20/01/2012 10:37

CMO ở ASEAN: Chưa sẵn sàng đối phó với sự phức tạp

(ictworld.vn) - IBM vừa công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện với hơn 1.700 Giám đốc Tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) từ 64 quốc gia và 19 ngành kinh tế, trong đó có 70 CMO đến từ các nước ASEAN. Theo kết quả nghiên cứu, phần lớn các CMO này đều nhận thấy cách tương tác với khách hàng ngày nay thay đổi rất nhiều, nhưng chưa biết liệu bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp mình đã sẵn sàng thích ứng với những thay đổi đó hay chưa.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các thước đo được sử dụng để đánh giá hoạt động tiếp thị cũng đang thay đổi. Có tới 59% các CMO tại ASEAN (toàn cầu là 63%) cho rằng, tới năm 2015, lợi ích mang lại từ các khoản đầu tư vào tiếp thị sẽ là thước đo chính để đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Nhưng 50% số CMO của ngay cả những doanh nghiệp thành công nhất vẫn cảm thấy chưa được trang bị đủ tốt để tạo ra những lợi ích đầu tư thuyết phục, và chưa có đủ tầm ảnh hưởng trong những lĩnh vực quan trọng như phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm và lựa chọn các kênh bán hàng.
 
Cách mạng công nghệ làm thay đổi thị trường
 
Toàn cầu hóa đã gõ cửa mọi nhà. Khách hàng đang chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ một cách rộng rãi trên mạng. Điều này đã mang lại cho họ một sức mạnh vô hình, đó là tầm ảnh hưởng đến các thương hiệu. Trước xu hướng này, để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, các CMO cần thay đổi và áp dụng những khuynh hướng, công cụ và kỹ năng tiếp thị mới. Trên thực tế, họ đã ý thức về sự thay đổi cần thiết này nhưng lại đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc phản ứng với sự thay đổi đó.
 
“Những thay đổi từ mạng xã hội chính là minh chứng cho sự thay đổi không ngừng của các mối quan hệ khách hàng,” ông Giuseppe Bruni, Phụ trách Chiến lược và Chuyển đổi, Bộ phận Dịch vụ Toàn cầu của IBM ASEAN, phát biểu. “Khoảng 90% thông tin thời gian thực đang được tạo ra hiện nay là dữ liệu phi cấu trúc. Những CMO có thể khai thác thành công nguồn thông tin mới này sẽ có một ưu thế vượt trội để nâng cao doanh thu, đổi mới các mối quan hệ khách hàng và tạo dựng những giá trị thương hiệu mới.”
 
Chưa sẵn sàng để đối phó với sự phức tạp
 
Nghiên cứu chỉ ra bốn thách thức lớn mà các CMO ở khắp nơi đang phải đối mặt: sự bùng nổ của dữ liệu (ASEAN: 56%, Toàn cầu: 71%), mạng xã hội (ASEAN: 64%, Toàn cầu: 68%), những lựa chọn về kênh và thiết bị tiếp thị (ASEAN: 48%, Toàn cầu: 65%) và sự biến đổi về nhân khẩu học (ASEAN: 52%, Toàn cầu: 63%). Những yếu tố đó sẽ trở nên phổ biến, và là những nhân tố dẫn đến sự thay đổi các bộ phận tiếp thị trong vòng từ 3 đến 5 năm tới.
 
Mặc dù sự thay đổi đang là một đòi hỏi cấp thiết, các CMO vẫn cho rằng: chi phí (ASEAN: 63%, Toàn cầu: 72%), ROI không được đảm bảo chắc chắn (ASEAN: 61%, Toàn cầu: 61%), và việc triển khai các công cụ tiếp thị (ASEAN: 36%, Toàn cầu: 47%) chính là những trở ngại đang ngăn cản họ ứng dụng các công nghệ và công cụ hiện có.
leduy
từ khóa :
Vụ trực thăng va chạm máy bay: Tổng thống Trump “chĩa mũi dùi" vào hai ông Obama và Biden

Vụ trực thăng va chạm máy bay: Tổng thống Trump “chĩa mũi dùi" vào hai ông Obama và Biden

Quốc tế 10:07

(NLĐO) - Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho "các chính sách đa dạng" dưới thời hai người tiền nhiệm Barack Obama và Joe Biden.

Mùng 3 Tết, giá vàng miếng SJC nhảy vọt khi giá thế giới lập đỉnh lịch sử

Mùng 3 Tết, giá vàng miếng SJC nhảy vọt khi giá thế giới lập đỉnh lịch sử

Kinh tế 10:04

(NLĐO) – Giá vàng thế giới phá đỉnh cũ, lập đỉnh mới vượt 2.800 USD/ounce thúc đẩy giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cùng tăng vọt.

Linh vật rắn "siêu dễ thương" hút khách chụp ảnh

Linh vật rắn "siêu dễ thương" hút khách chụp ảnh

Thời sự 10:01

(NLĐO) - Các linh vật rắn "siêu dễ thương" ở Quảng trường Đại Đoàn Kết ở tỉnh Gia Lai thu hút đông đảo người dân đến chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm.

Nơi an nghỉ của vị vua anh minh bậc nhất lịch sử Việt Nam

Nơi an nghỉ của vị vua anh minh bậc nhất lịch sử Việt Nam

Thời sự 10:00

(NLĐO) - Trong thời kỳ Lê Thánh Tông, nhà nước Đại Việt phát triển rực rỡ ở mọi phương diện từ kinh tế, chính trị, quân sự đến giáo dục, văn hóa, xã hội

Cầu Ghềnh soi bóng trăm năm

Cầu Ghềnh soi bóng trăm năm

Thời sự 09:59

(NLĐO)-Sau hơn 100 năm tồn tại, cầu Ghềnh không chỉ có giá trị về mặt lịch sử mà từ lâu đã trở thành biểu tượng của TP Biên Hòa.

Cấp cứu do tai nạn và pháo nổ đều giảm

Cấp cứu do tai nạn và pháo nổ đều giảm

Sức khỏe 09:52

(NLĐO) - Hiện có hơn 95.800 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Số ca cấp cứu trong những ngày Tết Ất Tỵ giảm so với Tết năm ngoái

Thời tiết miền Bắc ấm dần sau Tết

Thời tiết miền Bắc ấm dần sau Tết

Xã hội 09:51

(NLĐO) - Thời tiết khu vực miền Bắc cũng như miền Trung, Nam Bộ, nhiệt độ thấp nhất đều trên 10 độ C, chỉ còn rét về đêm và sáng