26/04/2012 15:06

Microsoft “vớ bẫm” từ… Android và Chrome

Mặc dù Android và Chrome là những sản phẩm của Google, tuy nhiên “đối thủ” chính của Google, Microsoft lại đang “vớ bẫm” từ 2 sản phẩm này.

Microsoft vừa ký một bản thỏa thuận với Pegatron (Đài Loan), một trong những công ty sản xuất hàng điện tử lớn nhất thế giới để sở hữu những bản quyền công nghệ liên quan đến hệ điều hành di động Android và trình duyệt web Chrome.

Microsoft kiếm tiền từ Android còn nhiều hơn cả Google

Hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi tại sao Microsoft lại sở hữu bản quyền công nghệ liên quan đến Android và Chrome, khi đây là 2 sản phẩm của Google. Tuy nhiên, trên thực tế, Microsoft hiện đang nắm giữ rất nhiều bản quyền công nghệ được sử dụng trực tiếp trong Android lẫn Chrome. Điều này đã mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm cho Microsoft từ những thỏa thuận với các hãng sản xuất trên toàn thế giới.

Pegatron là một trong những hãng sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất tại Đài Loan và trên toàn thế giới, lắp ráp sản phẩm cho những công ty công nghệ hàng đầu như Apple, HTC, HP… Pegatron từng là một công ty con của Asus trước khi tách ra vào năm 2010. Doanh thu của hãng trong năm ngoái đã đạt hơn 20 tỉ USD.

Thỏa thuận về bản quyền công nghệ mà Pegatron ký kết với Microsoft bao gồm các bản quyền liên quan đến thiết bị đọc sách điện tử, máy tính bảng và smartphone mà Pegatron lắp ráp, hoạt động trên nền tảng Android và sử dụng trình duyệt Chrome.

Cả Microsoft lẫn Pegatron đều không nói rõ chi tiết những điều khoản mà thỏa thuận này thực hiện, tuy nhiên Microsoft cho biết hãng sẽ nhận được khoản thanh toán tiền bản quyền từ Pegatron.

Giới công nghệ nhận xét bước đi mới này của Microsoft được xem như là một “đòn mạnh” giáng vào Google. Hiện tại, Google không kiếm được nhiều tiền từ việc bán các sản phẩm sử dụng Android mà chủ yếu chỉ kiếm doanh thu từ quảng cáo chạy trên các ứng dụng Android, trong khi đó, Microsoft lại đang tận dụng hết mức để kiếm lời từ những tài sản trí tuệ mà mình đang sở hữu.

Trước Pegatron, nhiều “ông lớn” công nghệ khác cũng đã phải “nạp tiền” cho Microsoft với mỗi sản phẩm sử dụng Android mà mình bán ra.

Cụ thể, Samsung sẽ phải nộp cho Microsoft khoảng 10 đến 15 USD cho mỗi chiếc smartphone Android mà mình tiêu thụ được, trong khi đó, HTC sẽ phải nạp ít hơn, với khoảng 5-6 USD cho mỗi smartphone được bán. Gần đây nhất, LG là “nạn nhân” tiếp theo của Microsoft khi phải nạp tiền bản quyền cho mỗi sản phẩm sử dụng Android mà mình bán được ra thị trường.

Hiện tại, hơn 70% các thiết bị chạy trên Android sử dụng tại nước Mỹ đang sử dụng các bản quyền mà Microsoft sở hữu.

 

thaison
từ khóa :
Án mạng đau lòng từ cuộc nhậu ở Quảng Bình

Án mạng đau lòng từ cuộc nhậu ở Quảng Bình

Pháp luật 09:47

(NLĐO) - Xảy ra mâu thuẫn trong lúc đang ngồi nhậu, ông Đạo đã dùng dao chém ông R. tử vong rồi đến công an đầu thú.

Nỗi lo chuỗi cung ứng toàn cầu bị "vũ khí hóa"

Nỗi lo chuỗi cung ứng toàn cầu bị "vũ khí hóa"

Quốc tế 09:45

Hàng ngàn máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ ở Lebanon trong tuần này càng thúc đẩy nỗ lực của các lãnh đạo toàn cầu nhằm giảm phụ thuộc vào công nghệ từ đối thủ

Khởi tố nhóm thanh niên vác mã tấu gây rối, cố ý gây thương tích trên phố

Khởi tố nhóm thanh niên vác mã tấu gây rối, cố ý gây thương tích trên phố

Pháp luật 09:44

(NLĐO) - Công an đã khởi tố, tạm giam 4 đối tượng, cấm đi khỏi nơi cư trú 3 đối tượng liên quan hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản

Bộ Công an đề xuất đeo máy giám sát điện tử với người hưởng án treo

Bộ Công an đề xuất đeo máy giám sát điện tử với người hưởng án treo

Thời sự 09:43

(NLĐO)- Bộ Công an đề xuất sẽ gắn thiết bị giám sát điện tử lên cơ thể để theo dõi vị trí với những trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người chấp hành án treo; người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ

Chị đẹp đạp gió 2024: sân khấu debut cho hot girl taekwondo?

Chị đẹp đạp gió 2024: sân khấu debut cho hot girl taekwondo?

Giải trí 09:36

(NLĐO) - "Chị đẹp đạp gió 2024" công bố 5 chị đẹp tiếp theo: Châu Tuyết Vân gây bất ngờ, Maitinhvi, ca nương Kiều Anh, MisThy và Ngọc Thanh Tâm tạo tò mò.

Thay áo mới cho sân Thống Nhất

Thay áo mới cho sân Thống Nhất

Thể thao 09:30

Sân vận động Thống Nhất TP HCM nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc 2026 do TP HCM đăng cai sẽ được tu sửa, nâng cấp với khoản kinh phí 149 tỉ đồng

Giúp CNVC-LĐ cân bằng công việc - trách nhiệm gia đình

Giúp CNVC-LĐ cân bằng công việc - trách nhiệm gia đình

Lao động 09:27

(NLĐO) - Đề án được triển khai nhằm tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, giúp CNVC-LĐ nâng cao hiệu quả công việc và duy trì sự hài hòa trong các mối quan hệ gia đình và xã hội