16/11/2012 07:47

Chip nhớ ST-MRAM hiệu năng cao gấp 500 lần so với chip Flash

(ictworld.vn) - Đây là loại chip nhớ hiệu năng cao và có độ trễ cực thấp “được kì vọng sẽ chuyển đổi kiến trúc lưu trữ và giúp định luật Moore tiếp tục tiến hóa".

Công ty Everspin Technologies vừa chính thức giới thiệu một loại chip nhớ mang tên Spin-Torque Magnetoresistive RAM (ST-MRAM).

ST-MRAM hoạt động bằng cách tận dụng spin (moment động lượng tự quay) của electron để lưu dữ liệu bằng trạng thái từ tính thay vì sử dụng trạng thái điện tử. Ưu điểm của ST-MRAM đó là nó không bị hỏng sau một thời gian dài ghi xóa dữ liệu như chip nhớ NAND flash, trong khi vẫn có được tốc độ cao như bộ nhớ động DRAM. Đây là lần đầu tiên công nghệ lưu trữ loại ST-MRAM được thương mại hóa.

Everspin cho biết rằng con chip nhớ ST-MRAM chuẩn DDR3 đầu tiên do họ sản xuất có dung lượng chỉ 64 megabit (tương đương 8 MB) và đắt hơn bộ nhớ flash đến 50 lần, tuy nhiên tốc độ của nó là 400.000 IOPS (input output per second) ở chế độ ngẫu nhiên, gấp 500 lần so với con số 800 IOPS của chip flash. Nếu xét về mặt băng thông thì chip này có thể truyền tải 3,2GB dữ liệu trong mỗi giây với độ trễ chỉ ở mức nano giây.

Chính vì ưu điểm trên, ST-MRAM có thể được áp dụng làm bộ nhớ đệm cho các SSD cao cấp phục vụ trong môi trường doanh nghiệp hoặc các hệ thống lưu trữ RAID. Những trung tâm dữ liệu và nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cũng có thể dùng công nghệ của Everspin để tăng hiệu năng hệ thống. Dự kiến đến năm 2013, các chip ST-MRAM sẽ được phân phối rộng rãi đến các đối tác. Trong tương lai, Everspin cho biết họ sẽ sản xuất những phiên bản mới của bộ nhớ ST-MRAM với dung lượng và tốc độ cao hơn.

thanh
từ khóa :

Viết bình luận

Chuyển đổi số ngành tòa án, góp phần bảo vệ công lý

Chuyển đổi số ngành tòa án, góp phần bảo vệ công lý

Thời sự 02:46

Chiều 16-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đã dự hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành TAND. Hội nghị do TAND Tối cao tổ chức, kết nối trực tuyến với hơn 800 điểm cầu TAND các cấp trong cả nước.

Thông tin đáng chú ý trên báo in Người Lao Động ngày 17-6

Thông tin đáng chú ý trên báo in Người Lao Động ngày 17-6

Thời sự 23:59

(NLĐO) - Gian nan mua vàng “bình ổn”; Kỳ vọng vào Đề án 1 triệu ha lúa; Không chủ quan trước áp lực lạm phát; Xe dù, bến cóc vẫn lộng hành; Thời tiết khắc nghiệt đe dọa an ninh lương thực… là những thông tin đáng chú ý trên báo in Người Lao Động số ra ngày 17-6

Cháy lớn tại cửa hàng giấy gần chợ Kim Biên

Thời sự 22:50

(NLĐO) - Cảnh sát cứu được một phụ nữ lớn tuổi mắc kẹt ra ngoài.

4 người tử vong trong vụ cháy nhà 6 tầng ở Hà Nội

4 người tử vong trong vụ cháy nhà 6 tầng ở Hà Nội

Thời sự 22:40

(NLĐO)- Công an xác định có 4 người tử vong trong vụ cháy trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội

EURO 2024: Hà Lan ngược dòng thắng Ba Lan

EURO 2024: Hà Lan ngược dòng thắng Ba Lan

22:18

(NLĐO) - Khởi đầu chật vật và để Ba Lan ghi bàn mở tỉ số trong lượt trận đầu tiên vòng bảng Euro 2024 tối 16-6 song bản lĩnh thi đấu và kinh nghiệm dày dạn giúp tuyển Hà Lan có màn thắng ngược 2-1 đầy ngoạn mục, vươn lên dẫn đầu bảng D

Đã tìm thấy nữ sinh “mất tích bí ẩn” khi đi thi vào lớp 10

Đã tìm thấy nữ sinh “mất tích bí ẩn” khi đi thi vào lớp 10

Thời sự 20:52

(NLĐO) - Lực lượng chức năng đã đưa nữ sinh “mất tích bí ẩn” từ Đồng Nai về An Giang và bàn giao cho gia đình.

Hồng Kông (Trung Quốc) tài trợ 8 dự án phim, du lịch Việt có bắt kịp cơ hội?

Hồng Kông (Trung Quốc) tài trợ 8 dự án phim, du lịch Việt có bắt kịp cơ hội?

Điểm đến 20:35

Chương trình tài trợ hợp tác phim Hồng Kông – châu Á đặc biệt sẽ tài trợ tối đa 8 dự án phim – đây là cơ hội phát triển điện ảnh với du lịch Việt Nam.