23/10/2010 08:36

Thời của mạng xã hội

In bài viết

(TG@) - Người lướt web ở Malaysia có đông bạn trên mạng xã hội nhất trong khi Nhật Bản có ít bạn nhất. Đó là một trong những kết quả của cuộc nghiên cứu Digital Life do Công ty TNS (Anh) mới tiến hành thông qua 50.000 cuộc phỏng vấn tại 46 nước, trong đó có Việt Nam. Theo TNS, những thị trường này chiếm gần 90% số lượng người sử dụng internet toàn cầu.

Bạn bè trực tuyến

Giám đốc phát triển TNS Matthew Froggatt cho biết: “Đây là nghiên cứu mang tính toàn cầu thật sự đầu tiên đối với các hoạt động trực tuyến. Internet là một phần quan trọng của cuộc sống trong thế kỷ 21. Nhưng việc nó ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống mỗi người còn tùy thuộc chúng ta sống ở đâu trên thế giới”.

Theo cuộc nghiên cứu, người sử dụng Internet tại những thị trường tăng trưởng nhanh nhìn chung đã vượt qua những thị trường trưởng thành trong việc đón nhận và tham gia các hoạt động số (viết blog, kết nối mạng xã hội...), cho dù thua kém về mặt hạ tầng Internet. Chẳng hạn 88% người sử dụng Internet Trung Quốc và 51% người Brazil thường xuyên viết blog hoặc tham gia các diễn đàn. Tỉ lệ này ở Mỹ chỉ là 32%.

Ngoài ra, Internet đã qua mặt những phương tiện truyền thông truyền thống để trở thành kênh truyền thông số 1 của người có kết nối Internet. Theo thống kê, 61% người sử dụng Internet lên mạng mỗi ngày, so với 54% người xem truyền hình, 36% người nghe đài và 32% người đọc báo. Ông Matthew Froggatt nhận định: “Tại những thị trường tăng trưởng nhanh, người sử dụng đón nhận những kênh mới nói trên theo những cách thức tích cực hơn nhiều. Thế giới số đang biến đổi cách thức họ sinh sống, phát triển và tương tác”.

Trang web trình bày những kết quả nghiên cứu của Digital Life tại Việt Nam

Ảnh: Discoverdigitallife.com

Nhiều chi tiết thú vị về hoạt động sử dụng Internet tại các nước tham gia cuộc nghiên cứu đã được hé lộ. Chẳng hạn mỗi người lướt web ở Malaysia có trung bình 223 bạn trên mạng xã hội, theo sau là Brazil (231 người) và Na Uy (217 người). Ngoài việc có nhiều “bạn trực tuyến” nhất, người Malaysia cũng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất, với trung bình 9 giờ mỗi tuần. Đứng sau người Malaysia là người Nga (8,1 giờ / tuần), và người Thổ Nhĩ Kỳ (7,7 giờ / tuần).

Trái lại, người Nhật Bản tỏ ra khá khắt khe trong việc kết bạn trên mạng xã hội khi mỗi người chỉ có trung bình 29 người bạn. Đáng ngạc nhiên là người lướt web ở Trung Quốc chỉ có trung bình 68 “bạn trực tuyến” dù mạng xã hội rất phổ biến ở nước này. Trong khi đó, người sử dụng Internet Việt Nam có trung bình 86 “bạn trực tuyến”.

Mạng xã hội lấn át email

Ông James Fergusson, giám đốc toàn cầu phụ trách những thị trường đang tăng trưởng và mới nổi của TNS, cho biết: “Người Malaysia rất cởi mở trong việc thiết lập tình bạn trên mạng. Trong khi đó, người Nhật có khuynh hướng kén chọn trong việc chọn bạn trực tuyến cho mình”. Có thể người lướt web tại một số nước chọn việc có ít bạn trên mạng hơn để có được những mối quan hệ thân thiết hơn, ông Froggatt nhận định.

Trong khi đó, việc chia sẻ ảnh trực tuyến cũng đang phổ biến trong người sử dụng Internet ở những thị trường tăng trưởng nhanh, nhất là tại châu Á. Tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, tỉ lệ người lướt web có tải ảnh lên mạng xã hội và các website chia sẻ hình ảnh lần lượt là 92%, 88% và 87%. Ngược lại, người lướt web tại những thị trường trưởng thành tỏ ra bảo thủ hơn - chỉ có 28% ở Nhật Bản và 48% ở Đức tải ảnh lên những loại website nói trên.

Một kết quả đáng chú ý khác là thời gian bình quân người lướt web dành cho mạng xã hội, như Facebook và LinkedIn, nhiều hơn email cho dù mạng xã hội chỉ mới phổ biến tại nhiều thị trường trong vài năm trở lại đây. Tại những thị trường tăng trưởng nhanh, như châu Mỹ La tinh, Trung Đông và Trung Quốc, người lướt web dành trung bình 5,2 giờ / tuần cho mạng xã hội, so với 4 giờ / tuần cho email. Ngược lại, người sử dụng Internet tại những thị trường trưởng thành dùng email nhiều hơn mạng xã hội – 5,1 giờ / tuần so với 3,8 giờ / tuần. Sự phát triển của mạng xã hội được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi từ máy tính cá nhân (PC) sang điện thoại di động. Theo thống kê, người sử dụng điện thoại di động truy cập mạng xã hội khoảng 3,1 giờ / tuần trong khi chỉ dành 2,2 giờ / tuần cho email.

Việt Nam: Email, mạng xã hội phổ biến

Tại Việt Nam, 27% người sử dụng Internet xem email là hoạt động trực tuyến quan trọng nhất trong khi 25% người xếp mạng xã hội vào vị trí số 1. Tỉ lệ này đối với hoạt động giải trí đa truyền thông, đọc tin tức và mua sắm lần lượt là 9%, 6% và 2%. Mặt khác, đa số người Việt Nam vẫn dùng PC cho các hoạt động trực tuyến, nhưng tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể - 41% người sử dụng email, 33% người truy cập mạng xã hội và 25% người xem tin tức thông qua thiết bị này.

 

admin
từ khóa :
Đặt mục tiêu cao tại VCK U23 châu Á 2026

Đặt mục tiêu cao tại VCK U23 châu Á 2026

Thể thao 06:21

Thành công trong đấu trường khu vực Đông Nam Á là động lực giúp thầy trò ông Kim Sang-sik tự tin hướng đến giải đấu cấp châu lục

Siêu phẩm "Boxing Day" của Dorgu giúp Man United đánh bại Newcastle

Siêu phẩm "Boxing Day" của Dorgu giúp Man United đánh bại Newcastle

Thể thao 06:20

(NLĐO) - Bàn thắng đẹp mắt của hậu vệ Patrick Dorgu giúp Man United đánh bại Newcastle 1-0 trong trận đấu sớm vòng 18 Premier League diễn ra rạng sáng 27-12.

Bích Thùy: Không tiếc nuối vì HCB SEA Games, QBV sẽ tiếp thêm sức mạnh cho năm 2026

Bích Thùy: Không tiếc nuối vì HCB SEA Games, QBV sẽ tiếp thêm sức mạnh cho năm 2026

Thể thao 06:19

(NLĐO) - Bích Thuỳ thành công khi đổi màu danh hiệu sau 3 lần giành HCĐ, nữ tiền đạo này đã có lần đầu tiên giành QBV.

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời gánh hát bội trên vai

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời gánh hát bội trên vai

Văn hóa - Văn nghệ 06:11

NSND Đinh Bằng Phi là một bậc thầy của hát bội phương Nam

Giảm cú sốc mất việc trước Tết

Giảm cú sốc mất việc trước Tết

Lao động 06:01

Mất việc làm ngay trước Tết khiến nhiều lao động rơi vào cảnh lo toan chồng chất. Vấn đề đặt ra là làm sao giảm "cú sốc" này bằng giải pháp kịp thời, hiệu quả

Bồn cầu phát nổ sau khi đổ hóa chất, người phụ nữ bỏng nặng

Bồn cầu phát nổ sau khi đổ hóa chất, người phụ nữ bỏng nặng

Sức khỏe 06:00

(NLĐO) - Người phụ nữ nhập viện vì bỏng nặng sau khi đổ hóa chất vào bồn cầu, khiến thiết bị này phát ra tiếng nổ lớn, nước bắn lên mặt và tay.

Hộ kinh doanh lo lắng trước giờ G

Hộ kinh doanh lo lắng trước giờ G

Kinh tế 05:50

Nhiều hộ kinh doanh truyền thống và những người bán hàng trên sàn thương mại điện tử vẫn còn bối rối về các quy định mới liên quan đến hóa đơn và thuế