VnMoney
16/09/2013 11:36

Địa ốc giảm giá sốc hay là chiêu PR?

Việc Novaland mở bán đợt 3 Dự án Sunrise City với giá giảm 50% khiến nhiều người ngỡ ngàng. Nhưng tìm hiểu kỹ thì dường như đây chỉ là một chiêu PR…

Ngày 8-9 vừa qua, Novaland, chủ đầu tư của Dự án Sunrise City công bố bán giá 27 triệu đồng/m2 đối với các sản phẩm thuộc giai đoạn 3 của dự án này, khu North Towers (khu Bắc). So sánh với giai đoạn 1 được bán ở mức giá hơn 50 triệu đồng/m2, thị trường ngỡ ngàng vì mức giá giảm tương đương gần 50%. Tuy nhiên, câu chuyện không hẳn là như vậy.
 
Theo thông tin từ chủ đầu tư, căn hộ Sunrise City giai đoạn 1 được xây dựng với chất lượng 5 sao, còn căn hộ của giai đoạn 3 được xây dựng với chất lượng 3 sao, chưa nói đến sự khập khiễng về hạ tầng cùng một dự án được chia thành nhiều thứ hạng, hãy xem việc giảm giá của Novaland có phải là giá xuống, chất lượng xuống?
Theo thiết kế, khu Bắc (North Towers) có đẳng cấp thấp hơn nhiều so với khu Nam - Ảnh: Sunrise City
 
Một chuyên gia trong lĩnh vực này nhận xét trong điều kiện mọi hạng mục hoàn toàn giống nhau, chỉ khác biệt về mặt nội thất, thì xây thô căn hộ 5 sao (tiêu chuẩn cao cấp) chiếm khoảng 50% giá thành sản phẩm, trong khi căn hộ 3 sao (phân khúc trung bình) chiếm tới 70% giá thành sản phẩm. Vì thế, trong giả định kết cấu khối của Sunrise City giai đoạn 1 và 3 hoàn toàn giống nhau, thì chi phí 2 dự án này đã khác biệt.
 
Chưa nói về chất lượng xây dựng, ngay ở khâu thiết kế ban đầu, sự khác biệt giữa Sunrise City giai đoạn 1 và 3 cũng khá lớn.
 
Qua điện thoại, nhân viên kinh doanh của công ty cho biết khu Bắc đang được công bố giảm giá sốc, chỉ có 1 tầng hầm, đảm bảo mỗi căn hộ được 1 chỗ để ô tô và 2 xe máy. Trong khi đó, tại khu Nam, mỗi tòa nhà được thiết kế với 2 tầng hầm. Chi phí làm 1 tầng hầm bằng khoảng 3 tầng nổi, nên việc “tiết kiệm” 1 tầng hầm, cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã tiết kiệm không nhỏ tổng chi phí của dự án. Do đó, đương nhiên sẽ làm giảm đi diện tích tiện ích chung của cả khu dân cư.
 
Điểm khác biệt lớn thứ hai là tại khu Bắc, một mặt bằng của 1 tháp có tới 8 hoặc 12 căn hộ (tùy theo tháp X1 hoặc X2), với nhiều căn hộ chỉ có 1 mặt thoáng ngoài tháp, sẽ không thể nào “đẳng cấp” bằng căn hộ giai đoạn 1, với 2 mặt thoáng ngoài. Với thiết kế này đã giúp chủ đầu tư tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho diện tích chung của khu dân cư trên mỗi tầng, còn đương nhiên, không gian sống của khách hàng sẽ bị giảm đi đáng kể nếu so sánh với khu Nam.
 
Điểm khác biệt cuối cùng đáng lưu tâm nữa là, giá bán căn hộ 27 - 33 triệu đồng/m2 chưa VAT, là giá bàn giao thô, trong khi mức giá bán căn hộ giai đoạn 1 là đã hoàn thiện, giao ngay. Nhân viên kinh doanh của Novaland cho biết để hoàn thiện, khách hàng có thể trả thêm 5 triệu đồng/m2 và phải đến cuối năm 2015 khách mới được bàn giao nhà.
 
Như vậy, với quá nhiều sự khác biệt trên, việc chủ đầu tư rao thông tin giảm giá sốc dường như là 1 chiêu PR khá hoàn hảo. Việc giảm giá này, có lẽ thiên nhiều hơn về việc điều chỉnh linh hoạt Dự án cho phù hợp với phân khúc khách hàng tiềm năng, hơn là giảm giá sốc theo kiểu cắt lỗ.
vietvinh
từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.