VnMoney
06/11/2021 09:25

Bước ngoặt mới của FE CREDIT

(NLĐO) - FE CREDIT mở ra chương mới cho chặng đường chinh phục thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn là "mảnh đất tiềm năng" khi hàng triệu người dân có nhu cầu về tài chính cá nhân nhưng gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay chính thống. Lúc này, các công ty tài chính tiêu dùng đang có rất nhiều dư địa tăng trưởng.

Cuối tháng 10-2021, VPBank đã công bố hoàn tất thỏa thuận bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con do Tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group (SMBC Group) của Nhật Bản sở hữu 100% vốn. Đây không chỉ là thương vụ đầu tư quy mô trong lịch sử ngành tài chính ngân hàng mà còn đánh dấu thành quả của công ty trong 11 năm qua và bước ngoặt mới mở ra chặng đường phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Chặng đường mới, thêm nguồn lực đồng hành cùng khách hàng

Sau 6 tháng kể từ khi VPBank và SMBCCF ký hợp đồng chuyển nhượng vốn, hai bên đã hoàn thành các bước và thủ tục cần thiết để SMBCCF chính thức nắm giữ 49% vốn điều lệ tại FE Credit. Thương vụ được đánh giá là bước tiến nổi bật trong lộ trình phát triển của của FE Credit, cũng như góp phần thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam.

Bước ngoặt mới của FE CREDIT - Ảnh 1.

Ông Jun Ohta, Tổng Giám đốc Tập đoàn SMBC, nhận định đây là thương vụ đầu tư có quy mô lớn trong lịch sử ngành tài chính ngân hàng của Việt Nam. Thương vụ đầu tư này không chỉ giới hạn ở kỳ vọng tăng trưởng của FE Credit mà còn là minh chứng cho niềm tin của Tập đoàn SMBC vào sự tăng trưởng, phát triển của Việt Nam.

Khi thương vụ hoàn tất, FE Credit kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành cùng các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại châu Á từ Tập đoàn SMBC.

Nhìn ở góc độ thị trường, việc công ty tài chính tiêu dùng dẫn đầu tại Việt Nam với khoảng 50% thị phần, 21.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc, và gần 20.000 nhân viên, hoàn tất thương vụ với đối tác Nhật Bản sẽ góp phần phát triển thị trường tài chính tiêu dùng; đặc biệt, tiếp tục đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân cho hàng triệu người dân có nhu cầu nhưng gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay chính thống.

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động 9 tháng đầu năm 2021 nhóm hội viên công ty tài chính của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa diễn ra, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA, nhận định thời gian qua hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng đã phát triển mạnh mẽ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ tiêu dùng của người dân, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, gia tăng công bằng xã hội và hạn chế tín dụng đen.

Những sản phẩm tài chính toàn diện, tiếp cận sâu rộng đến khách hàng ở địa bàn vùng sâu vùng xa, với mức lãi suất hợp lý kèm tiện ích phục vụ hiện đại… giúp dịch vụ của công ty tài chính đến với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt phân khúc thu nhập trung bình và thấp.

Bước ngoặt mới của FE CREDIT - Ảnh 2.

Tổng vốn điều lệ của các công ty tài chính hội viên VNBA đạt 22.195 tỉ đồng, tăng trên 21% so với năm 2020 và chiếm khoảng gần 80% tổng vốn điều lệ của toàn khối các công ty tài chính, trong đó công ty đứng đầu về vốn điều lệ là FE Credit gần 11.000 tỉ đồng.

Tại FE Credit, trong suốt quá trình phát triển công ty luôn kiên định thực hiện sứ mệnh "đáp ứng nhu cầu tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thức của mọi tầng lớp dân cư để cải thiện chất lượng cuộc sống". Bằng các khoản cho vay nhỏ lẻ, FE Credit đặc biệt tập trung phục vụ phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và thấp - là phân khúc chưa được các ngân hàng ưu tiên phục vụ - nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính của phân khúc khách hàng này và góp phần đẩy lùi sự phụ thuộc của họ vào hoạt động tín dụng đen. Đến nay, FE Credit đã cung cấp hơn 15 triệu khoản vay, phục vụ hơn 12 triệu người dân Việt Nam thông qua các sản phẩm và dịch vụ cho vay tín chấp của mình.

"Đồng cam cộng khổ" với khách hàng

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhận định, trong những năm qua, tăng trưởng tiêu dùng tư nhân chiếm từ 60%-70% tổng tăng trưởng kinh tế. Nhưng từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng mạnh đến hoạt động tài chính tiêu dùng. Dù khó khăn nhưng các công ty tài chính vẫn luôn đồng hành cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc thực thi giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, không ngừng nỗ lực xây dựng mức lãi suất phù hợp với khách hàng, lãi suất ngày một giảm và rất nhiều khách hàng được hưởng lãi suất ưu đãi của các công ty.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Khối Tài chính - Kế toán của FE Credit, cho biết sự bùng lên của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã thực sự khiến các công ty tài chính tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động tiếp xúc khách hàng để thu hồi nợ. Dịch bệnh cũng khiến khách hàng mất thu nhập và ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thanh toán khoản vay.

Trong quá trình hoạt động suốt 11 năm qua, FE Credit luôn coi việc đồng hành cùng khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, để hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, "đồng cam cộng khổ" trong chặng đường khôi phục kinh tế trong Covid-19, FE Credit đã triển khai các chương trình tái cơ cấu thời hạn vay, miễn lãi nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn.

Bước ngoặt mới của FE CREDIT - Ảnh 3.

Kể từ tháng 6-2021, FE Credit thực hiện miễn, giảm lãi cho khách hàng theo nhóm nợ, đồng thời xem xét thêm việc chia nhỏ các khoản thanh toán cho khách hàng có khó khăn về tài chính nhưng vẫn thiện chí trả nợ. Trong tháng 8 đến tháng 10-2021, FE Credit miễn giảm lãi từng kỳ dành cho khách hàng đóng đủ gốc và 50% lãi của một hoặc nhiều kỳ. Tính đến cuối tháng 8-2021, qua các đợt miễn, giảm lãi, FE Credit đã hỗ trợ cho hơn 130.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch, với số lãi phí lũy kế đã hỗ trợ gần 215 tỉ đồng.

Qua tháng 9, FE Credit thực hiện chương trình hoãn trả nợ cho khách hàng trong vòng 4 tháng (từ tháng 9-2021). Việc tái cấu trúc khoản vay được áp dụng cho các khách hàng vay gặp khó khăn tài chính, hoặc đang bị phong tỏa/cách ly vì dịch Covid-19, và mong muốn thanh toán toàn bộ số tiền quá hạn… để bảo đảm rủi ro luôn được kiểm soát.

Xây dựng mức lãi suất phù hợp với từng đối tượng khách hàng, triển khai nhiều chương trình miễn giảm lãi và lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng. Tập trung hỗ trợ khách hàng thuộc nhóm có thu nhập thấp và trung bình cũng là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19. Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2021, có tới 400.000 khoản vay được hưởng lãi suất ưu đãi, trị giá khoảng 2.000 tỉ đồng.

Bước ngoặt mới của FE CREDIT - Ảnh 4.

"Việc được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên gần 11.000 tỉ đồng, từ đó hệ số an toàn vốn của công ty ở mức cao là 20%. Đây có thể coi là một bộ đệm để giúp các đối tác của FE Credit yên tâm về chủ sở hữu trong việc bảo đảm công ty vượt qua khó khăn trong giai đoạn này" - ông Phan Thanh Hải nói.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những khó khăn, trở ngại cho thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, nhưng cũng cho các công ty như FE Credit cơ hội để rà soát và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, sẵn sàng cho đà tăng trưởng trở lại với bình thường mới. Triển vọng dài hạn của thị trường và sự phát triển ưu việt của FE Credit vẫn còn đang ở phía trước, thách thức cũng chính là cơ hội cho công ty sau đại dịch.

V.Nguyên
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.