31/01/2012 08:23

Apple, Google bị “tố” chơi xấu nhân viên

Đích thân cố Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã từng trực tiếp yêu cầu cựu CEO Google Eric Schmidt không được tuyển dụng một kỹ sư đang làm việc cho Apple. Đây là bằng chứng mới nhất trong một vụ kiện chống lại hàng loạt các “ông lớn” công nghệ.

Một bức thư điện tử (email) do Steve Jobs gửi cho ông Schmidt với nội dung yêu cầu Google không thuê lại một kỹ sư của Apple đã được tiết lộ hồi cuối tuần trước. Bức thư được sử dụng làm bằng chứng trong phiên tòa xét xử một vụ kiện dân sự chống lại Apple, Google và 5 công ty công nghệ khác tại tòa án quận Bắc California (Mỹ).
 
Theo đó, 5 kỹ sư phần mềm đã đâm đơn kiện tập thể cáo buộc các công ty này âm mưu hợp lực để áp đặt khung lương cho người lao động cũng như thực hiện các thỏa thuận “không tuyển dụng” nhân viên của nhau. Đơn kiện tuyên bố các công ty đã âm mưu loại bỏ sự canh tranh giữa các lao động có tay nghề cao để chỉ phải chi ra một số tiền bồi thường nhỏ cho nhân viên của mình.
 
Năm 2010, hàng loạt công ty bao gồm Google, Apple, Adobe Systems, Intel, Intuit, Pixar của Walt Disney đã cam kết với Bộ Tư Pháp Mỹ rằng sẽ không ký vào bất cứ một loạt thỏa thuận nào về việc không thuê nhân viên của nhau.
 
Theo tài liệu từ phía tòa án, Steve Jobs đã gửi thư cho ông Schmidt vào tháng 3/2007 yêu cầu Google ngừng tuyển dụng một kỹ sư của Apple. Tại thời điểm đó, ông Schmidt cũng là một thành viên thuộc hội đồng quản trị của Apple.
 
“Tôi sẽ rất vui nếu bộ phận tuyển dụng của Google ngừng làm điều này”. Steve Jobs viết.
 
Schmidt yêu cầu Giám đốc nhân sự của Google tìm hiểu sự việc. Ngay lập tức, chuyên gia tuyển dụng của Google - người đã giới thiệu cho nhân viên của Apple về vị trí tuyển dụng của công ty, bị sa thải. Và trong vòng vài giờ, việc thuê lại kỹ sư của Apple cũng bị hủy bỏ. Thậm chí, Giám đốc nhân sự của Google còn phải nhờ ông Schmidt chuyển lời “xin lỗi thích đáng đến Steve Jobs”.
 
Vậy nhưng cuối tuần trước, Niki Fenwick, phát ngôn viên của Google vẫn lên tiếng khẳng định công ty “luôn chủ động và tích cực tuyển dụng nhân tài”.
 
Riêng đại diện của Apple thì hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vụ việc.
 
Đáng chú ý là vào năm 2007, Giám đốc điều hành của Palm đã nói với Steve Jobs rằng thỏa thuận không tuyển dụng lại nhân viên của nhau là bất hợp pháp. Các tài liệu của tòa án cũng cho thấy vào thời điểm đó, Paul Otellini, Giám đốc điều hành của Intel đã ngầm thỏa thuận với Google về việc không thuê nhân viên của nhau.
 
Những công ty công nghệ bị kiện đã yêu cầu tòa án San Jose, California nhanh chóng bác bỏ vụ kiện dân sự này với lập luận họ chỉ tham gia vào các thỏa thuận song phương không tuyển dụng nhân viên của nhau nhằm bảo vệ mối hợp tác của mình. Tuy nhiên, thẩm phán Lucy koh khẳng định việc xét xử vẫn được tiến hành nhưng vụ kiện này có thể sẽ được chia nhỏ ra.
thaison
từ khóa :
VIDEO: Chuyên cơ Nga chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ đến Nội Bài

VIDEO: Chuyên cơ Nga chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ đến Nội Bài

Thời sự 20:32

(NLĐO)- Tối 20-9, chuyên cơ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài, chở theo 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo Nga tặng Việt Nam để cứu trợ nạn nhân bão Yagi.

Tai nạn nghiêm trọng trên biển, tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm

Tai nạn nghiêm trọng trên biển, tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm

Thời sự 20:03

(NLĐO) - Khi cách vùng biển Côn Đảo khoảng 20 hải lý về hướng Đông Nam, một tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm. Trên tàu cá khi đó có 14 ngư dân.

VNVC triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

VNVC triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

Khỏe & đẹp 20:02

Ngày 20-9-2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản) cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.

Vụ sập cầu Phong Châu: Tìm thấy 1 thi thể mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Vụ sập cầu Phong Châu: Tìm thấy 1 thi thể mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Thời sự 19:45

(NLĐO)- Sau 11 ngày tìm kiếm, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), lực lượng chức năng đã phát hiện thêm một thi thể bị mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Video 19:30

(NLĐO) - Chiều 20-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Quốc tế 19:29

(NLĐO) - Nga ngày 20-9 tuyên bố quân đội của họ sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực Kursk "một cách kịp thời".

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Thời sự 18:45

(NLĐO) - Chính quyền địa phương đang lên kế hoạch di dời nhiều hộ dân khi tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ xuất hiện vết nứt trên đồi dài hơn 200 m