01/04/2015 09:31

Thế hệ chíp xử lý Intel 60 lõi

(ictworld.vn) - Intel đang lên kế hoạch giới thiệu kiến trúc mới có tên gọi Knight’s Landing, phiên bản thứ ba của kiến trúc chíp đa lõi tích hợp lên đến 60 lõi, thậm chí có thể lên đến 72 lõi.

Thế hệ chíp mới có thể được đặt tên là Xeon Phi mà Intel phát triển để phục vụ khả năng tính toán song song các tác vụ quan trọng, giúp Intel cạnh tranh với đối thủ chíp đồ họa GPU của Nvidia, Power 8 của IBM cũng như nhiều công ty khác.

Các thông tin chi tiết hiện nay về thế hệ chíp mới không nhiều nhưng rất có thể Intel sẽ cung cấp thông tin về chúng tại một sự kiện của hãng sắp diễn ra ở Hillsboro, Oregon (Mỹ). Chi tiết nổi bật nhất liên quan đến Xeon Phi chính là việc tích hợp đến hơn 8 tỉ bóng bán dẫn trên một chíp, tương tự với dòng GPU Titan X của Nvidia, với hiệu suất xử lý các tác vụ kép đạt 3 teraflop (tương đương khoảng 3 nghìn tỉ phép tính/giây) và 6 teraflop trong xử lý đơn. Trong khi đó chíp Titan X có khả năng xử lý các tác vụ kép chỉ đạt hiệu xuất 200 gigaflop và 7 teraflop khi xử lý tác vụ đơn.

Thiết kế Knight's Landing cũng bao gồm 8 thành phần bộ nhớ đặt trên bảng chip, cung cấp băng thông lên đến 400 GB/s và hỗ trợ dung lượng tối đa 16 GB. Nó cũng bổ sung khả năng hỗ trợ chuẩn RAM DDR4, mang đến băng thông 90 GB/s và thông số kỹ thuật từ Intel cho thấy Knight's Landing có thể cung cấp khả năng hỗ trợ RAM lên đến 400 GB (bao gồm 16 GB đặt trên chip và 384 GB RAM DDR4 trên bo mạch chủ). Cách tiếp cận bộ nhớ hai tầng này có vẻ như xa lạ đối với người dùng máy tính để bàn, nhưng nó cần thiết đối với một chíp đa lõi. Ngay cả khả năng hiệu suất tăng đáng kể của DDR4 cũng không thể đáp ứng được yêu cầu dành cho dòng bộ xử lý này.

Intel cho biết, nền tảng này sẽ bao gồm một bộ phận điều khiển 36 làn PCI Express tích hợp sẵn trên bo mạch, ít hơn so với nền tảng x99 cao cấp hiện hành của công ty.

Các máy tính để bàn sẽ khó có thể tiếp cận với thế hệ chip Knight's Landing của Intel trong thời gian sớm vì chúng được phát triển với mục tiêu dành cho các siêu máy tính và các máy trạm, mặc dù Intel cho biết nó sẽ hỗ trợ cả Linux lẫn Windows, vì dựa trên cấu trúc Atom của Intel. Các lõi có thể xử lý tất cả các lệnh x86 điển hình.

Việt Trung (Digitaltrends)

Viết bình luận

Đề xuất sửa nhiều quy định về quảng cáo

Đề xuất sửa nhiều quy định về quảng cáo

Kinh tế 08:44

Luật Quảng cáo (sửa đổi) khi được ban hành cần tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp lẫn công tác quản lý

Di tích cấp quốc gia xuống cấp nghiêm trọng

Di tích cấp quốc gia xuống cấp nghiêm trọng

Thư bạn đọc 08:43

Tượng đài nữ pháo binh Ngư Thủy (xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) được khởi công vào năm 2000 với kinh phí khoảng 2,6 tỉ đồng, do Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, Công ty Mỹ thuật Trung ương thi công.

Bài học đắt giá khi đòi nợ

Bài học đắt giá khi đòi nợ

Pháp luật 08:38

Ba người trong một gia đình đã bắt nhốt con nợ, con nợ tự tử, cả 3 vào tù

Mỹ bơm viện trợ lớn chưa từng thấy cho Ukraine

Mỹ bơm viện trợ lớn chưa từng thấy cho Ukraine

Quốc tế 08:31

(NLĐO) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 26-4 công bố gói viện trợ quân sự dài hạn trị giá 6 tỉ USD cho Ukraine, theo đó cho phép Mỹ mua thiết bị mới từ ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cho quân đội Ukraine.

Vụ shipper "mất cả chì lẫn chài" ở Thủ Đức: Bắt 2 kẻ trộm xe máy

Pháp luật 08:11

(NLĐO) - Nam shipper để xe máy trước quán cơm nhưng sơ ý không rút chìa khóa. Chỉ 12 giây sau, cả xe và 81 đơn hàng biến mất

Đà Lạt sẽ có 2 phố đi bộ vào cuối tuần

Đà Lạt sẽ có 2 phố đi bộ vào cuối tuần

Thời sự 08:07

(NLĐO) - Phố đi bộ khu Hòa Bình, TP Đà Lạt sẽ được mở lại và phố đi bộ đường Trần Quốc Toản triển khai thí điểm vào các ngày cuối tuần

Khởi đầu phát triển đường sắt đô thị

Khởi đầu phát triển đường sắt đô thị

Thời sự 08:07

Các đại biểu tin tưởng khi chính thức đi vào hoạt động, tuyến metro số 1 sẽ giúp TP HCM tháo gỡ nhiều vấn đề trong phát triển đô thị