10/05/2013 14:44

Vì sao HTC First thảm bại?

In bài viết

HTC First, dòng smartphone còn có tên gọi khác là Facebook phone đã trở thành một thảm họa kinh doanh không chính thức, sau khi nhà mạng AT&T của Mỹ giảm giá từ 99 USD xuống còn đúng 99 cent, tức 20.000 đồng vào hôm qua.

Vấn đề là chẳng một ai thấy bất ngờ trước thông tin này cả.
 
Dù ngành công nghiệp smartphone vốn có tiếng là giảm giá mạnh tay nhưng mức giảm áp dụng cho First có thể coi là vô tiền khoáng hậu, chưa kể là nó được áp dụng khi con dế này ra mắt chưa đầy một tháng. Điều này phản ánh rõ điều mà giới truyền thông đã tiên đoán từ trước: First thực chất đã chết ngay từ thời điểm công bố.
 
 
HTC First, smartphone đầu tiên cài họ ứng dụng Facebook Home

Ai đó có thể thắc mắc, vì sao First lại yểu mệnh như vậy, khi mà nó nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ Facebook, hãng đã rót không ít tiền cho chiến dịch quảng cáo dòng máy này. Mạng AT&T cũng ký hợp đồng phân phối độc quyền First tại Mỹ và hứa hẹn sẽ lăng xê First thành một thiết bị đầu bảng trong mùa này.
 
Mục đích ra đời thiếu rõ ràng
 
Thế nhưng động thái của AT&T không thể rõ ràng hơn. Hãng này đang bán mà như cho không sản phẩm, cũng nhất quyết không chịu tiết lộ doanh số của First trong tháng đầu tiên.
 
Không khó để nhận thấy Facebook Home không phải là sản phẩm dành cho tất cả người dùng. Một phần thất bại của First xuất phát ngay từ lý do ra đời của nó: Lớp da Android mà Facebook hứa hẹn sẽ đặt người dùng lên vị trí ưu tiên số 1. Facebook Home thống trị áp đảo trải nghiệm người dùng của First, và nó thay đổi quá nhiều - sự thay đổi mà nhiều người dùng chưa sẵn sàng để đón nhận.
 
Nói cách khác, lẽ ra chỉ nên dừng lại ở một sự thử nghiệm chứ không phải là sản phẩm thương mại như vậy. Và từ sự đón nhận èo uột cũng như ý kiến chê bai mà Home nhận được trên quầy ứng dụng Google Play, rõ ràng Home chưa sẵn sàng cho hành trình đầy phiêu lưu của nó.
 
First là một chiếc điện thoại toàn tâm toàn ý phục vụ Facebook Home. Tất nhiên, bạn có thể tắt Home đi và quay trở lại với giao diện Android cổ điển, nhưng thế thì ta mua First để làm gì nhỉ?
 
Thiếu bản sắc

 
 
First thất bại vì là một tổng thể của phần cứng nhạt nhòa, giá đắt, định vị sai lầm và mục đích ra đời thiếu rõ ràng.
 
Cấu hình phần cứng của First không có gì nổi trội. Khác biệt lại càng không. Dù Facebook Home có thể gây tranh cãi đấy, nhưng ít nhất thì nó cũng là một bước đi quả quyết theo một lối rẽ khác. HTC First thì thiếu hẳn sự sáng tạo và liều lĩnh ấy. Có vẻ như HTC chỉ dành ra một ekip hạng B để thiết kế nên First mà thôi. Toàn bộ đội ngũ tinh hoa , "elite" của hãng đã được dành hết cho HTC One, một smartphone Android được nhiều tờ báo ca ngợi là "tuyệt tác". Đứng bên cạnh One, First nhạt nhòa và bình thường đến đáng thương. Nó không tệ, phải khẳng định như vậy, nhưng giống như một cô gái "ngây ngây thơ thơ", vô vị và tẻ nhạt.
 
Đắt!
 
Chính vì thế, mức giá 99 USD kèm theo hợp đồng 2 năm vẫn là quá đắt so với First. Từ đầu, Facebook, HTC đã muốn định vị First là sản phẩm vừa túi tiền nhất có thể, sao họ lại làm điều đó một cách nửa vời. Lẽ ra, AT&T nên tặng không, hoặc cùng lắm là bán với giá 49 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ 2 năm thì hợp lý hơn. Ít nhất nó cũng đủ sức hấp dẫn một bộ phận người dùng, nhất là những ai là fan trung thành của mạng xã hội.
 
Thêm nữa, chính chiến lược mở rộng Home của Facebook đã giết chết First. Tại sao phải cắm đầu vào mua First khi mà sớm muộn gì thì bạn cũng có thể cài Home trên nhiều dòng máy khác, ưu việt hơn về tính năng và đẹp hơn về thiết kế, như Galaxy S4 chẳng hạn. First là smartphone đầu tiên trình diễn minh họa cho Home, nhưng người dùng có muốn một sản phẩm "trưng bày" đâu. Cái họ muốn là một sản phẩm thực sự.
 
Quá nhiều đối thủ
 
Cuối cùng, giữa một rừng smartphone hiện nay thì First quá khó để cạnh tranh với tư cách một sản phẩm đầu bảng. HTC One lên kệ từ cuối tháng trước, còn Galaxy S4 của Samsung cũng đã rập rình bày bán ở nhiều thị trường. Cả hai bom tấn này đều cài được Facebook Home, liệu còn chỗ nào cho First chen ngang?
 
Sự thất bại của First có phải là một điềm báo tử thần cho Facebook Home hay không? Chưa chắc, nhưng đây hẳn là một sự bước lùi đáng thất vọng và đẩy các nhà sản xuất điện thoại vào chỗ e dè khi hợp tác cùng Facebook. Thành quả mà họ đạt được có xứng đáng với những rủi ro và nguy cơ mà họ phải đối mặt hay không? Về phần Facebook và HTC, tốt nhất họ hãy cầu nguyện cho First là thất bại cuối cùng của mình.
thanh
từ khóa :
Câu chuyện đầy xúc động của "Việt Nam Tinh Hoa"

Câu chuyện đầy xúc động của "Việt Nam Tinh Hoa"

Giải trí 21:09

(NLĐO) - MV "Việt Nam Tinh Hoa" - Lời tuyên ngôn hội tụ và đoàn kết sức mạnh sáng tạo Việt Nam.

Thông báo quan trọng của CSGT về lộ trình giao thông ở trung tâm TPHCM

Thông báo quan trọng của CSGT về lộ trình giao thông ở trung tâm TPHCM

Bạn đọc 21:07

(NLĐO) - Một số tuyến đường khu trung tâm TPHCM sẽ được điều chỉnh giao thông từ rạng sáng 6-12.

Tuyển nữ Việt Nam đại thắng Malaysia, Thái Thị Thảo lập hat-trick trong 15 phút

Tuyển nữ Việt Nam đại thắng Malaysia, Thái Thị Thảo lập hat-trick trong 15 phút

Thể thao 21:03

(NLĐO) - Trong ngày ra quân môn bóng đá nữ SEA Games 33, tuyển nữ Việt Nam có chiến thắng với cách biệt 7 bàn trước Malaysia.

Quốc Cường Gia Lai muốn bán tài sản để trả món nợ liên quan bà Trương Mỹ Lan

Quốc Cường Gia Lai muốn bán tài sản để trả món nợ liên quan bà Trương Mỹ Lan

Kinh tế 21:00

(NLĐO) - Quốc Cường Gia Lai trình cổ đông việc thoái vốn, bán tài sản, hợp tác đầu tư để có tiền hoàn tất khoản 2.882 tỉ đồng liên quan bà Trương Mỹ Lan.

Lần đầu tiên, TPHCM lập kênh Tiktok cho 168 phường, xã để quảng bá du lịch

Lần đầu tiên, TPHCM lập kênh Tiktok cho 168 phường, xã để quảng bá du lịch

Tiêu điểm 20:53

(NLĐO) – Mỗi kênh TikTok sẽ đại diện là một địa phương - một câu chuyện - một nét đẹp riêng của 168 phường, xã để quảng bá TP HCM

VinFuture 2025: Việt Nam là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà khoa học

VinFuture 2025: Việt Nam là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà khoa học

Thời sự 20:37

(NLĐO)- VinFuture 2025 vinh danh các nhà khoa học mang đến những khám phá khoa học xuất sắc, góp phần tạo ra lợi ích lớn lao cho xã hội.

LĐLĐ TPHCM gắn kết quân - dân qua “Một ngày cùng chiến sĩ”

LĐLĐ TPHCM gắn kết quân - dân qua “Một ngày cùng chiến sĩ”

Lao động 20:21

(NLĐO) - LĐLĐ TPHCM phối hợp Sư đoàn 5 tổ chức chương trình “Một ngày cùng chiến sĩ”, thắt chặt tình quân - dân và lan tỏa truyền thống anh hùng.