07/07/2011 11:35

Gian nan đường đến Google+

Chậm chân hơn Facebook và Twitter đến nhiều năm nhưng có vẻ như Google đang bắt đầu “lấn lướt” trong cuộc đua với các mạng xã hội với dịch vụ thử nghiệm Google+. Tuy nhiên, ngược thời gian có thể thấy gã khổng lồ Internet đã mất 7 năm để tạo được dấu ấn này.

Trước khi Google+ ra đời, Google đã trải qua 7 năm gian nan trong công cuộc chinh phục người dùng mạng xã hội.

Google đã gia nhập cuộc đua trên thế giới mạng xã hội từ nhiều năm qua, nhưng chưa bao giờ nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này tạo được hiệu ứng tốt. Cùng nhìn lại chặng đường 7 năm gian nan của Google trước khi Google+ ra đời. Liệu mạng xã hội mới nhất của Google được đánh giá là “bom tấn” có thể “vượt mặt” Facebook với hơn 500 triệu thành viên?

2004 - Orkut: Google đã tung ra mạng xã hội từ lâu trước khi bạn biết đến Facebook. Orkut lặng lẽ ra mắt từ 7 năm trước để cạnh tranh với Friendster. Tuy nhiên, mạng xã hội này trầm lắng tại Mỹ và ở hầu khắp các nước trên thế giới. Mặc dù vậy, Orkut lại là mạng xã hội “vua” ở một số nước, điển hình như Brazil. Điều thú vị là sau 7 năm, Orkut vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (Beta).

2006 - Gchat trong Gmail: Tưởng như việc tích hợp Gchat trong webmail nổi tiếng của Google là một điều rất đơn giản nhưng chính động thái này là một trong những bước đi đúng đắn của Google để đưa sản phẩm cốt lõi của mình trở nên xã hội hơn.

2007 - OpenSocial: Không chọn giải pháp “khai sinh” lại mạng xã hội mà Google lại tìm cách thử nghiệm nhiều mạng xã hội cùng tồn tại song song, giống như MySpace, LinkedIn, và Friendster hoạt động trên nền tảng mã nguồn mở. Tuy nhiên, sáng kiến này một lần nữa lại mang lại nỗi thất vọng cho Google. Dự án xã hội mở (OpenSocial) nhanh chóng bị vùi vào quên lãng trước sức lan tỏa của Facebook.

2008 - FriendConnect: Mạng xã hội mang tính chiến lược tiếp theo của Google là FriendConnect. Dịch vụ này hoạt động như một widget, cho phép các quản trị mạng chèn mạng xã hội của mình trên website của họ. Tuy nhiên, số lượng website sử dụng FriendConnect giảm nhanh chóng và đến thời điểm này chỉ còn chừng khoảng 138.000 site trên khắp thế giới tích hợp dịch vụ này.

2008 - Lively: Lời đáp trả của Google với mạng xã hội Second Life chính là Lively. Mạng xã hội này được thử nghiệm chỉ chưa đầy 6 tháng và đến ngày 31/12/2008 thì chính thức bị “khai tử”.

Tháng 2, 2009 - Latitude: Google Latitude ra đời nhằm cạnh tranh với dịch vụ FourSquare. Tuy nhiên, đến thời điểm này đối thủ của Latitude vẫn là công cụ dẫn đường tốt nhất. Latitude không thể nào đuổi kịp FourSquare nhưng giới công nghệ tin chắc công cụ này sẽ trở thành thành phần chính của Google+.

Tháng 5, 2009 - Google Wave: Ngày ra mắt, Wave được tin là sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong môi trường liên kết thời gian thực. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như Google tưởng.

Tháng 8, 2009 -- Social Gadgets cho iGoogle: Google lại tiếp tục thất bại với chiến lược phát triển widget cho mạng xã hội giống như FriendConnect, với một loạt trò chơi và ứng dụng tương tác trên trang chủ được cá nhân hóa iGoogle.

Tháng 2, 2010 - Google Buzz: Buzz là lời đáp trả cho những dịch vụ, như Digg và làn sóng chia sẻ link trên Facebook, Twitter. Tuy nhiên, dịch vụ này chưa bao giờ “bốc lửa”, và rất có thể nó sẽ được “hồi sinh” trên Google+.

Tháng 2, 2010 - Aardvark: Mạng xã hội mà Google mua lại từ đầu năm 2010 chưa một lần được “tỏa sáng”, hiện dịch vụ này vẫn được lưu trong Google Labs để chờ ngày xuất hiện trên Google+.

Tháng 10, 2010 - Social Search: Đây là nỗ lực của Google nhằm thu thập các dữ liệu quan trọng trên kho tàng mạng xã hội. Google tin tưởng công cụ tìm kiếm từ mạng xã hội sẽ là một cuộc cách mạng trên thị trường search. Nhiều người dùng Google đã trở nên quen thuộc với những kết quả tìm kiếm này, nhưng cũng không ít người hoan nghênh.

Tháng 8, 2010 - Slide: Google mua lại công ty sản xuất game cho mạng xã hội Slide từ cách đây hơn 1 năm, nhưng gã khổng lồ này chưa hề đề cập đến dự án nào liên quan đến Slide.

Tháng 7, 2011 - Google+: Mặc dù mới chỉ là phiên bản thử nghiệm giới hạn nhưng Google+ đã tạo được những hiệu ứng tốt. Google+ có tiềm năng sẽ là đối thủ của Facebook. Có vẻ như Google đã lĩnh hội từ những thất bại trước đó trong nỗ lực phát triển mạng xã hội.

thaison
từ khóa :
Giá vàng lập đỉnh lịch sử mới, chiến lược đầu tư nào được chuyên gia hé lộ?

Giá vàng lập đỉnh lịch sử mới, chiến lược đầu tư nào được chuyên gia hé lộ?

Kinh tế 10:41

(NLĐO) - Nếu mua để nắm giữ dài hạn, nên canh những đợt giá vàng suy giảm. Giá vàng được dự đoán tăng mạnh trong nửa đầu năm và hạ nhiệt vào cuối năm 2025.

Độc đáo con đường nêu ngày Tết

Độc đáo con đường nêu ngày Tết

Thời sự 10:39

(NLĐO) - Dựng cây nêu trong dịp Tết cổ truyền mang ý nghĩa đẩy lùi ma quỷ, mang lại một năm mới bình an

Hạnh phúc là cho đi

Hạnh phúc là cho đi

Bạn đọc 10:37

(NLĐO) - Trong không khí Tết rộn ràng, khi mọi người sum vầy bên gia đình, những câu chuyện về lòng tốt lại càng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết.

Đằng sau việc Mỹ chuyển gần 100 tên lửa Patriot của Israel cho Ukraine

Đằng sau việc Mỹ chuyển gần 100 tên lửa Patriot của Israel cho Ukraine

Quốc tế 10:33

(NLĐO) - Mỹ đã chuyển khoảng 90 tên lửa đánh chặn của hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine từ kho dự trữ tại Israel, theo các nguồn tin ẩn danh của Axios.

Cận cảnh phố đi bộ Bùi Viện ngày Tết

Cận cảnh phố đi bộ Bùi Viện ngày Tết

Thời sự 10:32

(NLĐO) - Những ngày ngày, phố Bùi Viện vẫn mở cửa xuyên Tết, phục vụ chủ yếu khách nước ngoài.

MC Ruby Anh Thư: "Gia đình là nguồn động lực mạnh mẽ để tôi cố gắng mỗi ngày!"

MC Ruby Anh Thư: "Gia đình là nguồn động lực mạnh mẽ để tôi cố gắng mỗi ngày!"

Chuyện của Sao 10:29

Chương trình "Thay lời muốn nói -Tết là..." mừng Xuân Ất Tỵ (HTV-mùng 1 Tết), MC Ruby Anh Thư, các khách mời cùng chia sẻ những câu chuyện gần gũi, thân quen.

Bãi biển khiến bao người mê đắm ở Côn Đảo

Bãi biển khiến bao người mê đắm ở Côn Đảo

Du lịch xanh 10:23

(NLĐO)- Côn Đảo không chỉ nổi tiếng bởi lịch sử hào hùng mà còn nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ của rừng và biển