Kinh nghiệm của dân săn đồ Apple là họ chỉ có thể săn tìm những mức giá hời, chiết khấu tại các đại lý được ủy quyền của Apple, thay vì vào mua tận các showroom chính hãng. Những đại lý này thường lặng lẽ giảm giá hoặc tặng thêm thứ này thứ khác cho người dùng để cạnh tranh với showroom và với vô số các đại lý khác.
Sau 3 năm theo dõi và tổng hợp dữ liệu về giá bán của iPhone, iPod, MacBook và iPad tại các đại lý, website Dealnews đã đúc kết được một "cẩm nang bí quyết" về thời điểm tốt nhất để mua một sản phẩm Apple mới. Nói một cách ngắn gọn nhất, đó là hãy tập kiên nhẫn chờ qua ngày phát hành vài hôm hoặc một vài tuần, sau đó mua chúng tại các địa chỉ có ưu đãi thay vì vào tận Apple để xếp hàng.
Nguyên tắc 1: Hãy kiên nhẫn
"Không bao giờ mua một sản phẩm Apple trong 3 ngày phát hành đầu tiên của chúng", Dealnews cho biết. "Cơ sở dữ liệu của chúng tôi cho thấy hầu hết sản phẩm Apple đều sẽ được giảm giá dù ít dù nhiều trong vòng 8 ngày kể từ khi phát hành, ngoại trừ iPad và iPhone".
Lấy thí dụ, với dòng máy tính xách tay siêu mỏng MacBook Air, sự kiên nhẫn sẽ giúp người dùng nhận được mức giảm giá 30 USD nếu họ mua ở hãng bán lẻ MacConnection. Còn chờ.... 7 tháng sau thì khách hàng sẽ tiết kiệm được 120 USD cho phiên bản 11-inch khởi điểm. Tương tự, giá iMac 21,5 inch sau ngày phát hành 1 tuần sẽ được giảm 94 USD.
Tuy nhiên, nguyên tắc này không phát huy tác dụng với iPad và iPhone, hai mặt hàng nóng nhất của Apple hiện nay. Sự chờ đợi là không "đáng", vì các đợt giảm giá luôn cận kề với thời điểm tung ra những model mới. Chẳng hạn như iPad đời đầu chỉ nhận được ưu đãi đầu tiên... 11 tháng sau khi ra mắt (mùa giảm giá Black Friday của Apple). Tương tự, iPad 2 sau 3 tháng phát hành mới có một đại lý rụt rè giảm được... 10 USD.
Nguyên tắc 2: Không nên mua trực tiếp từ Apple Store
Những chương trình khuyến mại hấp dẫn nhất thường do các đại lý được ủy quyền của Apple cung cấp, nhất là trên Amazon. Đây luôn là những doanh nghiệp đầu tiên giảm giá các sản phẩm Apple mới.
Nguyên tắc 3: Đừng chờ đến mùa lễ hội cuối năm
Thời điểm truyền thống mà Apple sẽ sale các sản phẩm của mình là Ngày thứ sáu Đen (ngay sau Lễ tạ ơn tại Mỹ), khi các hãng bán lẻ đua nhau tung ra những mức giảm giá khủng để lôi kéo khách hàng đến mua sắm. Nhưng kể cả trong dịp này, Apple cũng chỉ giám 5-10% gọi là, áp dụng cho một số ít sản phẩm. Theo thống kê của Dealnews, họ bắt gặp nhiều giảm giá hời trong năm hơn là vào dịp Black Friday. Hơn nữa, dịp này lại quá đông đúc và mua sắm rất khó.
Lý do vì sao mà các hãng bán lẻ không tung ra những đợt giảm giá mạnh ngay từ đầu cho sản phẩm Apple, là vì họ phải ký một thỏa thuận có tên Bán giá tối thiểu theo quảng cáo (MAP) với Apple. Sau thời gian khống chế nghiêm ngặt ban đầu, họ mới có thể "nới lỏng" theo ý mình.
Cuối cùng, theo DealNews, do việc giảm giá là không đáng kể, nên tốt nhất, với sản phẩm của Apple, người dùng nên lựa chọn nơi bán nào mang đến trải nghiệm mua sắm, phục vụ và hậu mãi tốt nhất, hơn là săn lùng giá rẻ cho bằng được.