Chiến lược giảm giá của công ty không chỉ áp dụng cho iPhone mà ngay cả iPad và MacBook Air cũng nằm trong phạm vi này. Theo phân tích vừa được New York Times đưa ra, tất cả đều có thể đáp ứng hoặc thấp hơn giá mà các đối thủ Apple đưa ra. Tuy nhiên, Apple cũng giúp giảm chi phí nội bộ của mình bằng cách khóa giá trên một số tiền rất lớn cho các thành phần phần cứng thông qua các thỏa thuận nhiều năm với các nhà sản xuất.
New York Times cũng lưu ý rằng Samsung Galaxy S II được bán thông qua T-Mobile với giá 230 USD mặc dù có sẵn qua AT&T với giá 199 USD, trong khi HTC Amaze 4G là 260 USD thông qua T-Mobile (nhưng có thể được bán từ Amazon với giá 199 USD).
Với những người dùng điện thoại Android, người tiêu dùng giá rẻ, lựa chọn smartphone đối với họ là không muốn phải phụ thuộc vào các kế hoạch dữ liệu mạng đắt tiền, do đó chuyển sang iPhone là sự lựa chọn tốt nhất dựa một phần về giá cả.
Đối với iPad, vụ mùa đầu tiên của tablet Android tung ra thị trường không đến gần với giá 499 USD của iPad, đặc biệt là Xoom của Motorola được bán với giá 800 USD. Sự thất bại của các nhà sản xuất tablet Android vốn được xem là cạnh tranh về giá cả cũng như chất lượng với Apple đã làm người dùng cảm thấy thất vọng.
Bây giờ, tất nhiên các nhà sản xuất tablet đối thủ cuối cùng cũng đã bắt gặp mức giá đó và đã nhanh chóng giới thiệu ra các phiên bản phù hợp hoặc có thể đánh bại iPad về giá. Amazon có thể đưa ra một thách thức lớn nhất bằng cách cung cấp Kindle Fire với giá 199 USD vào tháng tới. Tuy nhiên, mặc dù thị phần tablet của iPad đã giảm xuống trong vài tháng qua nhưng Apple vẫn được dự kiến là chiếm thị phần hàng đầu ít nhất trong vài năm tới.
Ngay cả Apple với truyền thống là các MTXT cao nay đã thay đổi. Trong tháng Bảy, công ty đã điều chỉnh MacBook Air và giảm giá xuống ở mức 999 USD cho phiên bản 11 inch và 1.299 USD cho phiên bản 13 inch.
Cuối cùng, Apple cũng tập trung một nguồn lực khổng lồ trong việc đặt lấy một số lượng lớn bộ nhớ flash và các thành phần khác. Điều này đã đặt các đối thủ của hãng ở một vị trí khó khăn mà ở đó họ phải trả giá cao hơn cho một số lượng bộ nhớ nhỏ còn lại trên thị trường.
Chuyên gia phân tích của Yankee Group, Carl Howe, cho biết rằng chiến lược mà vị tân Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, thực hiện là kết quả những gì mà ông đã nhận đó là một được chuỗi cung ứng trong vòng 13 năm.
Howe cho biết: Đây không phải là một điều mới. Họ đã bắt đầu quá trình này trong năm 2005 khi họ trả trước 1,25 tỷ USD cho bộ nhớ flash là điều chưa từng có của một thỏa thuận tại thời điểm đó, họ sẽ trả trước cho việc sử dụng một số lượng lớn bộ nhớ flash.
Chiến lược của Apple đã giúp hãng có một chân trời riêng trong 10 năm và có thể xa hơn nữa. Đó sẽ là một khó khăn lớn cho các đối thủ của hãng này trong tương lai.