Tiêu dùng 11/05/2016 21:33

Người tiêu dùng ưu tiên hàng trong nước

Doanh nghiệp nội và doanh nghiệp khu vực đang giành ưu thế so với các doanh nghiệp đa quốc gia

Trước đây, các công ty đa quốc gia chiếm lĩnh nhiều thị trường tại khu vực Đông Nam Á nhưng gần đây, bối cảnh cạnh tranh đã thay đổi. Chi phí vận hành thấp, mạng lưới tốt cũng như hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) nội địa và khả năng thích nghi thay đổi, các công ty nội địa đang trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng các ông lớn đa quốc gia và làm thay đổi ngành hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực châu Á.

Ưu thế hàng nội

Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cũng vừa công bố báo cáo toàn cầu về nguồn gốc quốc gia của các nhãn hàng. Nghiên cứu về vấn đề NTD ưa thích các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) đa quốc gia hoặc DN trong nước. Kết quả cho thấy 80%-90% người Việt khi so sánh với các yếu tố như giá, chức năng và chất lượng thì nguồn gốc quốc gia của các DN sẽ quyết định lựa chọn mua sản phẩm.

Bà Laura McCullough, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ tư vấn khách hàng Nielsen, cho biết các công ty đa quốc gia cung cấp nhiều sản phẩm hơn, là thách thức lớn đối với DN trong nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây rất nhiều công ty nội địa không chỉ vượt qua được những thách thức do cạnh tranh khốc liệt này mang lại mà còn hoạt động rất tốt và có phần giành ưu thế tại thị trường Đông Nam Á.

mặt hàng thép Pomina của doanh nghiệp trong nước được ưa chuộng trong ngành xây dựng
mặt hàng thép Pomina của doanh nghiệp trong nước được ưa chuộng trong ngành xây dựng

Tình cảm của NTD là yếu tố đóng góp mạnh mẽ vào việc tạo nên sự cân bằng này của các DN nội địa tại Việt Nam. Sự ưa thích nguồn gốc các quốc gia của sản phẩm mà NTD sử dụng là khác nhau theo từng ngành hàng nhưng sở thích của NTD là yếu tố có lợi cho những DN trong nước so với công ty đa quốc gia. Nhờ đó, các DN trong nước ngày càng tăng trưởng mạnh, thậm chí trong những ngành hàng mà trước đây sự thống trị thuộc về các công ty đa quốc gia như dầu gội, nước ngọt có gaz, sữa rửa mặt, sữa dưỡng da và sữa công thức đã được DN nội lấy lại thị phần.

Chính sự ủng hộ cho các DN nội địa đã khiến gần một nửa NTD được khảo sát chọn sản phẩm nội địa. Bên cạnh đó, yếu tố giá và các thành phần chế biến an toàn cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa sản phẩm nội hay ngoại của NTD.

Doanh nghiệp nội tăng trưởng mạnh

Công ty đa quốc gia có thế mạnh thiên về kênh thương mại hiện đại, còn DN nội địa có thế mạnh kinh doanh tại kênh truyền thống, cùng với kiến thức thị trường về nơi họ đẩy sản phẩm cũng như mối quan hệ tốt với nhà bán lẻ đã giúp họ hoạt động linh hoạt. Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi tất cả và các DN nội, DN khu vực đã đuổi kịp các DN đa quốc gia trong cuộc đua này và thậm chí về tốc độ tăng trưởng ở kênh hiện đại tăng 2-3 lần so với các công ty đa quốc gia.

Các DN nội địa hiểu NTD hơn các DN đa quốc gia. Và điều này được minh chứng rõ nhất thông qua việc các DN nội luôn chiếm ưu thế ở các ngành hàng mà các sản phẩm luôn được phát triển dựa trên nhu cầu và khẩu vị của người địa phương như thức ăn và nước giải khát. Tại khu vực Đông Nam Á, các DN nội hoạt động 2 ngành hàng này có sự tăng trưởng rất ấn tượng trong thời gian qua, ngành hàng đồ uống tăng trưởng 17%, ngành hàng thực phẩm tăng 10%.

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ngày càng nhanh đã tác động đến chi tiêu nhiều hơn. Trước đây, các DN ngoại có xu hướng cung cấp các dòng sản phẩm cao cấp, còn các DN nội lại có thế mạnh ở những phân khúc giá rẻ. Điều này đang làm danh mục sản phẩm của DN nội thay đổi theo chiều hướng đa dạng hóa dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc giá khác nhau. Trong khi đó, các DN ngoại lại tập trung đầu tư phát triển các dòng sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn. Còn các DN trong khu vực lại có xu hướng cao cấp hóa, thực tế là tăng trưởng ở dòng sản phẩm này đạt gần 50%, so với mức tăng trưởng ở dòng sản phẩm phổ thông là 22%.

PHƯỚC DUY
từ khóa :

Viết bình luận

Thí điểm thực hiện gói bảo hiểm xã hội tự nguyện linh hoạt
6 giờ trước 548 1k
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 125/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH
Bất động sản Bình Dương tiếp tục được 'nhòm ngó'
16/10/2018 548 1k
Theo phó tổng giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại TP HCM, thị trường bất động sản Bình Dương đang có xu hướng phát triển theo chiều sâu với các dự án quy mô lớn, được quy hoạch đồng bộ, đầu tư bài bản…
Vincom dành trọn tuần lễ “Giấc mơ Thiên Nga” tôn vinh phụ nữ
16/10/2018 548 1k
Trong tuần lễ đón mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, 61 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom đồng loạt tổ chức chương trình "Giấc mơ Thiên Nga" với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn và nhiều sự kiện đặc sắc.
MM Mega Market “giải cứu” hơn 100 tấn thanh long
15/10/2018 548 1k
Liên tục trong hơn tuần qua, nhiều nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận lao đao vì không có đầu ra. Công ty MM Mega Market Việt Nam đã tổ chức chiến dịch “giải cứu thanh long”, khuyến mãi mạnh 100 tấn tại 19 trung tâm.
Ra mắt The Peak - Công trình "đỉnh" của Phú Mỹ Hưng Midtown

Ra mắt The Peak - Công trình "đỉnh" của Phú Mỹ Hưng Midtown

Chủ đầu tư vừa khai trương 2 căn hộ mẫu The Peak - công trình cuối cùng của khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown. Hai căn hộ mẫu này do Công ty Artsy Expressions thiết kế theo phong cách Pan-Asian...