19/11/2005 08:29

Châu Tinh Trì- “Charlie Chaplin” của Hồng Kông

Sự kiện bộ phim võ thuật - hài Kungfu Hustle đoạt cùng lúc 5 giải thưởng tại lễ trao giải Kim Mã - Đài Loan 2005 vừa qua và trước đó, đoạt 6 giải tại Liên hoan Phim (LHP) Hồng Kông, một lần nữa, khẳng định ngôi vị “vua” hài của Châu Tinh Trì trong làng điện ảnh Hồng Kông

Nếu hỏi những khán giả phương Tây hâm mộ phim Hồng Kông “ai là ngôi sao châu Á nổi tiếng nhất?” thì câu trả lời nhận được có thể là Thành Long, Châu Nhuận Phát. Thế nhưng người có nhiều tác phẩm ăn khách nhất ở châu Á lại không phải là Thành Long hay Châu Nhuận Phát mà là Châu Tinh Trì.

Học võ trên... truyền hình

Châu Tinh Trì sinh năm 1962 tại Hồng Kông trong một gia đình có đến ba người con gái, chỉ mình anh là trai. Tuổi thơ của Châu Tinh Trì sống với ba người chị gái tại Thượng Hải, Trung Quốc, điều này phần nào giải thích vì sao trong hầu hết các phim đã đóng, vai diễn của Châu Tinh Trì luôn gặp rắc rối với phụ nữ! Từ nhỏ, Châu Tinh Trì đã say mê võ thuật và xem Lý Tiểu Long là thần tượng, nhưng vì nhà nghèo không có tiền đóng học phí học võ nên Châu Tinh Trì đành tập luyện qua những bài học dạy kungfu trên truyền hình. Sau khi tốt nghiệp trung học, Châu Tinh Trì nộp đơn thi vào khóa đào tạo diễn viên của hãng truyền hình TVB và... bị rớt. Nhưng rất may, sau đó, anh được chiếu cố cho học lớp đêm. Sau khi học xong, công việc đầu tiên TVB giao anh là dẫn chương trình thiếu nhi 430 Space Shuttle với nam diễn viên Lương Triều Vỹ- lúc ấy hãy còn là gương mặt mới. Sau khi được TVB ký hợp đồng, Châu Tinh Trì bắt đầu xuất hiện trong một số phim. Năm 1987, Châu Tinh Trì bước sang màn ảnh lớn với phim Final Justice và giành ngay giải Nam diễn viên phụ xuất sắc tại LHP Kim Mã lần thứ 25. Tài năng hài của Châu Tinh Trì cũng dần hé lộ khi anh tham gia bộ phim All for the Winner (1990)- một bộ phim nhái lại từ phim God of Gamblers của Châu Nhuận Phát. All for the Winner thành công rực rỡ mang đến cho Châu Tinh Trì cơ hội đóng chung với Châu Nhuận Phát trong phần II của God of Gamblers.

Ngôi sao đa tài

Từ khi gia nhập làng giải trí đến nay, “gia tài” nghệ thuật của Châu Tinh Trì lên đến khoảng 50 phim và vô số giải thưởng trong nước và quốc tế. Tuy phong cách hài của Châu Tinh Trì có nhiều người chê rẻ tiền, nhưng không ai phủ nhận tài chọc cười thiên bẩm lẫn phong cách gây cười có một không hai của anh. Chính vì thế ngôi vị “vua” hài Hồng Kông, “Charlie Chaplin” của Hồng Kông phong cho Châu Tinh Trì đến nay vẫn chưa tìm được ai thay thế. Nếu tinh ý có thể nhận ra hầu hết nhân vật Châu Tinh Trì đóng đều có tên là A Tinh (tên lót của anh), Kungfu Hustle cũng không ngoại lệ. Không chỉ dừng lại ở vai trò diễn viên, Châu Tinh Trì còn thử sức viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn. Những phim God of Cookery, King of Comedy thành công càng mang lại niềm tin cho Châu Tinh Trì trong vai trò mới mẻ này. Năm 2002, Shaolin Soccer- một bộ phim ra đời từ ý tưởng táo bạo của Châu Tinh Trì: kết hợp thể thao, võ thuật và kỹ xảo điện ảnh, đã trở thành phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Hồng Kông khi thu về hơn 60 triệu đô la Hồng Kông. Phim còn đoạt luôn 5 giải thưởng tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Hồng Kông sau đó. Thừa thắng xông lên, Châu Tinh Trì viết tiếp kịch bản, đạo diễn, đóng vai chính và cùng hãng Columbia Tristar sản xuất bộ phim võ thuật- hài Tuyệt đỉnh công phu (Kungfu Hustle). Phim gây tiếng vang lớn khi trình chiếu trên thế giới, giúp Châu Tinh Trì bỏ túi hơn 105 triệu USD và “gom” hầu hết giải thưởng tại LHP Hồng Kông, Đài Loan năm nay. Hiện anh đang bắt tay vào dự án Kungfu Hustle II với kinh phí 15 triệu USD. Nhiều khả năng nữ diễn viên Hàn Quốc Song Hye Kyo sẽ được mời vào phim, thay thế vai diễn của Huỳnh Thánh Y trong phần I sau khi cô này bất đồng với Châu Tinh Trì.

xuantruong
từ khóa :
Tá hỏa vì không nhận tiền nhưng vẫn bị nợ thuế thu nhập cá nhân hơn 5 triệu đồng

Tá hỏa vì không nhận tiền nhưng vẫn bị nợ thuế thu nhập cá nhân hơn 5 triệu đồng

Kinh tế 11:28

(NLĐO) – Có tình trạng người nộp thuế thu nhập cá nhân bị khai khống thuế khi doanh nghiệp kê khai để tính chi phí tiền lương, tiền công…

Bắt quả tang 4 tiếp viên quán karaoke đang phê ma túy với khách

Bắt quả tang 4 tiếp viên quán karaoke đang phê ma túy với khách

Pháp luật 11:23

(NLĐO) - Nhóm thanh niên đã góp tiền mua ma túy và rủ nhân viên quán karaoke sử dụng thì bị công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk ập vào bắt quả tang.

VIDEO: Chính thức thông xe cầu phao Phong Châu

VIDEO: Chính thức thông xe cầu phao Phong Châu

Thời sự 11:22

(NLĐO) - Từ 6 giờ sáng nay 30-9, người, xe thô sơ, xe môtô, xe gắn máy, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi và xe bán tải được phép lưu thông qua cầu phao Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) cả hai chiều

Vụ xã từ chối tiếp nhận kè tiền tỉ: Tháo dỡ ngay đoạn hàng rào nguy hiểm

Vụ xã từ chối tiếp nhận kè tiền tỉ: Tháo dỡ ngay đoạn hàng rào nguy hiểm

Bạn đọc 11:19

(NLĐO) - Cùng với việc tháo dỡ những đoạn hàng rào nguy hiểm, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công thực hiện ngay giải pháp gia cố kè khi có bản vẽ chi tiết.

Cục An toàn thông tin cảnh báo chiêu trò đánh cắp tiền thẻ tín dụng khi mua hàng online

Cục An toàn thông tin cảnh báo chiêu trò đánh cắp tiền thẻ tín dụng khi mua hàng online

Kinh tế 11:10

(NLĐO) - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo 4 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua (từ 23-9 đến 29-9).

Khởi tố 4 cán bộ ban quản lý rừng phòng hộ

Khởi tố 4 cán bộ ban quản lý rừng phòng hộ

Pháp luật 11:08

(NLĐO) - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 4 cán bộ ban quản lý rừng phòng hộ bị khởi tố

Quả đồi nứt toác, cả bản phải di dời khẩn cấp

Quả đồi nứt toác, cả bản phải di dời khẩn cấp

Thời sự 11:08

(NLĐO)- 55 hộ dân với 220 nhân khẩu tại một bản ở Thanh Hóa phải di dời ngay tới nơi ở tạm khi một quả đồi phía sau nứt toác, có thể sạt lở bất cứ lúc nào