Hội thi do Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT, Bộ KH-CN, Bộ Thông tin - Truyền thông, Đài Truyền hình VN và Hội Tin học VN tổ chức nhằm tạo ra sân chơi tin học bổ ích cho học sinh, qua đó phát hiện và bồi dưỡng những tài năng tin học trong nước.
Phong phú nhưng chưa đột phá
Đáng ghi nhận là hội thi ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia. Tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 16 có tới 214 học sinh của 48 tỉnh, thành và 2 ngành tham dự. Để được tham gia thi tại hội thi toàn quốc, 214 học sinh này đã được chọn lọc kỹ từ hơn 20.000 học sinh giỏi công nghệ thông tin thông qua các cuộc thi ở cấp địa phương.
Các thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 16 Ảnh: QUANG NHẬT |
Để tạo sự gay cấn, hấp dẫn cho các đội thi, ở bảng C (khối THPT) ban tổ chức đã có sự đổi mới về cách ra đề. Theo đó, đề thi tập trung vào đánh giá năng lực thực hành, không nặng và dàn trải về lý thuyết, được ban tổ chức thông báo và hướng dẫn trước để các địa phương phổ biến cho các em nhằm chuẩn bị sản phẩm có chất lượng cao hơn. Đồng thời, thể lệ thi cũng được đổi mới, các đội đấu loại trực tiếp nên rất thú vị và công bằng.
Tại hội thi năm nay, số lượng phần mềm sáng tạo tham gia dự thi tăng đột biến với 97 sản phẩm ở cấp tiểu học, THCS và THPT, tăng 60% so với năm 2009, khiến cho ban giám khảo rất vất vả chọn ra 25 sản phẩm tiêu biểu nhất tham dự vòng chung kết. Nhiều phần mềm sáng tạo như “Em vừa học vừa vui” của em Trương Đông Phong (lớp 4 Trường Tiểu học Việt Mỹ, quận Bình Thạnh - TPHCM); “Computer Controller” của Nguyễn Trần Viết Chương (lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trãi - TP Đà Nẵng); “English For Fun” của Võ Minh Đạt (lớp 11 Trường THPT Trương Định - Tiền Giang) có chất lượng tốt.
Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Tin học Trẻ toàn quốc lần thứ 16, khẳng định chất lượng của các sản phẩm dự thi tại hội thi năm nay cao hơn so với những năm trước, trình độ tin học của học sinh đã được nâng cao. Theo anh Vinh, ở phần thi Phần mềm sáng tạo, các sản phẩm ở khối THPT được làm tương đối bài bản, có tính sáng tạo. Tuy nhiên, các phần mềm này còn thiếu ý tưởng đột phá, nhiều sản phẩm có trùng lặp.
Từ năm sau sẽ đổi mới cách tổ chức
Theo ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD-ĐT), trưởng ban chấm thi, cho biết: “Các phần mềm sáng tạo ở khối tiểu học, THCS đều có chất lượng và độ hoàn chỉnh không cao bằng các sản phẩm của các học sinh khối THPT. Nguyên nhân vì các em ở hai khối này chưa được học lập trình phần mềm nên các sản phẩm chỉ mang tính chất... vui là chính. Tuy nhiên, đây vốn là một sân chơi tin học cho học sinh, giúp các em vừa chơi vừa học nên ban tổ chức không yêu cầu sản phẩm dự thi quá hoàn chỉnh, chất lượng cao. Nếu đòi hỏi cao quá làm sao các em có thể làm được!”.
Theo anh Nguyễn Đắc Vinh, để các sản phẩm phần mềm sáng tạo không bị trùng lặp từ năm này qua năm khác và có tính đột phá cao hơn, vào năm 2011, ban tổ chức sẽ ra chủ đề trước khi hội thi bắt đầu. Ngay cả phần thi Phần mềm sáng tạo cũng có chủ đề riêng.
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 16 vừa kết thúc tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế). Ban tổ chức đã trao 135 giải thưởng, trong đó có 6 giải nhất, 15 giải nhì, 42 giải ba và 57 giải khuyến khích cho cả 3 khối thi là tiểu học, THCS, THPT và phần thi Phần mềm sáng tạo |