VnMoney 29/11/2021 16:53

eKYC và chiến lược số hóa của HDBank

Xu hướng công nghệ 4.0 ngày càng phát triển và phổ biến, các ngân hàng phải đáp ứng về công nghệ và dùng công nghệ để phục vụ khách hàng mới có thể cạnh tranh được trên thị trường. Nhưng đó đã là chuyện của quá khứ. Hiện nay, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc với tất cả ngân hàng.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện là "cho phép áp dụng quy trình nhận biết khách hàng đơn giản và gián tiếp từ xa bằng phương thức định danh trực tuyến (eKYC) đối với việc mở tài khoản tại các tổ chức được cấp phép để phục vụ cho nhu cầu thanh toán giá trị nhỏ của cá nhân và doanh nghiệp". Điều này góp phần giúp ngân hàng và tổ chức tài chính xác minh danh tính của khách hàng trực tuyến và đánh giá rủi ro, phát hiện lừa đảo trong mỗi giao dịch, cho dù đó là mở hoặc đăng nhập vào tài khoản, đăng ký vay hoặc thanh toán, đồng thời thúc đẩy nhanh hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Có khoảng 10 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho làm thí điểm eKYC ngay trong năm 2020, trong đó có những cái tên như HDBank, VPBank, MB, Viet Capital Bank… Chỉ sau 1-2 tháng đi vào hoạt động, không ít trong số đó đã công bố đạt được kết quả vượt dự kiến. Sau khi áp dụng eKYC, ghi nhận có đến 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên, nâng tỉ lệ giao dịch tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.

eKYC và chiến lược số hóa của HDBank - Ảnh 1.

Đến cuối năm 2020 đầu 2021, đã có thêm các thành viên áp dụng eKYC vào mở tài khoản trực tuyến, không chỉ bó buộc trong lĩnh vực ngân hàng mà mở rộng sang lĩnh vực khác như chứng khoán, tài chính, giúp thuận tiện hơn cho khách hàng. Và đến thời điểm hiện tại, eKYC đã trở nên khá phổ biến trong việc mở tài khoản từ xa.

eKYC là thuật ngữ để chỉ định danh khách hàng điện tử. Giải pháp eKYC giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, được các ngân hàng ở nhiều quốc gia áp dụng với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền. Tại HDBank, từ ngày 1-8-2020, khách hàng của ngân hàng này đã có thể mở tài khoản thanh toán qua eKYC với những thao tác đơn giản. Ứng dụng sẽ tự nhận dạng các thông tin và hình ảnh của khách hàng trên giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân còn hạn) so với hình chụp để hoàn tất thủ tục định danh trực tuyến trên ứng dụng HDBank Mobile Banking. Sau khi hoàn tất định danh trực tuyến eKYC, khách hàng sẽ có thể giao dịch trực tuyến với nhiều tính năng như: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và QR Pay, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn, liên kết ví điện tử...

Theo giới thiệu của ngân hàng, giải pháp xác thực định danh khách hàng trực tuyến eKYC được xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), sinh trắc học toàn diện (Biometrics) với các tính năng như nhận diện khuôn mặt (Face-matching), ký tự quang học - OCR và nhận biết các dấu hiệu giả mạo giấy tờ tùy thân.

Với việc triển khai eKYC và áp dụng các công nghệ hiện đại, HDBank hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán trực tuyến, thực hiện các giao dịch tài chính một cách nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, mọi lúc mọi nơi mà không cần trực tiếp đến ngân hàng. Hơn nữa, khách hàng có thể nâng cấp hạn mức thanh toán bằng cách kết nối trực tiếp tới tổng đài viên qua Video Call mà không cần đến quầy giao dịch.

eKYC và chiến lược số hóa của HDBank - Ảnh 2.

Khi mở tài khoản thanh toán trực tuyến bằng eKYC tại HDBank, khách hàng sẽ được cấp hạn mức 100 triệu đồng ngay lập tức và tận hưởng nhiều ưu đãi bắt đầu từ tháng 11-2021 như tặng tiền vào tài khoản thanh toán, hoàn tiền, có mã khuyến mại khi thanh toán online với tổng trị giá ưu đãi lên đến 2 tỉ đồng.

Cụ thể, khách hàng HDBank sẽ nhận được 3 ưu đãi bao gồm: Tặng 100.000 đồng vào Tài khoản thanh toán cho 4.000 khách hàng đầu tiên; Tặng 50.000 đồng vào tài khoản di động cho các khách hàng có phát sinh giao dịch nạp tiền điện thoại trên App HDBank; Tặng mã khuyến mãi 25.000 đồng khi thanh toán bằng mã VNPAY-QR trên App HDBank. Ngoài ra, 500 khách hàng có doanh số giao dịch cao nhất mỗi tuần còn được hoàn 20% tổng giá trị giao dịch.

Theo đại diện HDBank, khuyến khích khách hàng mở tài khoản trực tuyến định danh bằng phương thức eKYC chỉ là một phần trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng này. Với công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất cùng chiến lược khách hàng là trọng tâm, HDBank dự kiến sẽ mang đến nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng trong tương lai.

T.Phan

Viết bình luận

Gửi tiết kiệm - Kênh đầu tư bảo đảm “lợi nhuận thực dương”
27/6/2022 548 1k
Thị trường chứng khoán trên đà suy giảm và rủi ro cao cùng với lo ngại về bong bóng bất động sản… khiến nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm kênh đầu tư vừa an toàn mà vẫn bảo đảm lợi nhuận tốt.
Sacombank thêm số hotline trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7
27/6/2022 548 1k
(NLĐO) - Với phương châm luôn lấy khách hàng làm trung tâm, Sacombank vừa đưa vào phục vụ thêm số Hotline mới 1800 5858 88 bên cạnh hai số Hotline đang áp dụng là 1900 5555 88 (dành cho tất cả khách hàng) và 1800 5858 23 (dành cho khách hàng VIP).
Ngân hàng JP Morgan trao giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc cho Eximbank
26/6/2022 548 1k
Eximbank tiếp tục nhận giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc do ngân hàng JP Morgan trao tặng.
Thu trọn view sông Sài Gòn từ C-River View
25/6/2022 548 1k
Ngắm sông Sài Gòn thơ mộng với những du thuyền sang trọng là trải nghiệm tuyệt vời dành riêng cho chủ nhân căn hộ C-River View giữa lòng TP Thủ Dầu Một sầm uất.
Nam A Bank nâng tầm Open Banking 2.0 dành cho khách hàng doanh nghiệp

Nam A Bank nâng tầm Open Banking 2.0 dành cho khách hàng doanh nghiệp

Với phương châm “Một chạm – Mọi trải nghiệm”, Nam A Bank vừa nâng tầm Open Banking 2.0 dành cho Khách hàng (KH) Doanh nghiệp với nhiều tính năng ưu việt, giúp KH đơn giản hóa quản lý tài chính,...