24/03/2012 15:43

IBM chọn Đà Nẵng là "Thành phố thông minh hơn"

(ictworld.vn) - IBM vừa công bố danh sách 33 thành phố trên toàn thế giới được nhận tài trợ từ cuộc thi “Thành phố Thông minh hơn” của IBM (IBM Smarter Cities Challenge) trong năm 2012. Đà Nẵng, một trong các trung tâm kinh tế năng động mới nổi của Việt Nam, nằm trong danh sách được lựa chọn.

Thành phố Đã Nẵng được IBM chọn tài trợ từ cuộc thi "Thành phố Thông minh hơn"
 
IBM sẽ cử các chuyên gia hàng đầu của tập đoàn tới Đà Nẵng để phân tích và đưa ra các đề xuất hỗ trợ thành phố phát triển kinh tế-xã hội, cung cấp tốt hơn các dịch vụ đô thị, thu hút sự tham gia cao hơn của công dân, và nâng cao tính hiệu quả. Giá trị của nguồn nhân lực mà IBM cung cấp cho các dự án tại mỗi thành phố tương đương với khoảng 400.000 đô la Mỹ.
 
Ra mắt từ năm 2011, cuộc thi “Thành phố Thông minh hơn” của IBM là chương trình kéo dài 3 năm, trị giá 50 triệu đô la của IBM dành cho 100 thành phố trên toàn thế giới. Đây được coi là sáng kiến nhân đạo quy mô lớn nhất của IBM, trong đó tài trợ cho những chương trình có sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia hàng đầu từ IBM, những người nghiên cứu và đưa ra những khuyến nghị chi tiết giúp giải quyết những vấn đề quan trọng về đô thị tại từng địa phương.
 
Trong năm thứ hai của cuộc thi “Thành phố Thông minh hơn” của IBM, các thành phố trên toàn thế giới một lần nữa lại cạnh tranh quyết liệt để được hưởng lợi từ các tài năng và công nghệ của IBM. Các thành phố chiến thắng đã đề xuất những dự án và lĩnh vực tập trung hấp dẫn cho các chuyên gia từ IBM. Các dự án đó bao gồm những sáng kiến về: Phát triển kinh tế và lực lượng lao động – thu hút nhiều loại hình công việc và ngành kinh tế; Giao thông – tích hợp các phương thức đi lại bằng xe buýt, xe lửa, xe đạp, xe hơi và đi bộ; Tính bền vững – đo lường số km đi qua của các phương tiện giao thông một cách chính xác hơn để giảm bớt mức độ ô nhiễm; Y tế - sử dụng máy thở và số liệu về chất lượng không khí để phát hiện và giảm tỷ lệ người mắc bệnh hen suyễn; Đào tạo - ứng dụng công nghệ phân tích số liệu để xác định những khoản đầu tư hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng toàn bộ hệ thống trường học; Quy hoạch đô thị - hồi sinh và phát triển lại những khu đô thị cũ .

Để đạt được mục tiêu đó, IBM sẽ hỗ trợ đặc biệt cho từng thành phố chiến thắng trong việc sử dụng City Forward (http://www.cityforward.org), một trang web trực tuyến miễn phí đã được IBM xây dựng cùng với các chuyên gia về chính sách công. Các công dân, quan chức dân cử và các nhà quy hoạch đô thị có thể sử dụng trang web này để tìm hiểu các xu thế và số liệu thống kê theo một cách thức dễ truy cập và được hiển thị dưới dạng hình ảnh, và có thể được sử dụng để kiểm tra bất kỳ số lượng nào của các vấn đề đô thị – góp phần đưa ra được những quyết định hiệu quả hơn.
 
Chương trình tài trợ trong cuộc thi về “Thành phố Thông minh hơn” của IBM là kết quả của Chương trình Đoàn tình nguyện viên IBM, trong đó IBM triển khai các nhóm nhân viên cao cấp trong nhiều lĩnh vực ở các quốc gia đang phát triển để làm việc trong những dự án có sự giao thoa giữa kinh doanh, công nghệ và xã hội. Kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình Đoàn tình nguyện viên IBM vào năm 2008, gần 1.400 nhân viên IBM từ 50 quốc gia đã được cử tới làm việc trong hơn 140 nhóm làm việc tại 24 quốc gia.
 
24 "Thành phố thông minh hơn" năm 2011
 
24 thành phố được nhận tài trợ từ cuộc thi “Thành phố Thông minh hơn” của IBM năm 2011 đang có những bước tiến rõ rệt trong việc biến các tầm nhìn thành hiện thực, như thực hiện những thay đổi về chính sách công hoặc đưa ra những sáng kiến mới quan trọng để giải quyết những tồn tại từ lâu, bao gồm:
 
• Thành phố Glasgow, Scotland (Anh) hiện đang trợ giá hóa đơn tiền năng lượng sưởi ấm cho một số nhóm người cao tuổi từ thu nhập từ những dự án năng lượng sạch

• Hạtu Mecklenburg, North Carolina (Hoa Kỳ) đã ký những thỏa thuận với tất cả các quận huyện của địa hạt để phát triển một quy trình quy hoạch vốn ngân sách tập trung

• Thành phố St. Louis, Missouri (Hoa Kỳ) hiện đang điều phối một cách hệ thống hơn các hoạt động của các cơ quan liên quan đến an toàn xã hội

• Thành phố Philadelphia, Pennsylvania (Hoa Kỳ) đã tối ưu hóa một sáng kiến học tập suốt đời để thúc đẩy phát triển lực lượng lao động thường xuyên nhằm giúp họ kiếm được những việc làm tốt hơn

• Thành phố Edmonton, Alberta (Canada) hiện đang phân tích số liệu giao thông một cách chính xác hơn để nâng cao an toàn giao thông

• Thành phố Chicago, Illinois (Hoa Kỳ) sẽ hợp tác với các công ty để mở năm trường công nghệ vào mùa thu này, trong đó kết hợp giữa các trường trung học và cao đẳng cộng đồng nhằm phát triển những kỹ năng mà thị trường đòi hỏi.
leduy
từ khóa :

Viết bình luận

Cô đơn và bệnh tâm thần có mối quan hệ chồng chéo

Cô đơn và bệnh tâm thần có mối quan hệ chồng chéo

Sức khỏe 02:08

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học BJPsych Open cảnh báo sự cô đơn - đặc biệt là sự cô đơn trong thời niên thiếu - có thể làm tăng nguy cơ khởi phát một số vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

Tham vọng hàng không của Thái Lan

Tham vọng hàng không của Thái Lan

Quốc tế 01:39

Cục Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) vừa công bố kế hoạch 3 giai đoạn nhằm trở thành trung tâm hàng không của khu vực, cụ thể là lọt vào tốp 5 nước hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương về hậu cần hàng không.

Những buổi chiều cổ tích

Văn học 01:09

Buổi chiều nắng nhạt, sợi nắng vương khắp không gian còn lưu luyến một ngày tàn. Vài cánh diều ai thả trên bầu trời no gió, bay vun vút cao.

Bình Điền Long An trắng tay Cúp bóng chuyền VTV9 - Bình Điền 2024

Bình Điền Long An trắng tay Cúp bóng chuyền VTV9 - Bình Điền 2024

Thể thao 00:46

(NLĐO) – Thất thủ ở trận tranh huy chương đồng, VTV Bình Điền Long An gây thất vọng não nề ở giải đấu mà họ tham dự với tư cách đội chủ giải.

TP HCM: Sẵn sàng chào mừng Đại lễ Phật đản

TP HCM: Sẵn sàng chào mừng Đại lễ Phật đản

Thời sự 00:39

(NLĐO) - Gần 2 tuần qua, các ngôi chùa và nhiều tuyến đường, con hẻm ở TP HCM bắt đầu được trang hoàng, sẵn sàng mừng Đại lễ Phật đản

Tầm quan trọng của công nghiệp vi mạch bán dẫn

Công nghệ 00:35

Ngày 18-5, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM phối hợp Thành Đoàn TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM và ĐHQG TP HCM tổ chức "Cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1".

Khó giải bài toán nguồn cung nhà ở xã hội

Khó giải bài toán nguồn cung nhà ở xã hội

Kinh tế 00:10

(NLĐO)- Cần giải được bài toán tài chính, tháo gỡ nhanh thủ tục cho chủ đầu tư để thu hút họ tham gia triển khai nhà ở xã hội bán và cho thuê.