Anh Quốc Anh, chủ thuê bao 091834xxxx, nhận được tin nhắn từ Vinaphone với nội dung: “Xin chúc mừng! 091834xxxx được mời tham gia chương trình quay số để trúng 30.000.000 đồng tiền mặt từ Vinaphone chỉ trong vài giờ nữa. Gửi GO đến 9696 ngay để tham gia quay thưởng! 8.000 đồng/câu trả lời”.
Mồi chài khách hàng
Nghe có vẻ hấp dẫn, anh Quốc Anh liền thử vận may và nhận được tin nhắn: “Bạn đã có 10 điểm = 10 cơ hội trúng thưởng 30.000.000 đồng trong vài giờ nữa. Trả lời câu hỏi tiếp theo để vào thế giới bất ngờ của Vinaphone”. Anh Quốc Anh cho biết những tin nhắn tiếp ngay sau đó đều là những câu hỏi khá dễ dàng và luôn kèm theo lời động viên tăng điểm tăng cơ hội trúng 30 triệu đồng rất lôi cuốn của nhà mạng. Cứ trả lời đúng, tổng đài 9696 lại gửi câu hỏi khác, mỗi lần trả lời tài khoản mất 8.000 đồng.
MobiFone cũng mời gọi chơi xổ số Nhiều thuê bao MobiFone phản ảnh được nhà mạng nhắn tin mời gọi chơi xổ số. Cụ thể khách hàng sẽ nhắn tin với cú pháp MF gửi 7599 (5.000 đồng/tin nhắn) để nhận được một mã số dự thưởng. Khách hàng nhắn càng nhiều tin thì càng có nhiều mã số, tăng cơ hội trúng thưởng. Theo MobiFone, đây là chương trình “Triệu phú MobiFone” cho khách hàng đang hoạt động hai chiều trên mạng. |
Trong khi đó anh Xuân Hưng, chủ nhân số 091385xxxx, đã quyết tâm “chơi tới cùng” với nhà mạng để khám phá thực hư của trò chơi này. Anh Hưng đã trả lời liên tục các câu hỏi từ chiều 3-11 đến gần 10g sáng 4-11. Tổng số điểm anh có được lên đến gần 45.000 điểm. Trong suốt cuộc chơi, anh Hưng nhận được những câu hỏi rất đơn giản như: “Xứ sở hoa anh đào là tên quốc gia nào? 1=Pháp, 2=Nhật”, “Việt Nam lấy tên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm nào? 1=1976, 2=2005”, “Ai là tác giả truyện ngắn Chí Phèo? 1=Nam Cao, 2=Nguyễn Du”...
Tuy nhiên, những lời động viên, cổ vũ của nhà mạng thì vô cùng phong phú và mang đầy tính chất mồi chài “các con bạc đang khát nước” như nhận xét của anh Hưng. Có thể kể ra một số tin nhắn như: “Bạn trả lời rất tuyệt, bạn ở đây để thắng 30.000.000 đồng tối nay, đúng chứ! Có thể lắm! Đừng ngưng ngại! Tăng tốc với lời giải đúng”, “Bạn đang tiến gần 30.000.000 đồng tiền mặt, hãy tiếp tục trả lời đúng!”. Tiếp tục nhắn tin, anh Hưng lại nhận được tin nhắn: “Thật đáng kinh ngạc! Bạn đang tiến gần 30.000.000 đồng tiền mặt từ Vinaphone hôm nay! Bạn đang dẫn đầu với 43.970 điểm, hãy tiếp tục trả lời đúng” và kèm theo một câu hỏi nữa.
Chủ thuê bao 09192579xxx... ở thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) đã tham gia trò chơi này cả tuần qua. Đến chiều 21-11, tổng số điểm tích lũy của thuê bao này lên đến 865.990 điểm. Thế nhưng, anh vẫn chưa thấy dấu hiệu gì về điểm kết của cuộc chơi.
Trả lời sai cũng có điểm
Hình thức tích lũy điểm khiến khách hàng tham gia nghĩ trò chơi là một cuộc đua về điểm số, ai cao nhất sẽ nhận giải. Thế nhưng thực tế giải thưởng lại được quyết định bằng màn... quay số may mắn.
Chiều 21-11, tại buổi quay số chương trình “Triệu phú SMS” tuần thứ 5, ông Nguyễn Hoàng Hải, trưởng phòng kinh doanh Trung tâm phát triển dịch vụ của Vinaphone, thừa nhận với Tuổi Trẻ việc hệ thống có gửi tin mời chào đến khách hàng tham dự chương trình này. Theo ông Hải, đầu tiên hệ thống sẽ gửi tin mời chào đến khách hàng chơi theo quy định chỉ gửi ba tin nhắn mời chào đến một thuê bao. Sau khi nhận ba tin nhắn mà thuê bao không tham dự, hệ thống sẽ không tiếp tục gửi tin nhắn. Tuy nhiên với các thuê bao tham dự, hệ thống sẽ gửi câu hỏi để khách hàng trả lời, trong đó có nội dung mời chào khách hàng chơi với nội dung càng trả lời nhiều càng có nhiều điểm tích lũy và nhiều cơ hội trúng thưởng.
Theo quy định của Vinaphone, khách hàng trả lời sai cũng được 10 điểm để tham gia quay thưởng và nếu trả lời đúng sẽ được 20 điểm hoặc hơn tùy theo giờ nhắn tin tham gia. Do đó có khách hàng một ngày nhắn tin được gần 3 triệu điểm. Mặc dù số lượng tin nhắn nhiều như vậy nhưng chủ thuê bao chỉ có thể kiểm tra bằng cách nhắn tin đến tổng đài chứ không thể kiểm tra được thông tin trên website của chương trình. Như vậy, những khách hàng tích lũy hàng triệu điểm chỉ khác những người cùng chơi có ít điểm ở chỗ “có cơ hội cao hơn” mà chẳng biết cụ thể hơn ra sao.
Đại diện Vinaphone cũng thừa nhận chương trình không có số điểm tối đa cho mỗi thuê bao mà số thuê bao nào nhắn bao nhiêu tin cũng được, miễn sao trong tài khoản còn đủ tiền để nhắn. Chính vì thế, tính đến 16g ngày 21-11, chỉ mới hơn năm tuần triển khai, chương trình đã có 646.983 khách hàng nhắn tin tham dự với số lượng 5.024.986 tin nhắn. Với mức cước 8.000 đồng/tin nhắn, lượng tin nhắn này tương đương gần 40,2 tỉ đồng. Trong khi đó, theo giấy phép do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cấp, chương trình “Triệu phú SMS” diễn ra từ ngày 18-10-2011 đến 15-1-2012. Tổng giá trị giải thưởng là 2,7 tỉ đồng.
Lý giải về việc các tin nhắn mời chào của chương trình có dấu hiệu giống như mời chào các chủ thuê bao tham gia đánh bạc để được nhiều cơ hội trúng 30 triệu đồng, một đại diện Vinaphone cho rằng thực tế đây là chương trình nhằm mục đích phổ biến kiến thức, cung cấp thông tin về đời sống văn hóa xã hội cho các chủ thuê bao thông qua hình thức trả lời các câu hỏi. Việc Vinaphone kèm thêm các giải thưởng mỗi ngày chỉ để làm chương trình thêm... thú vị.
Luật sư Trần Vương Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM): Trái với nguyên tắc khuyến mãi Chương trình này không rõ ràng trong việc công bố thang điểm cho khách hàng. Khách hàng không hiểu được quyền lợi của mình tỉ lệ thuận với điểm số như thế nào khi tham gia trả lời câu hỏi mặc dù càng nhiều điểm bị trừ tiền càng nhiều. Và mặc dù tuyên bố rằng việc quay thưởng dựa theo nguyên tắc ngẫu nhiên, thuê bao tích lũy càng nhiều điểm càng có cơ hội trúng thưởng cao nhưng trên thực tế không ai biết được “cơ hội” này cụ thể là thế nào và mình đã “tiến xa” tới đâu, vì Vinaphone chỉ công bố người may mắn thắng giải trong ngày mà không kèm theo thông tin về điểm số tích lũy của người thắng cuộc. Điều này trái với hai trong số bảy nguyên tắc thực hiện khuyến mãi về tính “trung thực, công khai, minh bạch và không được xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng” và “không được lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để thực hiện khuyến mãi nhằm phục vụ cho mục đích riêng của bất kỳ thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân nào”. |