Tiêu dùng
11/05/2016 21:33

Người tiêu dùng ưu tiên hàng trong nước

Doanh nghiệp nội và doanh nghiệp khu vực đang giành ưu thế so với các doanh nghiệp đa quốc gia

Trước đây, các công ty đa quốc gia chiếm lĩnh nhiều thị trường tại khu vực Đông Nam Á nhưng gần đây, bối cảnh cạnh tranh đã thay đổi. Chi phí vận hành thấp, mạng lưới tốt cũng như hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) nội địa và khả năng thích nghi thay đổi, các công ty nội địa đang trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng các ông lớn đa quốc gia và làm thay đổi ngành hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực châu Á.

Ưu thế hàng nội

Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cũng vừa công bố báo cáo toàn cầu về nguồn gốc quốc gia của các nhãn hàng. Nghiên cứu về vấn đề NTD ưa thích các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) đa quốc gia hoặc DN trong nước. Kết quả cho thấy 80%-90% người Việt khi so sánh với các yếu tố như giá, chức năng và chất lượng thì nguồn gốc quốc gia của các DN sẽ quyết định lựa chọn mua sản phẩm.

Bà Laura McCullough, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ tư vấn khách hàng Nielsen, cho biết các công ty đa quốc gia cung cấp nhiều sản phẩm hơn, là thách thức lớn đối với DN trong nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây rất nhiều công ty nội địa không chỉ vượt qua được những thách thức do cạnh tranh khốc liệt này mang lại mà còn hoạt động rất tốt và có phần giành ưu thế tại thị trường Đông Nam Á.

mặt hàng thép Pomina của doanh nghiệp trong nước được ưa chuộng trong ngành xây dựng
mặt hàng thép Pomina của doanh nghiệp trong nước được ưa chuộng trong ngành xây dựng

Tình cảm của NTD là yếu tố đóng góp mạnh mẽ vào việc tạo nên sự cân bằng này của các DN nội địa tại Việt Nam. Sự ưa thích nguồn gốc các quốc gia của sản phẩm mà NTD sử dụng là khác nhau theo từng ngành hàng nhưng sở thích của NTD là yếu tố có lợi cho những DN trong nước so với công ty đa quốc gia. Nhờ đó, các DN trong nước ngày càng tăng trưởng mạnh, thậm chí trong những ngành hàng mà trước đây sự thống trị thuộc về các công ty đa quốc gia như dầu gội, nước ngọt có gaz, sữa rửa mặt, sữa dưỡng da và sữa công thức đã được DN nội lấy lại thị phần.

Chính sự ủng hộ cho các DN nội địa đã khiến gần một nửa NTD được khảo sát chọn sản phẩm nội địa. Bên cạnh đó, yếu tố giá và các thành phần chế biến an toàn cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa sản phẩm nội hay ngoại của NTD.

Doanh nghiệp nội tăng trưởng mạnh

Công ty đa quốc gia có thế mạnh thiên về kênh thương mại hiện đại, còn DN nội địa có thế mạnh kinh doanh tại kênh truyền thống, cùng với kiến thức thị trường về nơi họ đẩy sản phẩm cũng như mối quan hệ tốt với nhà bán lẻ đã giúp họ hoạt động linh hoạt. Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi tất cả và các DN nội, DN khu vực đã đuổi kịp các DN đa quốc gia trong cuộc đua này và thậm chí về tốc độ tăng trưởng ở kênh hiện đại tăng 2-3 lần so với các công ty đa quốc gia.

Các DN nội địa hiểu NTD hơn các DN đa quốc gia. Và điều này được minh chứng rõ nhất thông qua việc các DN nội luôn chiếm ưu thế ở các ngành hàng mà các sản phẩm luôn được phát triển dựa trên nhu cầu và khẩu vị của người địa phương như thức ăn và nước giải khát. Tại khu vực Đông Nam Á, các DN nội hoạt động 2 ngành hàng này có sự tăng trưởng rất ấn tượng trong thời gian qua, ngành hàng đồ uống tăng trưởng 17%, ngành hàng thực phẩm tăng 10%.

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ngày càng nhanh đã tác động đến chi tiêu nhiều hơn. Trước đây, các DN ngoại có xu hướng cung cấp các dòng sản phẩm cao cấp, còn các DN nội lại có thế mạnh ở những phân khúc giá rẻ. Điều này đang làm danh mục sản phẩm của DN nội thay đổi theo chiều hướng đa dạng hóa dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc giá khác nhau. Trong khi đó, các DN ngoại lại tập trung đầu tư phát triển các dòng sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn. Còn các DN trong khu vực lại có xu hướng cao cấp hóa, thực tế là tăng trưởng ở dòng sản phẩm này đạt gần 50%, so với mức tăng trưởng ở dòng sản phẩm phổ thông là 22%.

PHƯỚC DUY
từ khóa :

Viết bình luận

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.