Danh sách “100 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh” do tổ chức thương hiệu toàn cầu Millward Brown nghiên cứu và công bố.
Bên cạnh các số liệu tài chính, các cuộc điều tra và các yếu tố về thương hiệu, nghiên cứu của Millward Brown còn có sự tham gia của hơn 2 triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Theo báo cáo này, giá trị thương hiệu của Apple hiện là 153 tỷ USD, gần bằng một nửa giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPhone, iPad này.
Peter Walshe, giám đốc thương hiệu toàn cầu của Millward Brown cho biết, “sự tỉ mỉ đến từng chi tiết sản phẩm cùng với sự hiện diện ngày càng tăng của các tiện ích mang thương hiệu Apple trong môi trường doanh nghiệp mang đến sự khác biệt cho hãng công nghệ này”.
8/10 thương hiệu trong danh sách này cùng tăng về mặt giá trị nhưng vị trí của các thương hiệu này bị xáo trộn tương đối nhiều.
So với năm 2010, Apple và McDonald's cùng tăng 2 bậc trong khi Goolge, IBM, Microsoft, Coca-Cola, Marlboro, China Mobile và General Electric cùng bị trượt 1 bậc dù giá trị thương hiệu vẫn tăng nhưng tăng chậm hơn các đối thủ khác.
Vodafone bị rơi ra khỏi Top 10 năm nay còn AT&T - nhà mạng đến từ Mỹ bất ngờ gia nhập với vị trí thứ 7.
Trong số 10 tên tuổi trên, Apple cũng là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh và ấn tượng nhất với 84%, gấp gần 4 lần so với thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 2 là McDonald's.
Walshe cho biết, nhu cầu đồ ăn nhanh từ Trung Quốc là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự tăng trưởng của McDonald's trong năm 2010.
Nhìn thấy tiềm năng từ các nền kinh tế mới nổi, mà đặc biệt là quốc gia 1,4 tỷ dân này, McDonald's đã nhanh chóng làm mới mình để chinh phục khách hàng của thị trường rộng lớn này như điều chỉnh thực đơn phù hợp với khẩu vị châu Á, thêm các lựa chọn đồ ăn có lợi cho sức khỏe, tăng thời gian phục vụ trong ngày,...
19/100 thương hiệu hàng đầu năm 2011 đến từ các thị trường mới nổi, tăng 50% so với chỉ 13 thương hiệu của năm 2010. Trong số đó, 10 thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Điều đáng chú ý là các hãng công nghệ đang thống trị bảng xếp hạng này khi chiếm tới 6/10 vị trí (Apple, Google, IBM, Microsoft, AT&T, China Mobile).
Các công ty trong lĩnh vực này cũng áp đảo hoàn toàn bảng xếp hạng “20 thương hiệu được ưa chuộng nhất” do hãng nghiên cứu Harris Interactive công bố. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của lĩnh vực công nghệ đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Trong lĩnh vực bán lẻ, Amazon giành vị trí số 1 từ tay Walmart mặc dù Walmart có doanh số gấp 10 lần và giá trị vốn hóa thị trường gấp 5 lần Amazon. Giá trị thương hiệu của Amazon tăng 37%, lên 37,6 tỷ USD trong khi Walmart giảm 5%, còn 37,3 tỷ USD.
Thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là Facebook, tăng 246% lên 19,1 tỷ USD và giữ vị trí thứ 35 trong danh sách 100.
Công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc là thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh thứ 2, tăng 141% về giá trị và tăng 17 bậc, từ vị trí 46 của năm 2010 lên vị trí 29 của năm nay với giá trị thương hiệu đạt 22,6 tỷ USD.
Top 10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh 2011
Tổng giá trị của 100 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh năm nay tăng 17% so với 2010, lên 2.400 tỷ USD cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục mạnh mẽ.