03/08/2016 11:51

Cáp quang AAG lại đứt, internet chập chờn

(ictworld.vn) – Tuyến cáp quanh biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố khiến việc truy cập internet hướng quốc tế rất “chập chờn”.

Thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết, tối ngày 2-8 tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố khiến cho việc truy cập internet hướng đi quốc tế rất “chập chờn”. Theo nhận định ban đầu từ nhà cung cấp dịch vụ internet có thể tuyến cáp gặp sự cố ở phân đoạn từ Việt Nam đi Hồng Kông khiến cho lưu lượng, tốc độ truy cập internet giảm. Sự cố lần này khá nghiêm trọng và hiện thời tiết trên biển rất xấu, có bão nên chưa thể triển khai kế hoạch sửa chữa.

Cáp quang AAG lại tiếp tục gặp sự cố.
Cáp quang AAG lại tiếp tục gặp sự cố.

Đến sáng nay 3-8-2016 nhiều người dùng cho biết rất khó khăn khi truy cập, sử dụng các dịch vụ như Gmail, YouTube, Facebook... Việc truy cập vào các trang web có máy chủ đặt ở nước ngoài hoặc tải các file có dung lượng lớn gần như là không thể. Tuy nhiên việc truy cập vào các trang web, dịch vụ trong nước vẫn diễn ra khá suôn sẻ.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

Chỉ tính riêng trong năm 2014, tuyến cáp AAG đã 2 lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Trong năm 2015, số lần đứt cáp là hơn 3 lần. Từ đầu năm 2015 đến nay tuyến cáp quang biển AAG đã phải bảo trì 2 lần, 1 lần vào tháng 3 và 1 lần vào tháng 6.

Trước sự “mỏng manh” của tuyến cáp quang biển AAG, các nhà mạng Việt Nam cho biết sẽ sớm đưa tuyến cáp APG vào thay thế trong năm 2016. Các nhà mạng Việt Nam đều cho biết đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển Châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) nối từ Việt Nam đi các nước châu Á, qua đó kết nối đến các nơi khác trên thế giới như châu Âu và Mỹ.

Dự kiến APG sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2016 góp phần vào việc đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập ra hướng quốc tế cho Việt Nam, giúp người dùng internet Việt Nam yên tâm hơn về tốc độ và sự ổn định. APG là tuyến cáp quang có chiều dài hơn 11.000 km, chạy từ Hàn Quốc tới Malaysia với băng thông ban đầu là 4Tbps (Terabyte). Đây sẽ là một tuyến dự phòng trọng yếu cho các kênh quốc tế đang hoạt động hiện nay như IA, AAG… được các nhà mạng lớn CMC Telecom, VNPT, Viettel, FPT Telecom chung tay đầu tư xây dựng.

Chánh Trung

Viết bình luận

Giá hoa cúc tăng cao

Giá hoa cúc tăng cao

Kinh tế 09:00

Ngày 16-5, tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10), TP HCM, giá bán lẻ hoa cúc mai, cúc tứ quý, cúc mắt ngọc tăng cao hơn bình thường, phổ biến khoảng 20.000 đồng/bó, cúc lưới 40.000 đồng/bó, cúc kim cương 43.000 - 45.000 đồng/bó.

Vòng 19 V-League 2023-2024: LPBank HAGL giờ không còn ngại Hà Nội FC

Vòng 19 V-League 2023-2024: LPBank HAGL giờ không còn ngại Hà Nội FC

Thể thao 08:54

(NLĐO) - Các cặp đấu giữa B.Bình Dương so tài CAHN và Hà Nội FC chạm trán LPBank Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 19 V-League 2023-2024 được dự đoán có diễn biến rất quyết liệt với chất lượng chuyên môn cao.

"Từ Việt Bắc về Hà Nội" của Nguyễn Thế Kỷ

"Từ Việt Bắc về Hà Nội" của Nguyễn Thế Kỷ

Văn hóa - Văn nghệ 08:49

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), Nhà xuất bản Văn học và Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt liên kết xuất bản tập sách "Từ Việt Bắc về Hà Nội", tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập "Nước non vạn dặm" của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ.

Sốc với tác phẩm nghệ thuật 130.000 năm của loài người khác

Sốc với tác phẩm nghệ thuật 130.000 năm của loài người khác

Khoa học 08:48

(NLĐO) - Một mảnh xương gấu được chạm khắc 130.000 năm trước là tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất Á-Âu. Nhưng nó không thuộc về loài người tinh khôn chúng ta.

NSND Minh Vương quảng bá bài ca cổ nhớ ơn cha mẹ mừng Phật Đản

NSND Minh Vương quảng bá bài ca cổ nhớ ơn cha mẹ mừng Phật Đản

Văn hóa - Văn nghệ 08:45

(NLĐO) - Chủ đề các bài ca cổ mà soạn giả Đăng Minh sáng tác theo đơn đặt hàng của NSND Minh Vương đều viết về công ơn cha mẹ, ông muốn quảng bá thật nhiều suất diễn trong mùa Phật Đản.

Động lực mới cho quan hệ Trung Quốc - Nga

Động lực mới cho quan hệ Trung Quốc - Nga

Quốc tế 08:40

Hai nước đã ký kết và ra tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới

Vụ ám sát thủ tướng Slovakia dần sáng tỏ

Vụ ám sát thủ tướng Slovakia dần sáng tỏ

Quốc tế 08:36

(NLĐO) - Còn quá sớm để nói Thủ tướng Slovakia Robert Fico có bình phục không, cấp phó của ông cho biết.