05/08/2015 14:06

Mã độc lợi dụng Windows 10 để đòi tiền chuộc

(ictworld.vn) - Nếu bạn quá mong chờ để được được "lên đời" với Windows 10 thì hãy nên cẩn thận với những lời mời cài đặt lạ bên trong hộp thư đến của bạn.

Không quá xa lạ, Ransomware được biết đến như một dạng mã độc mã hóa dữ liệu cá nhân để đòi tiền chuộc từ người dùng. Từng xuất hiện và được cảnh báo như một nạn dịch trên nhiều thiết bị người dùng (di động lẫn máy tính cá nhân), mã độc CTB-Locker tiếp tục được chuyên gia an ninh mạng của Cisco, Nick Biasini cảnh báo với người dùng Windows 10.

Nếu thiếu cảnh giác, người dùng sẽ dễ dàng nhận bảng thông báo tử thần này từ tin tặc. Ảnh Cisco

Nếu thiếu cảnh giác, người dùng sẽ dễ dàng nhận bảng thông báo "tử thần" này từ tin tặc. Ảnh Cisco

Biasini cho biết đã phát hiện các biến thể CTB-Locker ẩn núp bên dưới các đường dẫn cài đặt Windows 10 giả mạo gửi đến hộp mail của người dùng. Một khi người dùng thiếu cảnh giác, tải về và kích hoạt chúng, mã độc này sẽ xâm nhập hệ thống tiến hành mã hóa các tập tin dữ liệu người dùng, khiến chúng không thể xem được. Để khôi phục các dữ liệu này người dùng sẽ được yêu cầu trả một mức tiền chuộc. Thông thường tin tặc sẽ yêu cầu người dùng thanh toán bằng đồng bitcoin - một dạng tiền ảo có giá trị thanh toán trên mạng.

Ông Biasini cảnh báo, hiện loại hình tấn công bằng mã độc CTB-Locker đang phát tán rất mạnh. Một khi dữ liệu đã bị mã hóa sẽ khó được khôi phục trở lại trừ khi người dùng chịu trả tiền chuộc cho tin tặc. Nhất là vào thời điểm hiện nay khi mà có rất nhiều người vẫn đang chờ đợi được "lên đời" với Windows 10 thì họ càng dễ dàng trở thành con mồi của các tin tặc, ông Biasini cho chia sẻ.

Theo thống kê của FBI trong hơn 1 năm đã có hơn 1.000 thông báo liên quan đến loại mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc, gây thiệt hại gần 18 triệu USD.

M.Quang (Zdnet)

Viết bình luận

Suni Hạ Linh thu hút trong "Chị đẹp" bản Trung

Suni Hạ Linh thu hút trong "Chị đẹp" bản Trung

Giải trí 00:06

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Suni Hạ Linh được bình chọn hạng 13 trên tổng số 36 người đẹp tham gia chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" tại Trung Quốc sau phần công diễn đầu tiên. Cô được chọn làm đội trưởng cho trong phần công diễn thứ hai.

Tín ngưỡng dân gian Bắc Bộ qua tranh của họa sĩ Nguyễn Linh

Tín ngưỡng dân gian Bắc Bộ qua tranh của họa sĩ Nguyễn Linh

Văn hóa - Văn nghệ 00:00

Triển lãm mang chủ đề "Cày cấy" trưng bày hơn 70 tác phẩm tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Linh về cuộc sống thôn quê Bắc Bộ xưa, đang thu hút khách thưởng ngoạn tại TP HCM.

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Doanh nghiệp 21:48

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

VTV Bình Điền Long An xuất quân dự Giải bóng chuyền  VTV9 - Bình Điền

VTV Bình Điền Long An xuất quân dự Giải bóng chuyền VTV9 - Bình Điền

Thể thao 21:44

(NLĐO) – Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 - Bình Điền trở lại sau 4 năm và VTV Bình Điền Long An quyết tâm đạt thành tích tốt nhất với vai trò đội chủ giải.

Khởi tố vụ án trộm két sắt nhà phó bí thư thị trấn

Khởi tố vụ án trộm két sắt nhà phó bí thư thị trấn

Pháp luật 20:56

(NLĐO) – Nguyễn Chí Thiện cùng Danh Nhỏ đã đột nhập vào nhà phó bí thư thị trấn trộm két sắt rồi lấy tiền mua xe và điện thoại.

Cụ bà 95 tuổi ở Gò Vấp bị bướu cổ khổng lồ

Cụ bà 95 tuổi ở Gò Vấp bị bướu cổ khổng lồ

Sức khỏe 19:48

(NLĐO)- Phát hiện bệnh bướu cổ từ 40 năm trước nhưng không điều trị, cụ bà 95 tuổi bị khối u khổng lồ đến mức không thở nổi.