Trước đây, các công ty đa quốc gia chiếm lĩnh nhiều thị trường tại khu vực Đông Nam Á nhưng gần đây, bối cảnh cạnh tranh đã thay đổi. Chi phí vận hành thấp, mạng lưới tốt cũng như hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) nội địa và khả năng thích nghi thay đổi, các công ty nội địa đang trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng các ông lớn đa quốc gia và làm thay đổi ngành hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực châu Á.
Ưu thế hàng nội
Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cũng vừa công bố báo cáo toàn cầu về nguồn gốc quốc gia của các nhãn hàng. Nghiên cứu về vấn đề NTD ưa thích các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) đa quốc gia hoặc DN trong nước. Kết quả cho thấy 80%-90% người Việt khi so sánh với các yếu tố như giá, chức năng và chất lượng thì nguồn gốc quốc gia của các DN sẽ quyết định lựa chọn mua sản phẩm.
Bà Laura McCullough, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ tư vấn khách hàng Nielsen, cho biết các công ty đa quốc gia cung cấp nhiều sản phẩm hơn, là thách thức lớn đối với DN trong nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây rất nhiều công ty nội địa không chỉ vượt qua được những thách thức do cạnh tranh khốc liệt này mang lại mà còn hoạt động rất tốt và có phần giành ưu thế tại thị trường Đông Nam Á.
Tình cảm của NTD là yếu tố đóng góp mạnh mẽ vào việc tạo nên sự cân bằng này của các DN nội địa tại Việt Nam. Sự ưa thích nguồn gốc các quốc gia của sản phẩm mà NTD sử dụng là khác nhau theo từng ngành hàng nhưng sở thích của NTD là yếu tố có lợi cho những DN trong nước so với công ty đa quốc gia. Nhờ đó, các DN trong nước ngày càng tăng trưởng mạnh, thậm chí trong những ngành hàng mà trước đây sự thống trị thuộc về các công ty đa quốc gia như dầu gội, nước ngọt có gaz, sữa rửa mặt, sữa dưỡng da và sữa công thức đã được DN nội lấy lại thị phần.
Chính sự ủng hộ cho các DN nội địa đã khiến gần một nửa NTD được khảo sát chọn sản phẩm nội địa. Bên cạnh đó, yếu tố giá và các thành phần chế biến an toàn cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa sản phẩm nội hay ngoại của NTD.
Doanh nghiệp nội tăng trưởng mạnh
Công ty đa quốc gia có thế mạnh thiên về kênh thương mại hiện đại, còn DN nội địa có thế mạnh kinh doanh tại kênh truyền thống, cùng với kiến thức thị trường về nơi họ đẩy sản phẩm cũng như mối quan hệ tốt với nhà bán lẻ đã giúp họ hoạt động linh hoạt. Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi tất cả và các DN nội, DN khu vực đã đuổi kịp các DN đa quốc gia trong cuộc đua này và thậm chí về tốc độ tăng trưởng ở kênh hiện đại tăng 2-3 lần so với các công ty đa quốc gia.
Các DN nội địa hiểu NTD hơn các DN đa quốc gia. Và điều này được minh chứng rõ nhất thông qua việc các DN nội luôn chiếm ưu thế ở các ngành hàng mà các sản phẩm luôn được phát triển dựa trên nhu cầu và khẩu vị của người địa phương như thức ăn và nước giải khát. Tại khu vực Đông Nam Á, các DN nội hoạt động 2 ngành hàng này có sự tăng trưởng rất ấn tượng trong thời gian qua, ngành hàng đồ uống tăng trưởng 17%, ngành hàng thực phẩm tăng 10%.
Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ngày càng nhanh đã tác động đến chi tiêu nhiều hơn. Trước đây, các DN ngoại có xu hướng cung cấp các dòng sản phẩm cao cấp, còn các DN nội lại có thế mạnh ở những phân khúc giá rẻ. Điều này đang làm danh mục sản phẩm của DN nội thay đổi theo chiều hướng đa dạng hóa dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc giá khác nhau. Trong khi đó, các DN ngoại lại tập trung đầu tư phát triển các dòng sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn. Còn các DN trong khu vực lại có xu hướng cao cấp hóa, thực tế là tăng trưởng ở dòng sản phẩm này đạt gần 50%, so với mức tăng trưởng ở dòng sản phẩm phổ thông là 22%.
Viết bình luận