08/04/2013 14:35

Điện thoại tăng trưởng chậm lại, 2015 tablet vượt mặt PC

(ictworld.vn) - Theo các nhà phân tích tại Gartner dự đoán, sau 3 năm nữa, tablet sẽ bán chạy hơn máy tính Windows truyền thống, trong khi thị trường điện thoại sẽ tăng trưởng chậm lại.

Mặc dù nhận được sự hỗ trợ của các sản phẩm siêu di động, chẳng hạn như chủng loại thiết bị mới Surface Pro chạy Windows 8 của Microsoft, nhưng nó vẫn không cứu vãn được sự sụt giảm của máy tính do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi sử dụng của người tiêu dùng.

Tablet sẽ đáp ứng đủ các nhu cầu

Theo Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner, bà Carolina Milanesi, cho biết: “Hầu hết người dùng sẽ hài lòng với những trải nghiệm mà họ nhận được từ một tablet để coi nó như là một máy tính chính của mình. Khi người dùng chuyển sang sử dụng tablet và smartphone, họ sẽ không coi máy tính như là thiết bị cần sử dụng một cách thường xuyên nữa”.

Gartner dự đoán rằng thị trường máy tính, gồm laptop truyền thống và PC, sẽ giảm 7,6% trong năm 2013. Nếu bao gồm cả các thiết bị siêu di động (ultramobile) thì mức giảm sẽ là 3,5%. Tổng số lượng PC vào năm 2013 được dự báo ở mức 315 triệu máy, thấp hơn so với năm 2012 là 341 triệu máy. Trong số này, ultramobile chiếm 23,6 triệu máy, cao hơn nhiều so với con số 9,8 triệu máy của năm 2012.

Ngược lại, Gartner dự đoán rằng doanh số tablet sẽ đạt 197 triệu máy vào năm 2013, tăng 69,8% so với 116 triệu máy trong năm 2012. Sự tăng trưởng này là nhờ vào các thị trường mới nổi ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh. Đối với người tiêu dùng, tablet có khả năng đồng hành với điện thoại di động tốt hơn nhiều so với một laptop. Đến cuối năm 2017, Gartner dự đoán doanh số tablet sẽ đạt 468 triệu máy, cao hơn so với con số 272 triệu PC bán ra.
Tốc độ tăng trưởng điện thoại chậm lại

Cũng theo Gartner, điện thoại di động nói chung (gồm điện thoại tính năng và smartphone) sẽ tiếp tục phát triển nhưng không phải là nhanh như trước, ước tính đạt 1,9 tỷ máy trong năm 2013 và lên 2,1 tỷ máy vào cuối năm 2017.


Sự thay đổi này cũng sẽ phản ánh về sự thay đổi trên thị trường hệ điều hành nói chung. Gartner cho rằng, Android hiện đang đứng vị trí thứ nhất về số lượng thiết bị đang chạy là 891 triệu máy, tăng lên 1,5 tỷ máy trong năm 2017. Trong khi đó, Windows, bao gồm tất cả các nền tảng, chiếm vị trí thứ 2 mà hầu hết sự tăng trưởng dựa vào thiết bị di động chạy Windows 8 và Windows Phone. Nền tảng iOS và OS X của Apple xếp vị trí thứ 3 với sự tăng trưởng từ 293 triệu máy lên 504 triệu máy vào năm 2017, trong đó hầu hết sự tăng trưởng là nhờ vào iPhone và iPad. BlackBerry (được Gartner gán nhãn là RIM) tăng nhẹ trong năm nay với 31 triệu máy nhưng sẽ sụt giảm xuống còn 24 triệu máy vào năm 2017.
 
Nhìn chung, nền tảng Android tiếp tục là hệ điều hành thống trị nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường smartphone. Cạnh tranh cho vị trí thứ hai sẽ diễn ra giữa 2 công ty Apple với iOS/Mac OS và Microsoft với Windows/Windows Phone.

Tablet không phải là loại thiết bị duy nhất có giá bán giảm khi mà smartphone cũng có giá dần trở nên phải chăng hơn khi các nhà phát triển hướng đến các thị trường mới nổi và phân khúc trả trước tại các thị trường trưởng thành. Ước tính sẽ có 1,875 tỷ điện thoại di động được bán ra trong năm 2013, trong đó 1 tỷ máy là smartphone, cao hơn so với 675 triệu máy trong năm 2012.

Bà Milanesi nói thêm: “Xu hướng smartphone và tablet sẽ có ý nghĩa rộng lớn hơn rất nhiều so với phần cứng. Phần mềm và kiến trúc chipset cũng bị ảnh hưởng bởi sự thanh đổi này khi mà người dùng đón nhận các ứng dụng điện toán đám mây cá nhân”.
thanh
từ khóa :

Viết bình luận

Xử lý trách nhiệm tại dự án hồ Đông Thanh sụt lún

Xử lý trách nhiệm tại dự án hồ Đông Thanh sụt lún

Miền Trung - Tây Nguyên 03:20

Dự án hồ chứa nước Đông Thanh ở Lâm Đồng bị sụt lún nguy hiểm nhưng có tổng số tiền nghiệm thu, thanh toán không đúng quy định tại 4 gói thầu là hơn 663 triệu đồng

Công nghệ và chuyển đổi số dẫn dắt thị trường việc làm

Công nghệ và chuyển đổi số dẫn dắt thị trường việc làm

Lao động 03:09

Theo báo cáo cập nhật thị trường lao động trong 6 tháng đầu năm 2024 của Adecco Việt Nam, nhiều lĩnh vực như sản xuất và xuất khẩu đã có sự cải thiện với nhu cầu tuyển dụng tăng nhẹ ở mức 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Thời sự 02:54

Việt Nam khuyến khích các tập đoàn đầu tư, thúc đẩy hệ sinh thái lĩnh vực công nghệ bán dẫn và AI

Nhiều người bị tổn thương vì kiến ba khoang

Nhiều người bị tổn thương vì kiến ba khoang

Sức khỏe 00:28

Ngày 3-7, Bệnh viện Da liễu TP HCM cho biết mỗi ngày tiếp nhận trung bình từ 50-70 trường hợp tổn thương da do kiến ba khoang. Trong đó, nhiều trường hợp bị nặng do tự điều trị theo dân gian dẫn đến bội nhiễm, đồng thời có nơi chẩn đoán là bệnh zona nên làm nặng thêm.

Thông tin đáng chú ý trên báo in Người Lao Động ngày 4-7

Thông tin đáng chú ý trên báo in Người Lao Động ngày 4-7

Thời sự 00:00

(NLĐO) - Bất ngờ điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM; Đóng góp nhiều sẽ được hưởng lương cao; Bi hài phẫu thuật sửa tướng đổi vận... là những thông tin chính trên báo in Người Lao Động số ra ngày 4-7.

Nữ Hà Nội 1 mất vị trí nhì bảng khi bị Than KSVN cầm hòa

Nữ Hà Nội 1 mất vị trí nhì bảng khi bị Than KSVN cầm hòa

Thể thao 22:56

(NLĐO) - Được xem là trận đấu tâm điểm của vòng 8 Giải Bóng đá nữ VĐQG Cúp Thái Sơn Bắc 2024, Than KSVN tạo nên bất ngờ khi dồn ép Hà Nội 1 nhưng khâu dứt điểm cuối cùng không tốt khiến hai đội chia điểm vào chiều tối 3-7

Báo Người Lao Động tổ chức tọa đàm “Điểm tựa gia đình giữa những biến động của thời đại 4.0”

Báo Người Lao Động tổ chức tọa đàm “Điểm tựa gia đình giữa những biến động của thời đại 4.0”

Thời sự 22:29

(NLĐO)- Cũng trong buổi tọa đàm sáng 4-7, Báo Người Lao Động tổ chức trao giải cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta" lần 2.