26/01/2012 16:31

Lợi nhuận của Apple đạt ngưỡng kỷ lục

(ictworld.vn) - Hôm 24-1-2012, Apple tổ chức sự kiện công bố lợi nhuận của mình trong quý 1 năm 2012 (tính trong 3 tháng 10,11,12-2011).

Những con số mà Apple đưa ra quá khổng lồ, lớn đến mức phá vỡ các kỷ lục về lợi nhuận mà chính công ty này đạt được trong các quý trước:

Lợi nhuận: 46,3 tỉ USD (So với 28,3 tỉ USD của quý trước), với kỷ lục 13,06 tỉ USD lợi nhuận (sau khi trừ chi phí), tăng 44,7% so với lợi nhuận quý trước. Cổ tức tăng cho mỗi cổ phiếu là 13,87 USD.

Lượng iPhone bán ra: 37,04 triệu (17,07 triệu vào quý trước).

Lượng iPad bán ra: 15,43 triệu (11,1 triệu vào quý trước).

Lượng máy tính Mac bán ra: 5,2 triệu (4,89 triệu vào quý trước).

Lượng iPod bán ra: 15,4 triệu (6,62 triệu vào quý trước).

Đây sẽ là quý đầu tiên mà Apple vượt ngưỡng lợi tức 40 tỉ USD trong toàn lịch sử hoạt động của công ty. Và điều này cũng có nghĩa là Apple gần như gấp đôi lợi nhuận hằng năm của mình, đạt hơn gấp đôi lợi nhuận so với năm ngoái, một điều thường không thể xảy ra ở những công ty lớn như Apple.
Biểu đồ lợi nhuận của Apple qua từng quý từ năm 2005 đến 2012

Những con số này lớn đến mức, lợi nhuận sau chi phí của Apple bằng với lợi nhuận của quý 4 năm 2010, chứng tỏ Apple đang có tốc độ phát triển nhanh kinh khủng. Với lợi nhuận này, Apple thêm vào quỹ dự trữ tài chính của mình lên đến 96,7 tỉ USD, mặc dù 64 tỉ USD trong số nằm ở các nước khác (muốn đem vào Mỹ sẽ phải tính thuế). Giá trị của Apple tăng lên rất lớn, lên tới mức nó chỉ nhỏ hơn 52 công ty khác trên toàn thế giới.

So với các đối thủ của mình, Apple có thể đã bán ra số iPad cao gấp ba lần lượng Kindle Fire bán ra bởi Amazon. Không những thế, trong khi Kindle Fire được bán ra với giá gần sát chi phí sản xuất thì Apple bán iPad với mức giá  cao gấp 3 lần Kindle Fire. CEO Tim Cook của Apple cũng lưu ý, sự xuất hiện của tablet giá rẻ Kindle Fire không hề làm ảnh hưởng gì mãi lực của iPad.

So với một công ty không cùng ngành là Walmart - hệ thống siêu thị bán lẻ khổng lồ, lợi tức của Apple nhỏ hơn rất nhiều (46,3 tỉ USD của Apples so với 109,5 tỉ USD của Walmart). Nhưng nếu trừ chi phí, lợi nhuận của Walmart chỉ đạt có 3,3 tỉ USD. Có nghĩa là trong khi lợi tức của Walmart hơn gấp đôi lợi nhuận của Apple, thì Apple lại đạt lợi nhuận cao gấp bốn lần so với Walmart.

Lợi nhuận này đưa Apple vào hàng các công ty và tập đoàn có lợi nhuận cao nhất trong quý này, so kè với các công ty lớn về dầu mỏ và khí đốt. Apple chỉ kém vị trí công ty có lợi nhuận cao nhất có 3,2 tỉ USD.

Hơn thế nữa, lợi nhuận của Apple cũng đã vượt hơn cả lợi tức của Google ở quý trước. Lợi nhuận cả năm của Apple cũng đã vượt qua Google. Năm 2011, Apple đã từng vượt qua Microsoft, và từ lâu đã vượt qua các công ty khác trong ngành công nghệ như HP, Yahoo.

Sau khi những con số này được đưa ra, lập tức giá cổ phiếu Apple tăng vọt trên thị trường chứng khoán. Giá trị cổ phiếu của Apple tăng lên gần 10%, vào cuối ngày 24-1, giá cổ phiếu này ổn định ở mức 450 USD và là mức cao nhất từ trước đến giờ. Điều này đưa Apple trở thành công ty có giá trị  lớn nhất trên thị trường chứng khoán thế giới, vượt qua cả Exxon - tập đoàn dầu khí khổng lồ.

Kênh CNN Tech cho biết: Giá trị cổ phiếu của Apple có thể xem như ngang bằng với giá trị của toàn bộ nền kinh tế Hy Lạp.

Cuối buổi sự kiện, CEO Tim Cook còn đưa vào một thông tin chấn động: Với số 15 triệu iPad đã được bán ra vào quý này, Apple sẽ có 55 triệu iPad trên thị trường, đưa phân khúc thị trường máy tính bảng tablet vượt qua phân khúc máy tính để bàn Desktop PC. Ông cũng dự đoán thị trường máy tính bảng tablet sẽ có ngày vượt qua toàn bộ thị trường PC. Đồng thời, với 37 triệu iPhone được bán ra, Apple đã trở thành công ty sản xuất điện thoại Smartphone lớn nhất trên toàn thế giới, vượt qua Samsung (với số sản phẩm bán ra dự đoán khoảng 35 triệu).

thaison
từ khóa :
Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Video 19:30

(NLĐO) - Chiều 20-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Quốc tế 19:29

(NLĐO) - Nga ngày 20-9 tuyên bố quân đội của họ sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực Kursk "một cách kịp thời".

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Thời sự 18:45

(NLĐO) - Chính quyền địa phương đang lên kế hoạch di dời nhiều hộ dân khi tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ xuất hiện vết nứt trên đồi dài hơn 200 m

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự 18:37

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18-9 đến ngày 20-9-2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Pháp luật 18:14

(NLĐO) – Trả lời HĐXX, nhiều bị cáo liên tục nhắc đến vai trò chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã chết) dù cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này.

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Kinh tế 18:13

Thương hiệu Besoverse Cosmic Cafe, trực thuộc Tập đoàn THISO, hút khách ngày khai trương nhờ không gian độc đáo cùng thực đơn theo chủ đề, hợp thị hiếu của giới trẻ.

Chuyên gia lý giải về đám mây màu đỏ lạ trên bầu trời Lào Cai

Chuyên gia lý giải về đám mây màu đỏ lạ trên bầu trời Lào Cai

Xã hội 18:12

(NLĐO) - TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai, đã có những lý giải về đám mây màu đỏ khá kỳ lạ xuất hiện tại Sapa, Lào Cai vào ngày 19-9