viết bình luận