26/08/2011 09:38

Windows XP tròn 10 năm tuổi

(ictworld.vn) - Mười năm trước đây, ngày 24/8/2001, tại Redmond Washington, Chủ tịch Microsoft, Bill Gates, và phó chủ tịch nền tảng Windows, Jim Allchin, đã chính thức phát hành phiên bản Windows XP RTM.

 


Một bản RTM gây sự chú ý
 
RTM đánh dấu một thành tự lớn đối với Microsoft đánh dấu phiên bản hệ điều hành chuẩn bị đến tay người tiêu dùng. Windows XP đánh dấu sự kết thúc của hệ điều hành DOS/Windows 9x và bắt đầu một dòng hệ điều hành mới của Microsoft, tiếp tục con đường Windows 2000 mà hãng đã mở ra khoảng 18 tháng trước đó.

Còn nhớ lại vào tháng Tư năm 2000, thẩm phán tòa án Thomas Penfield Jackson đã ra lệnh Microsoft phải chia việc phát triển phần mềm và hệ điều hành máy tính để bàn ra riêng biệt. Sau đó 1 năm, tòa án phúc thẩm đã hủy bỏ lệnh cấm này nhưng một hình phạt đang chờ đợi Microsoft. Đó thực sự là giai đoạn gian nan của hãng sản xuất này trước khi hệ điều hành Windows XP ra mắt đánh dấu bước ngoặc quan trọng mới. Không những vậy, khi sự sụp đổ của dot-com và sự thất bại của Enron đồng loạt diễn ra, doanh số PC giảm mạnh.

Tuy nhiên, việc Gates và Allchin giới thiệu phiên bản RTM có thể xem là một sự kiện khiến đông đảo người sử dụng quan tâm, điều này giống như một món quà nhân ngày tựu trường cho các học sinh – sinh viên. Không phải là ngẫu nhiên mà Microsoft lựa chọn thời điểm đó, hãng đã vẽ ra sẵn một con đường thẳng với các mốc 24/8, 24/9 và 25/10, hai cột mốc mà máy tính cá nhân chạy Windows XP xuất hiện cũng như thời điểm hệ điều hành này chính thức tung ra đến tay người tiêu dùng.

Vượt qua sóng gió

Thời điểm đó, Microsoft và các đối tác đã lên kế hoạch chi 1 tỷ USD để thúc đẩy Windows XP với nhiều sự kiện khởi động trên toàn cầu, và một trong số những địa điểm chính là thành phố New York.

Tuy nhiên, khi mà Windows XP đang bay cao thì lại bị chìm xuống sau sự kiện 11/9/2001, những kẻ khủng bố đã lao những chiếc máy bay chở khách vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc Mỹ. Lúc này, tinh thần tập thể người Mỹ bước vào giai đoạn hỗn loạn và tang thương. Một nền kinh tế lớn đã bị tàn phá và cuộc suy thoái đã diễn ra. Microsoft lúc đó không thể tiếp tục khởi động các sự kiện lớn dành cho Windows XP theo kế hoạch đã định, thay vào đó hãng đã khôn khéo chọn New York là nơi tổ chức một sự kiện lớn nhằm vực dậy tinh thần Mỹ. Thị trưởng thành phố New York lúc đó, ngài Rudolph Giuliani, đã nhiệt liệt hoan nghênh hành động này, và ngày 25/10/2001, Microsoft chính thức khởi động Windows XP. Hệ điều hành quan trọng nhất của Microsoft lúc đó đã chính thức ra mắt và cho đến nay vẫn như là một đại diện ưu tú nhất của hãng mà nhiều hệ thống máy tính hiện vẫn đang sử dụng.
 
Một nền tảng hệ điều hành tin cậy

Windows XP không phải là một hệ điều hành đặc biệt, nhưng đây là nền tảng đáng tin cậy cho người dùng, đặc biệt là sau khi hãng phát hành bản cập nhật Service Pack 2 (SP2), XP đã tìm được chỗ đứng vững chắc cho các hệ thống máy tính của thế giới. SP2 xuất hiện vào đầu tháng 8/2004, khoảng 3 năm sau khi Windows XP RTM được phát hành.

Windows XP mặc dù cũ kỹ nhưng mang sự ổn định rất lớn đến thị trường PC. Không có hệ điều hành nào của Microsoft phục vụ trong thời gian quá lâu mà người dùng không cần đến sự thay thế như XP. Hai năm rưỡi vẫn được sử dụng sau khi người kế nhiệm Windows Vista ra mắt vào một sự kiện diễn ra hồi tháng 11/2006 trước khi Windows 7 trình làng thực sự là một thành tích đáng nể. Đáng nể hơn khi Windwos Vista đang cố gắng vật lộn để tìm chỗ đứng thì XP vẫn ung dung phát triển.

Microsoft thậm chí còn coi Windows Vista như là một thảm hoạt trong khâu tiếp thị, với nhiều lý do mà lý do tác động lớn nhất đó là do sự thành công của Windows XP. Hệ điều hành này đã đạt được cái ngưỡng mà người ta gọi là đủ tốt, kết hợp với các hệ sinh thái ổn định, tạo ra một rào cản cạnh tranh với Vista.

Thậm chí, đến ngày xuất xưởng của Windows 7 vào tháng 9/2009, có hơn 80% các máy tính để bàn vẫn đang chạy hệ điều hành Windows XP. Một thành tích tuyệt vời. Tất cả điều này bắt đầu cách đây đúng 10 năm.
leduy
từ khóa :
Tai nạn nghiêm trọng trên biển, tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm

Tai nạn nghiêm trọng trên biển, tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm

Thời sự 20:03

(NLĐO) - Khi cách vùng biển Côn Đảo khoảng 20 hải lý về hướng Đông Nam, một tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm. Trên tàu cá khi đó có 14 ngư dân.

VNVC triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

VNVC triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

Khỏe & đẹp 20:02

Ngày 20-9-2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản) cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.

Vụ sập cầu Phong Châu: Tìm thấy 1 thi thể mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Vụ sập cầu Phong Châu: Tìm thấy 1 thi thể mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Thời sự 19:45

(NLĐO)- Sau 11 ngày tìm kiếm, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), lực lượng chức năng đã phát hiện thêm một thi thể bị mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Video 19:30

(NLĐO) - Chiều 20-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Quốc tế 19:29

(NLĐO) - Nga ngày 20-9 tuyên bố quân đội của họ sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực Kursk "một cách kịp thời".

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Thời sự 18:45

(NLĐO) - Chính quyền địa phương đang lên kế hoạch di dời nhiều hộ dân khi tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ xuất hiện vết nứt trên đồi dài hơn 200 m

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự 18:37

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18-9 đến ngày 20-9-2024 tại Thủ đô Hà Nội.