02/09/2012 07:47

Nhận diện iPhone 5

Tháng 9 hằng năm hứa hẹn nhiều biến động thú vị trong thế giới công nghệ. Sự kiện chính của tháng này là sự xuất hiện của iPhone thế hệ thứ 5

Mặc cho Apple tuyên bố sẽ thắt chặt an ninh “guồng máy tin đồn” nhưng một lần nữa, guồng máy này lại làm việc hết công suất để giúp chúng ta có thể nhận dạng iPhone 5.
 
iPhone 5 - hình ảnh 3D render dựa vào các tin đồn
 
Thiết kế mặt sau
 
iPhone 5 sẽ có dáng dấp gần với iPhone 4, với thiết kế đơn giản và tinh xảo theo phong cách hiện đại nhưng cũng có rất nhiều thay đổi. Điển hình là thiết kế mặt lưng với 2 tông màu, đen-xám cho phiên bản đen và trắng-trắng ngà cho phiên bản trắng, thay cho một tấm kính chịu lực bao bọc toàn bộ phía sau. Phần lớn của mặt lưng có vẻ như làm bằng kim loại và có bề mặt nhám.
 
Cổng cắm tai nghe headphone lần này lại được di chuyển xuống dưới, nằm cạnh ngay cổng cắm USB chuẩn của Apple. Có lẽ Apple sắp xếp như thế để cho phép iPhone khả năng tổng hợp bao gồm cả việc phát âm thanh cùng lúc với sạc/trao đổi dữ liệu khi máy đang được gắn trên bệ dock.
 
Lạ hơn, cổng USB (hay còn gọi là dock connector) của Apple lần này lại nhỏ hơn rất nhiều so với chuẩn cũ. Với bộ dây sạc cũng được tuồn ra sau đó, có thể thấy nếu so với chuẩn cũ, chân cắm của chuẩn mới này nhỏ chỉ bằng một nửa nhưng có 2 mặt và số lượng pin tiếp xúc ít hơn (30 pin của chuẩn trước). Thay đổi về vị trí cổng headphone và cổng giao tiếp USB làm nhiều phụ kiện từ vỏ bọc và đế cắm hỗ trợ cho các đời iPhone trước đó sẽ trở thành vô dụng với iPhone 5.
Màn hình
 
Apple nổi tiếng với chất lượng màn hình, cộng với sở hữu thương hiệu màn hình độ nét cao Retina nên chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua về chất lượng màn hình. Như Reuters và tờ Wall Street Journal đăng tải hồi tháng 5, giải pháp của Apple không phải là tăng toàn bộ diện tích màn hình  mà chỉ kéo dài chiều dọc.

Cụ thể, iPhone thế hệ thứ 5 sẽ sở hữu một màn hình dài hơn đàn anh của nó, ít nhất dài 4 inch theo chiều chéo, độ phân giải 1136 x 640, đưa tỉ lệ màn hình iPhone thành 16:9. Kích cỡ bề ngang và mật độ điểm ảnh của màn hình không thay đổi. Chính xác, Apple chỉ thêm 176 dòng pixel ngang vào màn hình.
Việc tăng chiều dọc của màn hình iPhone  cho phép máy không quá “mập”, nghĩa là sẽ không quá gây trở ngại cho người dùng khi cầm trên tay.
 
Công nghệ đằng sau màn hình mới này vẫn còn khá mập mờ. Có tin đồn Apple sẽ đưa một công nghệ mới vào iPhone 5, cho phép tích hợp màn hình cảm ứng vào màn hình hiển thị để có thể giảm thiểu khoảng cách giao tiếp giữa tay người dùng với hình ảnh trên máy. Công nghệ này sẽ tăng tính chính xác của các thao tác người dùng và có thể sẽ là một tính năng rất được hoan nghênh. 
 
Cấu hình
 
“Nội tạng” của iPhone 5 bí ẩn hơn rất nhiều vì có rất ít tin đồn mập mờ. Điển hình như phỏng đoán về A5X, chip vi xử lý SoC 45nm của Apple. Tuy mạnh mẽ nhưng chip này rất tốn năng lượng. A5X vốn dĩ được trang bị cho iPad thế hệ thứ 3, đòi hỏi phải có khả năng xử lý mạnh mẽ để đáp ứng màn hình Retina độ nét cao.
Bản thân iPad cũng đã phải tăng thêm dung lượng pin để thỏa mãn con chip này. Vì thế, có lẽ Apple sẽ không trang bị A5X cho iPhone 5 mà rất có thể sẽ sử dụng chip A5 32nm đã từng sử dụng cho Apple TV vào hồi đầu 2012. Hoặc cũng có thể Apple sẽ tung ra một loại chip thế hệ mới A6 4 lõi.
Cũng có nhiều phỏng đoán xoay quanh khả năng kết nối mạng không dây của iPhone 5. Dự đoán Apple sẽ áp dụng chuẩn 4G  LTE cho thị trường Mỹ, cùng với chuẩn TD-SCDMA 3G để phục vụ thị trường Trung Quốc. Việt Nam vẫn sử dụng chuẩn 3G W-CDMA nên chắc chắn vẫn sẽ tương thích với iPhone 5.
 
Apple có thể sẽ nâng cấp iPhone với 1 GB RAM bộ nhớ. Bộ nhớ RAM của iPhone đã luôn ở mức thấp kỳ lạ 512 MB trong một thời gian dài, trong khi các đối thủ của Apple đã dần dần nhảy lên đến mức 2 GB. Nhưng iPhone vẫn luôn chứng tỏ không kém cạnh gì với các đối thủ của mình ở mặt công năng, dù ít RAM hơn, nhờ có hệ thống cấu trúc phần mềm chất lượng. Nâng cấp lên 1 GB có thể sẽ là một bước đi  tốt để Apple theo kịp thời đại và cũng không ảnh hưởng đến giá thành.
 
Một tin đồn cũng rất mập mờ khác là việc tích hợp công nghệ NFC vào iPhone 5. Công nghệ này vốn cho phép các thiết bị xác nhận dữ liệu của nhau khi đến gần một khoảng cách nhất định, được ứng dụng nhiều cho các tiện ích định vị, chia sẻ link và chi trả trực tuyến.

Với việc Apple giới thiệu tính năng Passbook cho phép số hóa các thẻ tín dụng và chi trả trên iOS 6, nhiều thông tin cho rằng NFC sẽ đóng vai trò hỗ trợ tính năng này. Nhưng kích cỡ của chip NFC cùng lượng tiêu thụ điện năng cho thấy giải pháp này không mấy hợp lý. Nhiều tranh cãi phủ nhận sự hiện diện của công nghệ này trên iPhone 5.

iPhone đã luôn là một trong các smartphone có chất lượng camera tốt nhất nhưng cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu Apple vẫn giữ lại camera cũ. Rất có thể Apple sẽ chỉ nâng cấp về phần mềm, thêm tính năng mới hay tinh chỉnh lại màu sắc cho camera này.
 
Chỉ còn 10 ngày nữa sản phẩm này sẽ ra mắt, lượng tin đồn càng trở nên dày đặc và iPhone 5 đang trở nên rất “hot”.

Háo hức chờ iPhone 5

iPhone là một sản phẩm không chỉ mang tính cách mạng của Apple mà còn là sản phẩm bán chạy nhất của hãng máy tính khổng lồ này. Mỗi năm Apple đều tung ra các bản nâng cấp iPhone và luôn có những thay đổi độc đáo. Tin iPhone mới sắp ra mắt gây ảnh hưởng đến mức có tin thị trường iPhone tại Trung Quốc bị chững lại khi người tiêu dùng chờ máy mới ra mắt, nhờ thế các đối thủ cạnh tranh của Apple cũng được dịp ăn theo để bán các sản phẩm của mình. Xoay quanh sự kiện này, các tin đồn về sự ra mắt của một máy tính bảng iPad mini cũng được hâm nóng nhưng chắc Apple sẽ không tung ra cả 2 thiết bị này cùng trong một sự kiện để tránh ảnh hưởng đến doanh số.

thanh
từ khóa :
"Rồng lửa" lớn chưa từng thấy chui ra từ lỗ đen quái vật

"Rồng lửa" lớn chưa từng thấy chui ra từ lỗ đen quái vật

Khoa học 11:00

(NLĐO) - Từ nơi cách Trái Đất 7,5 tỉ năm ánh sáng, cặp "rồng lửa vũ trụ" dài gấp 140 lần đường kính Ngân Hà chui ra từ một lỗ đen.

Lisa (Blackpink) sẽ đọ dáng với dàn thiên thần nội y

Lisa (Blackpink) sẽ đọ dáng với dàn thiên thần nội y

Giải trí 10:38

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Lisa - thành viên nhóm nhạc đình đám Blackpink, được công bố trở thành ca sĩ trình diễn trong Victoria's Secret Fashion Show.

Sức khỏe nữ giáo viên bị cành cây gãy rơi trúng người khi đi dưới sân trường

Sức khỏe nữ giáo viên bị cành cây gãy rơi trúng người khi đi dưới sân trường

Thời sự 10:28

(NLĐO)- Bị cành cây lớn rơi trúng người, nữ giáo viên ở Thanh Hóa bị thương rất nặng đã phải chuyển tuyến ra Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục điều trị

Mặt trận phía Đông Ukraine nguy cấp, Nga lên kế hoạch lớn

Mặt trận phía Đông Ukraine nguy cấp, Nga lên kế hoạch lớn

Quốc tế 10:28

(NLĐO) – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình vẫn cực kỳ khó khăn ở hai khu vực ở mặt trận phía Đông.

"Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa ngập sâu, bị cô lập sau bão số 4

"Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa ngập sâu, bị cô lập sau bão số 4

Thời sự 10:21

(NLĐO) - Tại "Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa - nơi được ví như vùng "rốn lũ" của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, đã có hơn 400 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước.

Sau Miss Universe Vietnam, Thanh Hằng có ngay vai trò mới

Sau Miss Universe Vietnam, Thanh Hằng có ngay vai trò mới

Giải trí 09:59

(NLĐO) - Không chỉ là đại sứ của nhiều thương hiệu, siêu mẫu Thanh Hằng còn bắt đầu tham gia vai trò mới: lên ý tưởng cho bộ thiết kế Shape of water của Elise.

Thí sinh "Miss Cosmo 2024" quá đẹp

Thí sinh "Miss Cosmo 2024" quá đẹp

Giải trí 09:54

(NLĐO) - Rực rỡ sắc màu văn hóa trong đêm thi trang phục dân tộc của "Miss Cosmo 2024" tại Thung Nham, Ninh Bình, diễn ra tối 19-9.