15/12/2013 14:19

Sự nghiệp hủy hoại vì tìm kiếm "quá" thông minh của Google

Một người đàn ông ở Mỹ cho biết, cuộc đời và sự nghiệp của anh ta đã bị hủy hoại bởi tính năng tìm kiếm tự động của Google sau khi anh ta mắc lỗi tìm kiếm một cụm từ khóa liên quan đến an ninh quốc gia.

Anh Jeffrey Kantor là một nhà thầu chính phủ, vào năm 2009 trong một lần tìm kiếm từ khóa “Làm thế nào để chế tạo một chiếc máy bay điều khiển bằng sóng Radio”, nhưng do tính năng tìm kiếm tự động nên Google đã tự hoàn thiện chùm từ khóa bằng câu “Làm thế nào để chế tạo một quả bom điều khiến bằng song Radio”, từ sau sự cố ngoài ý muốn đó, Jeffrey Kantor đã bị các quan chức Chính phủ theo dõi.
 
Trước khi nhận ra lỗi tìm kiếm đó của mình, Kantor đã nhấn nút “Enter” và gây nên một chuỗi phản ứng dữ dội. Nhiều tháng sau đó, Kantor đã bị các quan chức Chính phủ theo dõi và làm phiền, cuối cùng dẫn đến việc anh bị sa thải vì bị nghi ngờ có hoạt động phá hoại an ninh quốc gia.
 
Sau tai sự cố xảy ra vào 2009 này, Kantor cho biết mọi hành động của anh đều bị Chỉnh phủ theo dõi và kiểm soát bằng các hình thức khác nhau như vật lý và kỹ thuật số.
 
Tính năng tìm kiếm tự động của Google đã gây phiền toái trong một số trường hợp (ảnh: Gawker)
 
Trong phiên tòa diễn ra vào tuần qua tại Tòa án Liên bang, Kantor phân bua; anh luôn bị các nhà điều tra Chính phủ “sờ gáy” và còn sử dụng các hình thức đe dọa cũng như các hành động chống lại người Do Thái. Sự việc trở nên tồi tệ hơn sau khi Kantor phàn nàn vấn đề trên với Ủy ban Phòng chống Phỉ báng (Anti-Defamation League).
 
Kantor cũng chia sẻ thêm, không chỉ có quan chứng Chính phủ theo dõi anh mà cả những người đồng nghiệp cũng luôn để ý và theo dõi mọi hoạt động đời tư khác như các cuộc điện thoại hay các thói quen sử dụng internet, cuối cùng, anh đã bị sa thải khỏi Tập đoàn Appian buộc anh phải tìm kiếm nơi làm việc khác. Mặc dù vậy, sau đó Kantor vẫn  tiếp tục bị làm phiền khi anh làm việc với các đối tác nhà thầu liên bang khác.
 
Những người bị Kantor kiện ra Tòa án Liên bang là những quan chức cao cấp của Mỹ bao gồm Chưởng lý Eric Holder, Giám đốc Tình báo Quốc gia Jame Clapper, Giám đốc CIA John Brennan, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Ngoại trưởng John Kerry, và quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Rand Beers cùng một số người khác.
 
Jeffrey Kantor yêu cầu được bồi thường một khoản tiền trị giá 60 triệu USD cho những tổn thất mà anh phải chịu, đồng thời anh cũng yêu cầu tòa án phải lệnh cho Chính phủ ngừng các hoạt động theo dõi đời tư của anh.  
thanh
từ khóa :

Viết bình luận

“Những hiện diện vô hình” của họa sĩ Bùi Chát

“Những hiện diện vô hình” của họa sĩ Bùi Chát

Văn hóa - Văn nghệ 12:03

(NLĐO) - Triển lãm cá nhân với chủ đề “Những hiện diện vô hình” của họa sĩ Bùi Chát (Bùi Quang Viễn), khai mạc hôm nay, 18-5 tại J Art Space (TP HCM).

Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ để trục lợi

Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ để trục lợi

Chính trị 11:57

(NLĐO) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 144 về Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới nêu rõ: Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi

Bất chấp nguy hiểm, nhóm phụ nữ dừng xe con, nhảy nhót giữa đường ở Đà Lạt

Bất chấp nguy hiểm, nhóm phụ nữ dừng xe con, nhảy nhót giữa đường ở Đà Lạt

Truy vết mạng xã hội 11:28

(NLĐO) - Trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, một nhóm phụ nữ thản nhiên đậu ô tô rồi nhảy nhót dù có nhiều xe lưu thông.

Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái

Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái

Tiêu dùng 11:21

(NLĐO) - Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.

Giải bóng đá Thành phố mới Bình Dương có số đội nhiều nhất cả nước

Giải bóng đá Thành phố mới Bình Dương có số đội nhiều nhất cả nước

Thể thao 11:20

(NLĐO) - Giải Thành phố mới Bình Dương - Cúp Becamex IDC 2024 là sân chơi thường niên và quy tụ số lượng đội bóng tham dự nhiều nhất nước với 176 đội tranh tài, giành tổng thưởng 215 triệu đồng ở vòng chung kết.

Vượt 64 quốc gia, 2 học sinh TP HCM đoạt giải thưởng đáng nể tại Mỹ

Vượt 64 quốc gia, 2 học sinh TP HCM đoạt giải thưởng đáng nể tại Mỹ

11 giờ 30 11:18

Tối nay, cấm xe nhiều tuyến đường khu trung tâm TP HCM; Chuyên án bí số 1122S thu giữ 18 khẩu súng và hơn 1.000 viên đạn ở Đồng Nai; Công an đang làm việc với giám đốc 1 trung tâm cấp tỉnh ở Bình Phước; Ukraine đang chuẩn bị cho “trận chiến khốc liệt” ... là những thông tin đáng chú ý

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Ngày sinh của Người

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Ngày sinh của Người

Thời sự 11:11

(NLĐO) - Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.