19/01/2012 09:54

Google và nhiều công ty khác biểu tình chống SOPA

(ictworld.vn) - Để phản đối đạo luật SOPA đang được thông qua ở Mỹ, hàng loạt các trang web và các công ty hoạt động trong ngành mạng đã phản đối bằng nhiều cách khác nhau. Từ việc đóng hoàn toàn dịch vụ trong một ngày đến tuyên truyền thông tin về đạo luật này. Hôm 18 tháng 1/-2012 vừa qua, Google cũng đã tham gia vào cuộc vận động này.

Không đến nỗi ngừng toàn bộ các dịch vụ của mình như những gì Wikipedia và Reddit đã làm, Google chỉ đưa lên trang web Google dành riêng cho người dùng ở Mỹ một đường link đến một văn bản giải thích và kêu gọi phản đối SOPA.


Điều này cũng dễ hiểu vì Google nắm giữ hàng chục các dịch vụ lớn trên mạng Internet từ Gmail đến Youtube, đóng cửa các dịch vụ này sẽ gây thiệt hại rất lớn, nhất là đối với các khách hàng thuộc các công ty lớn.
 
Một đại diện của Google cho biết: “Cũng như nhiều doanh nghiệp, các nhà kinh doanh và người dùng Internet khác, chúng tôi hiểu được rằng có những cách khác thông minh hơn để chống lại các trang web bất hợp pháp ở nước ngoài mà không cần phải hỏi ý kiến của các công ty Mỹ.”
 
Trong khi đó, ngoài Reddit và Wikipedia đã ngừng dịch vụ của họ để phản đối, những công ty khác gồm có Scribd - dịch vụ cho đăng tải văn bản, WordPress, TwitPic và Electronic Frontier Foundation cũng chuẩn bị kế hoạch biểu tình. Các trang web báo chí công nghệ cũng đã liên tục đăng tải các thông tin về SOPA và khuyến khích người đọc lên tiếng.

Trang web Ars Technica tuyên bố “Ngày chống đối SOPA” (SOPA Ressitance day), ngừng đăng tải thông tin công nghệ và chỉ tập trung đăng tin về phong trào phản đối SOPA. Có tin một cuộc biểu tình cũng sẽ diễn ra ở San Francisco.
 
Đạo luật SOPA là gì?

Đạo luật SOPA (Stop Online Piracy Act) được đưa ra với mục đích ngăn chặn nạn ăn cắp các tài sản trí tuệ, cụ thể là nhạc, phim ảnh, sách và các loại phần mềm, được chính phủ Mỹ đưa ra xem xét thông qua.
 
Tuy nhiên, đạo luật này sẽ cho phép các hãng nắm bản quyền trong tay được phép ngăn chặn (thông qua block DNS) bất kỳ trang web nào họ cho là xâm phạm bản quyền của họ.
 
Điều này được cho là đưa quá nhiều quyền lực điều khiển nội dung trên Internet cho các công ty và tập đoàn lớn, vốn luôn đưa lợi nhuận lên hàng đầu.
 
Chính vì vậy hàng loạt các tổ chức và công ty hoạt động trong ngành công nghệ mạng Internet đã lên tiếng phản đối, phong trào này nhanh chóng lan rộng và đẩy mạnh vào những ngày gần đây, khi đạo luật này được chính phủ Mỹ thảo luận thông qua.
thaison
từ khóa :
Sập giàn giáo xây nhà xưởng, 2 người tử vong, 2 người bị thương

Sập giàn giáo xây nhà xưởng, 2 người tử vong, 2 người bị thương

Thời sự 20:45

(NLĐO)- Trong lúc tốp thợ đang tiến hành dọn dẹp khu vực đổ bê-tông nhà xưởng ở Ninh Bình thì bất ngờ giàn giáo đổ sập khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương

Nguyễn Tiến Linh ghi bàn, B.Bình Dương bị chia điểm trên sân nhà

Nguyễn Tiến Linh ghi bàn, B.Bình Dương bị chia điểm trên sân nhà

Thể thao 20:41

(NLĐO) - Ghi 3 bàn trong 2 trận, Nguyễn Tiến Linh vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" nhưng không thể giúp đội nhà B.Bình Dương giành chiến thắng trước Hải Phòng ở vòng 2 V-League 2024-2025 tối 21-9

Hơn 12,1 tỉ đồng "Hướng về miền Bắc yêu thương"

Hơn 12,1 tỉ đồng "Hướng về miền Bắc yêu thương"

Thời sự 20:00

(NLĐO) – Báo Người Lao Động đã tiếp nhận hơn 12,1 tỉ đồng quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng GTVT: Mong doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đường giao thông BOT

Bộ trưởng GTVT: Mong doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đường giao thông BOT

Chính trị 19:46

(NLĐO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ mong muốn các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, tham gia theo hình thức BOT; Chính phủ sẽ trình Quốc hội về các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp "cứu" Hòn Vọng Phu

Ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp "cứu" Hòn Vọng Phu

Thời sự 19:40

(NLĐO)- Trước việc thắng cảnh nổi tiếng Hòn Vọng Phu bị sét đánh gây tróc vỡ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để "cứu" danh thắng này

CLB Hoàng Anh Gia Lai thắng dễ SLNA, vững ngôi đầu bảng xếp hạng

CLB Hoàng Anh Gia Lai thắng dễ SLNA, vững ngôi đầu bảng xếp hạng

Thể thao 19:37

(NLĐO) - Lợi thế sân nhà và nòng cốt lực lượng hùng hậu giúp CLB Hoàng Anh Gia Lai vượt qua đội khách Sông Lam Nghệ An với tỉ số 2-0 ở vòng 2 V-League 2024-2025 tối 21-9

Ukraine gây sức ép lên các đồng minh phương Tây

Ukraine gây sức ép lên các đồng minh phương Tây

Quốc tế 18:58

(NLDO) - Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định kết quả “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine phụ thuộc vào quyết định nhanh chóng từ các đồng minh ngay trong năm 2024.