09/09/2012 15:33

Amazon - kẻ thách thức mới

Amazon tuyên chiến với thị trường máy tính bảng bằng sản phẩm Kindle Fire HD và trở thành thế lực đáng sợ trong giới công nghệ

Tuần lễ vừa qua là khoảng thời gian đầy thú vị đối với giới công nghệ. Trước ngày Apple dự định sẽ công bố iPhone thế hệ thứ 5 (12-9), các công ty khác lần lượt tổ chức các sự kiện lớn để “giương oai diễu võ”. Trong đó, Amazon ấn tượng nhất khi tuyên chiến với Apple và thị trường máy tính bảng tablet bằng sản phẩm Kindle Fire HD.

Ông Jeff Bezos, CEO  Amazon, giới thiệu các dòng máy đọc sách điện tử và máy tính bảng Kindle hôm 6-9. Ảnh: INTERNET
 
Google “ra rìa”, Android “ngửi khói”
 
Phát pháo đó khởi đầu như sau: Hôm 6-9, CEO của Amazon, ông Jeff Bezos, bước lên sân khấu giới thiệu các sản phẩm mới trong dòng máy đọc sách điện tử Kindle. Được đưa ra đầu tiên là máy đọc sách Kindle Paperwhite với công nghệ chiếu sáng màn hình và độ tương phản cao với giá 119 USD, 179 USD cho phiên bản 3G.
 
Dòng Kindle cũ được giữ lại với giá chỉ 69 USD. Máy tính bảng Kindle Fire 7 inch của Amazon cũng được nâng cấp với một phiên bản mới, trang bị bộ vi xử lý nhanh hơn, gấp 2 lần bộ nhớ RAM và có giá 159 USD. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là sự xuất hiện của một dòng sản phẩm mới mang tên Kindle Fire HD với 2 kích thước 7 inch, 8,9 inch và một bản sử dụng mạng 4G LTE.
 
Dòng máy tính bảng này đã từng làm xôn xao giới công nghệ khi ra mắt. Khi nó được công bố,  giới phân tích thán phục “chiến thuật” của Amazon: Né được Apple ở thị trường máy tính bảng cao cấp, tranh thủ thị trường máy tính bảng giá rẻ còn trống vắng và cho Google “ra rìa”.
 
Kindle Fire nhanh chóng đạt được thành công đáng kể, đặt ra một chuẩn mực mới cho thị trường máy tính bảng. Hệ điều hành Android vận hành trên Kindle Fire cũng là một chuẩn mực của riêng nó. Bằng cách “chôn sâu” nguyên gốc của hệ điều hành này, chỉ đưa lên những tính năng và giao diện phục vụ cho các dịch vụ của Amazon, Kindle Fire biến thành một thiết bị chỉ phục vụ cho hệ thống phân phối nội dung và tiện ích của hãng này.
 
Không chịu bị đẩy sang một bên, Google cũng nhanh chóng tung ra máy tính bảng Nexus với cùng kích cỡ, mức giá nhưng phục vụ cho hệ thống phân phối tiện ích và nội dung Google Play. Tuy nhiên, Nexus 7 là một “nước cờ” trễ.
 
Bằng cách tiếp tục tung ra phiên bản Kindle Fire HD, Amazon lại cho các đối thủ của mình trên thị trường máy tính bảng Android “ngửi khói”. Chưa hết, Kindle Fire HD ở kích cỡ 8,9 inch và mạng 4G LTE thực sự là một “vũ khí” của Amazon để nhảy vào thị trường máy tính bảng cao cấp (Kindle Fire HD 7 inch vẫn sẽ là đòn tấn công vào thị trường máy tính bảng/ebook  nhỏ gọn và giá thấp). Khi CEO Jeff Bezos so sánh giá cả và tính năng của Kindle Fire HD với iPad 3 và Nexus 7, đó là lời tuyên chiến.
 
Thế lực đáng sợ
 
Để mô tả chiến thuật cạnh tranh của Amazon, hãy chú ý câu nói của ông  Jeff Bezos: “Chúng tôi muốn kiếm tiền khi mà người dùng sử dụng thiết bị của Amazon, chứ không phải khi họ mua thiết bị của chúng tôi.” Hiểu nôm na, Kindle Fire được chế tạo ra để bán sản phẩm của Amazon và Amazon là “ông trùm” của bán lẻ online. Chính vì thế mà hệ điều hành của Kindle Fire được tinh chỉnh để cho “cửa hàng” phân phối nội dung Google Play “ra rìa”.
 
Chiến thuật này giúp Amazon cạnh tranh trên thị trường không phải bằng Kindle Fire mà là bằng hệ thống phân phối nội dung, tiện ích của mình. Với sự hòa hợp của dịch vụ trong hệ thống sản phẩm này, chỉ có Apple mới có thể sánh với Amazon.
 
Amazon còn một con át chủ bài khác, đó là giá bán sản phẩm. Ở mức 299 USD, Kindle Fire HD 8,9 inch hấp dẫn hơn so với iPad 3 Wifi có giá đến 499 USD. Trong khi đó, phiên bản 4G LTE của Kindle Fire HD giá chỉ 499 USD, bao gồm gói cước mạng, đe dọa iPad 3 4G LTE  khi Apple ra mức giá đến 959 USD.
 
Apple bán iPad của mình ra để ăn lời trên từng sản phẩm và lãi rất lớn so với giá thành sản xuất. Trong khi đó, với chức năng chính là một sản phẩm để kích cầu, Kindle Fire được bán sát với giá thành. “Nước cờ” của Amazon thậm chí còn tính đến việc Apple tung ra iPad mini. Với các mức giá và sản phẩm mới này, Amazon sẵn sàng để đón đầu trước. Dù cho Apple có cho ra một sản phẩm xuất chúng đi nữa, Kindle Fire cũng đã đi trước một bước vào thị trường này.
 
Kể cũng hơi buồn cười khi mà ông Jeff Bezos, CEO của một công ty chuyên bán lẻ trực tuyến, lại bước ra sân khấu để nói về công nghệ và sản phẩm máy tính với cách trình bày nổi tiếng như Steve Jobs, cựu CEO Apple, đã làm. Có lẽ Amazon muốn gửi một thông điệp rằng họ cũng đầy khả năng như những Apple, Google hay Microsoft.

Thông điệp đó ngày càng rõ hơn khi mà Kindle Fire nguyên gốc vẫn bán chạy hơn Nexus 7. Với Kindle Fire, Amazon bước vào thị trường máy tính bảng, còn với Kindle Fire HD, hãng này đã trở thành một thế lực đáng sợ.
 
Nâng cấp các sản phẩm cũ
 
Amazon còn nâng cấp các dòng cũ như Kindle nguyên gốc phiên bản 6 inch với dáng vẻ mới và mức giá thấp kỷ lục: 69 USD. Kindle Paperwhite, với khả năng chiếu sáng màn hình mà không làm mỏi mắt cùng độ tương phản trắng đen cao, có giá 119 USD và 179 USD cho phiên bản 3G. Kindle Fire bản nguyên gốc cũng được nâng cấp về cấu hình và hệ điều hành, giảm giá xuống còn 159 USD.

Dòng Kindle Fire HD mới bao gồm 2 phiên bản: 7 inch, giá 199 USD và 8,9 inch, giá 299 USD, cả hai đều có bộ nhớ từ 16GB; còn với bộ nhớ 32GB, giá của 2 sản phẩm này lần lượt là 249 USD và 369 USD.
thanh
từ khóa :
Thiếu sân chơi cho công nhân các KCX-CN TP HCM

Thiếu sân chơi cho công nhân các KCX-CN TP HCM

Lao động 00:30

Ngày 20-9, Công đoàn các KCX-CN TP HCM đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03a/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về nâng cao đời sống văn hóa tin thần của công nhân lao động (CNLĐ).

Báo in ngày 21-9: Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường xăng dầu?

Báo in ngày 21-9: Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường xăng dầu?

Thời sự 00:00

Các cơ quan báo chí TP HCM đã quyên góp hàng chục tỉ đồng để cùng chung tay sửa chữa trường học, đường sá, hỗ trợ người dân miền Bắc bị ảnh hưởng mưa lũ sớm ổn định cuộc sống; Việt Nam sẽ có thêm dư địa để giảm lãi suất huy động và cho vay nếu FED có thêm những động thái tích cực hơn…

Một người bị dòng nước chảy xiết cuốn mất tích khi đi qua cầu

Một người bị dòng nước chảy xiết cuốn mất tích khi đi qua cầu

Đông Nam Bộ 22:45

(NLĐO) - Một người đàn ông không may bị nước cuốn trôi mất tích khi đi qua cây cầu bị ngập, nước chảy xiết trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Thêm một nạn nhân ở Làng Nủ không qua khỏi dù được nỗ lực cấp cứu

Thêm một nạn nhân ở Làng Nủ không qua khỏi dù được nỗ lực cấp cứu

Sức khỏe 22:29

(NLĐO) - Sau 10 ngày được cấp cứu, điều trị tích cực nhưng nam bệnh nhân 29 tuổi - nạn nhân bị vùi lấp do lũ quét ở Làng Nủ - đã không qua khỏi

Cận cảnh mở hộp và trải nghiệm iPhone 16 Pro

AI 365 21:38

(NLĐO) - Ngày 20-9, những người Việt đầu tiên sở hữu iPhone 16 series đã unbox khám phá dòng điện thoại đang được mong chờ này, trong đó có iPhone Pro màu titan sa mạc.

Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng hỗ trợ phóng viên bị tai nạn do ảnh hưởng bão Yagi

Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng hỗ trợ phóng viên bị tai nạn do ảnh hưởng bão Yagi

Thời sự 21:09

(NLĐO)- Chương trình "Hướng về miền Bắc yêu thương" của Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng cho đại diện gia đình phóng viên Hoàng Sỹ Long bị thương nặng trong vụ tai nạn cây đổ do ảnh hưởng của bão Yagi

NÓNG: Israel không kích "thành trì" Hezbollah ở thủ đô Lebanon

NÓNG: Israel không kích "thành trì" Hezbollah ở thủ đô Lebanon

Quốc tế 21:04

(NLĐO) - Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương trong một cuộc không kích của Israel tại một vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut - Lebanon hôm 20-9.