25/12/2014 14:45

Dùng điện thoại cảm ứng sẽ hại não?

(ictworld.vn) - Sử dụng điện thoại cảm ứng có thể làm thay đổi hình dạng và chức năng bộ não con người, đó là kết quả nghiên cứu vừa được nhóm nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đưa ra.

Nhóm nghiên cứu được điều hành bởi nhà thần kinh học, Tiến sĩ Arko Ghosh của Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã tiến hành theo dõi 37 người tình nguyện trong hơn 10 ngày, với 27 người sử dụng điện thoại màn hình cảm ứng và 11 người sử dụng điện thoại truyền thống (có phím bấm cứng). Họ phát hiện ra rằng việc sử dụng điện thoại cảm ứng sẽ làm vùng chi phối cảm giác xúc giác (somatosensory) lớn hơn và hoạt động nhanh hơn, tạo ra mối liên hệ giữa tay và não lớn hơn.

Theo tiến sĩ Ghosh, nghiên cứu chứng minh rằng bộ não sẽ thay đổi phụ thuộc hoàn cảnh sử dụng, và nó có thể làm rối loạn thần kinh khiến người dùng hay bị đau đầu. Chúng ta phải đánh giá mức độ phổ biến của các thiết bị số và tác động của nó, bởi những thao tác trên màn hình cảm ứng chưa bao giờ được thực hiện trong lịch sử tiến hóa của loài người.

Trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu cho biết sự thay đổi não bộ sẽ tỉ lệ thuận với thao tác ngón tay trên màn hình cảm ứng. Việc sử dụng các phím cảm ứng đòi hỏi một tập hợp các động tác phức tạp hơn nhiều so với sử dụng bàm phím cứng, khiến ngón tay hoạt động nhiều hơn, điều đó làm tăng tốc độ liên kết và thời gian đáp ứng của não.

Tiến sĩ Ghosh cho biết thêm rằng, ông không quá ngạc nhiên với những kết quả thay đổi của não bộ con người khi sử dụng smartphone. Việc sử dụng smartphone căng thẳng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bất kỳ sự thay đổi nào của vỏ não cũng sẽ khiến tạo ra những cơn đau, co thắt và rối loạn thần kinh vận động, từ đó có thể tạo ra những cơn đau mãn tính.

Việt Trung (Daily Mail)

Viết bình luận

Messi có 5 kiến tạo, lập loạt kỷ lục khi Inter Miami đại thắng

Messi có 5 kiến tạo, lập loạt kỷ lục khi Inter Miami đại thắng

Thể thao 09:49

(NLĐO) - Trong chiến thắng 6-2 của Inter Miami, Messi lập kỷ lục trong một trận đấu tại MLS khi có liền 5 pha kiến tạo và một bàn thắng để giúp đội chủ sân Lockhart giành ba điểm trước New York RB .

Thủ tướng dự Hội nghị công bố Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng dự Hội nghị công bố Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ

Chính trị 09:41

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ tiến hành thảo luận, cho ý kiến 1 số nội dung quan trọng và lấy ý kiến của các nhà khoa học để xem xét triển khai.

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng "Bảo Bình" rực rỡ nhất

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng "Bảo Bình" rực rỡ nhất

Khoa học 09:37

(NLĐO) - Khoảng 50 ngôi sao băng sẽ được phun ra mỗi giờ từ một ngôi sao rất sáng của chòm sao Bảo Bình.

TẠP BÚT: Tiếng chim hót …

TẠP BÚT: Tiếng chim hót …

Văn hóa - Văn nghệ 09:37

Một chiều cuối tuần, tôi xách máy ảnh đi chụp dạo các cảnh bắt gặp trên đường, dừng ở một cây bọ cạp vàng đang trổ hoa và bất ngờ thấy mấy chú chim đang tìm ăn những cánh hoa.

Nghệ sĩ Thanh Hiền: "Hạnh phúc đến qua từng vai diễn"

Nghệ sĩ Thanh Hiền: "Hạnh phúc đến qua từng vai diễn"

Văn hóa - Văn nghệ 09:26

Nghệ sĩ Thanh Hiền đã có hàng trăm vai diễn trong gần 20 năm làm nghề, bà luôn nỗ lực hết mình với nghề bằng niềm đam mê cháy bỏng

Nhiều mẫu xe bán tải ngừng bán ở Việt Nam

Nhiều mẫu xe bán tải ngừng bán ở Việt Nam

Ôtô - Xe - Điện máy 09:24

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 2 tháng liên tục (tháng 2 và 3 vừa qua) mẫu xe bán tải BT-50 không bán được chiếc nào, còn trong tháng 1 thì bán được 5 chiếc.

Cơn "sốt" kẹp hoa sứ đón hè

Cơn "sốt" kẹp hoa sứ đón hè

Giáo dục 09:23

Hè năm nay, những chiếc kẹp tóc hoa sứ đủ màu rất "hot". Vì sao phụ kiện này được các cô gái tích cực "lăng xê" ngoài đời lẫn trên khắp các nền tảng mạng xã hội?