24/10/2011 15:30

Rượt đuổi… Apple iOS 5

(ictworld.vn) - Hơn mười ngày sau khi Apple công bố hệ điều hành di động mới iOS 5 thì Google và RIM cũng nhanh chóng giới thiệu hai hệ điều hành di động mới nhằm tiếp tục cuộc đua tranh cùng Apple trên thị trường di động đang rất khốc liệt hiện nay

Trong những sự kiện diễn ra gần như đồng thời Google đã tung ra hệ điều hành di động mới mang tên Ice Cream Sandwich 4.0, còn RIM thì giới thiệu BBX, hệ điều hành di động mới hoàn toàn của hãng này.

“Dâu đen” BBX mới của RIM

Ngày 19 – 10 -2011 vừa qua RIM đã chính thức giới thiệu BBX, hệ điều hành di động mới nhất của mình tại Hội nghị BlackBerry DevCon Americas 2011 diễn ra ở Mỹ. Đây được xem là động thái chứng tỏ RIM đang muốn thay đổi thật sự để vượt qua khó khăn trước Android, iOS hay Windows Phone trên thị trường di động đang cạnh tranh hết sức khốc liệt hiện nay. Theo RIM thì BBX là sự kết hợp giữa hệ điều hành di động Blackberry truyền thống hiện nay với QNX, hệ điều hành dành cho máy tính bảng của Blackberry. Được giới thiệu như hệ điều hành di động thống nhất cho nhu cầu sử dụng di động trên thế giới hiện nay. BBX là sự kết hợp hoàn hảo giữa các công nghệ, ứng dụng rất nổi tiếng và mạnh mẽ của RIM như Enterprise, NOC và các dịch vụ điện toán đám mây để hỗ trợ tốt cho các smartphone và tablet. BBX sẽ là một hệ điều hành di động thống nhất dành cho tablet lẫn smartphone như cách mà iOS và Android đang làm, RIM cho biết.

Blackbbery BBX của RIM đang được đặt nhiều kỳ vọng giúp RIM tiếp tục trụ được trên thị trường smartphone đầy khốc liệt như hiện nay
 
BBX mới cũng hỗ trợ tốt  HTML5, NativeSDK, Adobe AIR / Flash, hỗ trợ chơi game, các nội dung 2D lẫn 3D. Đặc biệt với giao diện và tính năng tối ưu hóa đồ họa Cascade UI mới giúp chơi các nội dung 3D mượt mà hơn. BBX sẽ cung cấp một khung giao diện người dùng (UI) hoàn toàn mới trên nền Cascade. RIM cho biết. RIM cũng công bố một tính năng khá hấp dẫn có tên gọi là “Super Apps” (siêu ứng dụng) trong đó các dịch vụ mạng xã hội, Push hay các ứng dụng thông thường sẽ đồng bộ và được tính hợp sâu với nhau để tạo một mối liên kết chặc chẽ.
 
Sự thay đổi này được RIM kỳ vọng là sẽ làm mọi thứ tốt đẹp hơn thêm và có vẻ như RIM đang đặt cược hết tất cả vào BBX với hy vọng là sẽ thay đổi được tình thế khó khăn hiện tại. Tuy nhiên hiện RIM vẫn chưa cho biết thời gian cụ thể BBX sẽ xuất hiện chính thức cũng như các thiết bị nào sẽ chạy hệ điều hành này và các chuyên gia dự đoán thời gian chắc có lẽ còn xa. Và nếu RIM không nhanh chóng đưa BBX trở thành hiện thực cũng như đưa ra các mẫu smartphone mới thì khoảng cách trong cuộc đua với iOS và các nền tảng khác có lẽ sẽ dài ra thêm nữa, các nhà phân tích thị trường cảnh báo.

Và “Bánh Sandwich kem đá” mới từ Google

Sau khi trì hoãn giới thiệu trước đó thì vào ngày 19 – 10 - 2011 vừa qua trong một sự kiện tại Hồng Kông Google cũng đã chính thức giới thiệu Ice Cream Sandwich 4.0, hệ điều hành di động được đánh giá có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh cùng iOS 5 hiện nay. Qua những thông tin đầu tiên cho thấy Ice Cream Sandwich 4.0 đã có rất nhiều thay đổi, cải tiến rất đáng giá và phù hợp với xu hướng di động hiện nay. Ice Cream Sandwich 4.0 sẽ là nền tảng thống nhất để có thể chạy trên tablet và smartphone dễ dàng hơn, Google cho biết. Những cải tiến đáng giá của Ice Cream Sandwich 4.0 đầu tiên có thể kể đến đó là Google đã cập nhật mới các ứng dụng lõi. Toàn bộ ứng dụng lõi trong Android được đổi mới và thêm các tính năng mới. Google thêm hỗ trợ duyệt web theo thẻ (tab), khả năng lưu các trang để đọc offline. Gmail cũng được cập nhật đáng kể đem lại sự tiện dụng và nhanh hơn nhiều.

Android Ice Cream Sandwich 4.0 của Google đang có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh mạnh cùng iOS 5 của Apple

Màn hình khóa Android 4.0 giờ đây gần giống màn hình trên các tablet chạy Android Honeycomb với các màn hình chính hoạt động theo cùng một cách là vuốt nhẹ sang trái hoặc phải để điều hướng, hiển thị các tiện ích, mở các ngăn ứng dụng…, thêm vào đó là một “khay ưa thích” có thể tùy chỉnh tương tự như dock trong iOS 5. Bắt chước kiểu của  iOS của Apple, Android 4.0 các ứng dụng có thể được sắp xếp lại trong các thư mục bằng cách kéo và thả.

Thú vị hơn giờ đây Android 4.0 cũng có tính năng khá giống như Siri trên iPhone 4S mới vừa được bán, bạn chỉ đơn giản là bắt đầu nói chuyện với điện thoại và phần mềm sẽ tự kích hoạt tính năng điều khiển bằng giọng nói và thực hiện các thao tác, dù chưa chuẩn tới mức như Siri trên iPhone 4S, nhưng tính năng này rõ ràng rất hữu ích. Google đã đẩy mạnh công nghệ NFC (Near Field Communications) với ví điện tử Google Wallet và Ice Cream Sandwich hỗ trợ tốt tính năng náy để giúp người dùng có thể sử dụng điện thoại thanh toán tiền bạc hay trao đổi dữ liệu nhanh chóng khi đặt 2 máy gần nhau. Android 4.0 giúp bạn có thể dùng khuôn mặt mình để mở khóa điện thoại do đó điện thoại có thể được mở khóa chỉ khi nó nhận ra khuôn mặt của bạn, đây là tính năng an ninh rất hữu ích.

Và để tiếp sức cho Ice Cream Sandwich 4.0 Google đã hợp tác cùng Samsung cho ra mắt luôn Galaxy Nexus, smartphone Android cao cấp chạy Ice Cream Sandwich 4.0 và được giới thiệu dùng dịp này. Chiếc smartphone này có cấu hình cực mạnh, thiết kế siêu mỏng và được đánh giá là một đối thủ có tiềm năng với iPhone 4S vừa mới ra mắt của Apple.

Qua hai sự kiện này các nhà phân tích quốc tế cho biết trong cuộc cạnh tranh hiện nay cũng như tương lai với iOS 5 thì dường như Ice Cream Sandwich 4.0 đang có rất nhiều lợi thế vì sắp sửa ra mắt chính thức và có các mẫu máy chạy hệ điều hành này tiêu biểu là Galaxy Nexus. Còn Blackberry BBX thì mọi thứ vẫn còn rất “ngổn ngang” và người dùng trông đợi nhiều vào những thay đổi mạnh mẽ, nhanh chóng của RIM để có thể tiếp tục đua tranh với iOS 5. Và chúng ta hy vọng có thể sẽ chứng kiến một bộ tứ cạnh tranh mạnh mẽ giữa BBX, iOS, Windows Phone và Android trong tương lai. Hãy cùng chờ xem.

chanhtrung
từ khóa :

VIDEO: Bán siêu xe để ủng hộ đồng bào miền Bắc, bác sĩ muốn sống siêu đơn giản

Sức khỏe 14:34

(NLĐO) – Dù không còn siêu xe Porsche nhưng hai vợ chồng bác sĩ Trần Ngọc Trung vẫn rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Mỗi sáng, vợ chồng đèo nhau trên chiếc xe máy cũ đi làm.

Khoảng 10 tấn rác dạt vào bãi biển Đà Nẵng sau bão số 4

Khoảng 10 tấn rác dạt vào bãi biển Đà Nẵng sau bão số 4

Vùng miền 14:13

(NLĐO) - Sau bão số 4, bãi biển Đà Nẵng dồn ứ cả chục tấn rác, cơ quan chức năng huy động khoảng 100 công nhân, máy móc dọn dẹp.

TP HCM: CSGT mở đường đưa thai phụ bị kẹt xe trên cao tốc đi cấp cứu

TP HCM: CSGT mở đường đưa thai phụ bị kẹt xe trên cao tốc đi cấp cứu

Sức khỏe 13:55

(NLĐO) - Thai phụ 37 tuần có dấu hiệu chuyển dạ và tiền sử bệnh tim, được chuyển từ miền Tây đến TP HCM cấp cứu. Khi bị kẹt xe ở cuối cao tốc, lực lượng CSGT đã mở đường giúp đến bệnh viện kịp thời.

Nói lời sau cùng, "Đại gia" điện gió miền Tây rơi nước mắt

Nói lời sau cùng, "Đại gia" điện gió miền Tây rơi nước mắt

Pháp luật 13:40

(NLĐO) - Khi nói lời sau cùng, "đại gia" điện gió ở miền Tây Tô Hoài Dân đã bật khóc tại tòa và xin HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

CLIP: Hồ chứa nước thuỷ điện đồng loạt xả lũ

CLIP: Hồ chứa nước thuỷ điện đồng loạt xả lũ

Thời sự 13:23

(NLĐO)- Mưa lớn khiến lưu lượng nước về các hồ chứa nước tại Hà Tĩnh tăng nhanh. Nhiều nhà máy thủy điện đã xả tràn điều tiết nước.

Hé lộ đơn vị "đỉnh cao" của Israel sau hàng loạt vụ nổ ở Lebanon

Hé lộ đơn vị "đỉnh cao" của Israel sau hàng loạt vụ nổ ở Lebanon

Quốc tế 13:19

(NLĐO) – Lực lượng đặc biệt của Israel dường như đứng sau vụ cho nổ tung loạt máy nhắn tin của thành viên Hezbollah ở Lebanon.

Điểm tên 14 bệnh viện tham gia chia sẻ thuốc cấp cứu khẩn cấp

Điểm tên 14 bệnh viện tham gia chia sẻ thuốc cấp cứu khẩn cấp

Sức khỏe 13:14

(NLĐO) - Ứng dụng tra cứu thuốc cấp cứu sẽ giúp các bác sĩ trực cấp cứu nhanh chóng và dễ dàng xem bệnh viện nào hiện có thuốc cấp cứu mà ca trực đang cần để cứu chữa bệnh nhân.