20/01/2012 10:37

CMO ở ASEAN: Chưa sẵn sàng đối phó với sự phức tạp

In bài viết

(ictworld.vn) - IBM vừa công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện với hơn 1.700 Giám đốc Tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) từ 64 quốc gia và 19 ngành kinh tế, trong đó có 70 CMO đến từ các nước ASEAN. Theo kết quả nghiên cứu, phần lớn các CMO này đều nhận thấy cách tương tác với khách hàng ngày nay thay đổi rất nhiều, nhưng chưa biết liệu bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp mình đã sẵn sàng thích ứng với những thay đổi đó hay chưa.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các thước đo được sử dụng để đánh giá hoạt động tiếp thị cũng đang thay đổi. Có tới 59% các CMO tại ASEAN (toàn cầu là 63%) cho rằng, tới năm 2015, lợi ích mang lại từ các khoản đầu tư vào tiếp thị sẽ là thước đo chính để đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Nhưng 50% số CMO của ngay cả những doanh nghiệp thành công nhất vẫn cảm thấy chưa được trang bị đủ tốt để tạo ra những lợi ích đầu tư thuyết phục, và chưa có đủ tầm ảnh hưởng trong những lĩnh vực quan trọng như phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm và lựa chọn các kênh bán hàng.
 
Cách mạng công nghệ làm thay đổi thị trường
 
Toàn cầu hóa đã gõ cửa mọi nhà. Khách hàng đang chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ một cách rộng rãi trên mạng. Điều này đã mang lại cho họ một sức mạnh vô hình, đó là tầm ảnh hưởng đến các thương hiệu. Trước xu hướng này, để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, các CMO cần thay đổi và áp dụng những khuynh hướng, công cụ và kỹ năng tiếp thị mới. Trên thực tế, họ đã ý thức về sự thay đổi cần thiết này nhưng lại đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc phản ứng với sự thay đổi đó.
 
“Những thay đổi từ mạng xã hội chính là minh chứng cho sự thay đổi không ngừng của các mối quan hệ khách hàng,” ông Giuseppe Bruni, Phụ trách Chiến lược và Chuyển đổi, Bộ phận Dịch vụ Toàn cầu của IBM ASEAN, phát biểu. “Khoảng 90% thông tin thời gian thực đang được tạo ra hiện nay là dữ liệu phi cấu trúc. Những CMO có thể khai thác thành công nguồn thông tin mới này sẽ có một ưu thế vượt trội để nâng cao doanh thu, đổi mới các mối quan hệ khách hàng và tạo dựng những giá trị thương hiệu mới.”
 
Chưa sẵn sàng để đối phó với sự phức tạp
 
Nghiên cứu chỉ ra bốn thách thức lớn mà các CMO ở khắp nơi đang phải đối mặt: sự bùng nổ của dữ liệu (ASEAN: 56%, Toàn cầu: 71%), mạng xã hội (ASEAN: 64%, Toàn cầu: 68%), những lựa chọn về kênh và thiết bị tiếp thị (ASEAN: 48%, Toàn cầu: 65%) và sự biến đổi về nhân khẩu học (ASEAN: 52%, Toàn cầu: 63%). Những yếu tố đó sẽ trở nên phổ biến, và là những nhân tố dẫn đến sự thay đổi các bộ phận tiếp thị trong vòng từ 3 đến 5 năm tới.
 
Mặc dù sự thay đổi đang là một đòi hỏi cấp thiết, các CMO vẫn cho rằng: chi phí (ASEAN: 63%, Toàn cầu: 72%), ROI không được đảm bảo chắc chắn (ASEAN: 61%, Toàn cầu: 61%), và việc triển khai các công cụ tiếp thị (ASEAN: 36%, Toàn cầu: 47%) chính là những trở ngại đang ngăn cản họ ứng dụng các công nghệ và công cụ hiện có.
leduy
từ khóa :
GIỮA LÒNG DI SẢN, KÝ ỨC TRƯỜNG SƠN SỐNG DẬY (*): Những nấm mộ tuổi hai mươi giữa đại ngàn

GIỮA LÒNG DI SẢN, KÝ ỨC TRƯỜNG SƠN SỐNG DẬY (*): Những nấm mộ tuổi hai mươi giữa đại ngàn

Thời sự 04:07

Giữa rừng Trường Sơn, hang Tám Cô lặng yên, ghi dấu 13 liệt sĩ tuổi đôi mươi ngã xuống, trở thành biểu tượng bất tử của lòng quả cảm và tuổi xuân trên tuyến lửa

Mưa bàn thắng ngày ra quân

Mưa bàn thắng ngày ra quân

Thể thao 04:02

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam - đương kim vô địch SEA Games - đã giành chiến thắng đậm đà 7-0 trước đội Malaysia ở trận ra quân

Khuyến cáo sai lầm trong cấp cứu đột tử

Khuyến cáo sai lầm trong cấp cứu đột tử

Sức khỏe 03:41

Theo BS Nguyễn Thắng Nhật Tuệ, Trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Gia An 115, đột tử ngay tại bàn nhậu là tình huống không hiếm gặp.

Tài sản tỉ phú thế giới phá kỷ lục

Tài sản tỉ phú thế giới phá kỷ lục

Quốc tế 02:09

Thế giới có tổng cộng 2.919 tỉ phú. Đây là con số cao nhất kể từ khi ngân hàng này bắt đầu thống kê vào năm 1995.

VINFUTURE 2025: Tôn vinh khoa học phục vụ nhân loại

VINFUTURE 2025: Tôn vinh khoa học phục vụ nhân loại

Thời sự 01:00

Thành tựu của các nhà khoa học đoạt giải VinFuture 2025 đã, đang và sẽ tiếp tục cứu sống hàng triệu người trong nhiều thập kỷ tới

"Lễ hội trong Thành phố sáng tạo" của UNESCO

"Lễ hội trong Thành phố sáng tạo" của UNESCO

Văn hóa - Văn nghệ 00:40

Ngày 5-12, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp cùng UNESCO tổ chức hội nghị "Lễ hội trong Thành phố sáng tạo"

Gom góp yêu thương  tặng bạn sau bão lũ

Gom góp yêu thương tặng bạn sau bão lũ

Bạn đọc 00:33

(NLĐO)- Báo Người Lao Động kêu gọi bạn đọc gần xa cùng chung tay góp sức cho chương trình "Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai"