25/05/2011 16:24

Quản lý chất lượng là giấy thông hành ra quốc tế

Sở hữu các chứng chỉ uy tín về quản lý chất lượng sẽ giúp Doanh nghiệp CNTT Việt Nam có được tấm giấy thông hành để bước vào thị trường thế giới và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ quốc tế.

 


Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã khẳng định như vậy tại Hội thảo triển khai các hệ thống quản lý chất lượng tại các DN CNTT Việt Nam, diễn ra sáng nay (18/5) tại Hà Nội. Theo Thứ trưởng Hồng, hiện tại, mới có rất ít DN đầu tư cho hệ thống quản lý chất lượng để nâng cao năng lực nội tại, lại chủ yếu là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn vì chi phí đầu tư cho hệ thống thường rất cao. Chính vì thế, sự hỗ trợ của Nhà nước trong lĩnh vực này là thực sự cần thiết.


 
Đặc biệt, đối với các DN phần mềm và nội dung số, việc đạt được các chứng chỉ quốc tế lại càng quan trọng, vì nó giúp tạo nên thương hiệu cho DN khi đi ra quốc tế, đồng thời gián tiếp xây dựng nên thương hiệu cho ngành công nghiệp CNTT quốc gia.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Lâm, đại diện Công ty Tin học Lạc Việt cho biết, công ty ông đã phải tốn gần 2 năm để triển khai CMMI, chuẩn đánh giá mức độ thành thục trong quy trình sản xuất phần mềm của Mỹ, được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Lý do của sự kéo dài này là vì doanh nghiệp phải “tự thân vận động trong suốt giai đoạn đầu, không có ai để chia sẻ kinh nghiệm và cùng đồng hành hay hướng dẫn về quy chuẩn”.

Bà Lê Phan Việt Hà, đại diện Công ty Tinh Vân thì cho rằng khó khăn lớn nhất vẫn nằm ở vấn đề kinh phí, bởi cùng lúc, DN phải chi tiền cho công tác tư vấn, đánh giá, bản quyền, thiết bị, phương tiện và nhân lực. Đó là chưa kể việc phải thay đổi thói quen làm việc, hình thành nên ý thức tuân thủ quy chuẩn cho người lao động. “Việc triển khai hệ thống Quản lý chất lượng nếu không có quyết tâm và hậu thuẫn của Ban lãnh đạo thì không bao giờ có thể đi vào thực chất được”, bà Hà kết luận.

Nhận thức rõ nút thắt về kinh phí và kinh nghiệm này,  trong giai đoạn từ 2010-2012, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Dự án đầu tư khoảng 60 tỷ đồng giúp DN xây dựng, áp dụng, lấy chứng chỉ quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi.  Khi tham gia dự án, ngoài các khóa đào tạo về nhân sự, mỗi DN còn được hỗ trợ 25.000 USD để tư vấn triển khai, áp dụng chứng chỉ.

Cụ thể, trong năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai hỗ trợ cho 16 DN và bước sang năm 2011 sẽ có thêm 14 DN áp dụng chuẩn này.
thaison
từ khóa :
Chị đẹp đạp gió 2024: sân khấu debut cho hot girl taekwondo?

Chị đẹp đạp gió 2024: sân khấu debut cho hot girl taekwondo?

Giải trí 09:36

(NLĐO) - "Chị đẹp đạp gió 2024" công bố 5 chị đẹp tiếp theo: Châu Tuyết Vân gây bất ngờ, Maitinhvi, ca nương Kiều Anh, MisThy và Ngọc Thanh Tâm tạo tò mò.

Thay áo mới cho sân Thống Nhất

Thay áo mới cho sân Thống Nhất

Thể thao 09:30

Sân vận động Thống Nhất TP HCM nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc 2026 do TP HCM đăng cai sẽ được tu sửa, nâng cấp với khoản kinh phí 149 tỉ đồng

Giúp CNVC-LĐ cân bằng công việc - trách nhiệm gia đình

Giúp CNVC-LĐ cân bằng công việc - trách nhiệm gia đình

Lao động 09:27

(NLĐO) - Đề án được triển khai nhằm tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, giúp CNVC-LĐ nâng cao hiệu quả công việc và duy trì sự hài hòa trong các mối quan hệ gia đình và xã hội

Diễn biến bất ngờ sau khi giá vàng nhẫn lập đỉnh mới

Diễn biến bất ngờ sau khi giá vàng nhẫn lập đỉnh mới

Kinh tế 09:19

(NLĐO) – Lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng nhẫn vượt 80 triệu đồng/lượng và có diễn biến bất ngờ nếu so với giá vàng miếng SJC.

Mở rộng cánh cửa giải ngân đầu tư công

Mở rộng cánh cửa giải ngân đầu tư công

Thời sự 09:14

Bảo đảm nguồn vật liệu đắp nền nhằm đẩy nhanh tiến độ các đường vành đai, cao tốc... là công tác quan trọng trong giải ngân vốn đầu tư công tại TP HCM nói riêng, cả nước nói chung

Phó chủ tịch xã lập hồ sơ khống cấp bìa đỏ cho vợ

Phó chủ tịch xã lập hồ sơ khống cấp bìa đỏ cho vợ

Pháp luật 09:07

(NLĐO) - Lập khống hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ, một nguyên phó chủ tịch xã bị bắt

HAGL - SLNA: Háo hức xem Trần Gia Bảo lập công

HAGL - SLNA: Háo hức xem Trần Gia Bảo lập công

Thể thao 09:00

Với nòng cốt lực lượng trẻ hóa, CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)trở thành tâm điểm trong ngày ra quân V-League 2024-2025 khi thắng đậm Quảng Nam và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Đội bóng "phố núi" sẽ tiếp đón Sông Lam Nghệ An (SLNA) trên sân nhà Pleiku lúc 17 giờ ngày 21-9 (FPT Play) trong một trận cầu được áp dụng VAR.